Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

8 เทรนด์การท่องเที่ยว ที่ผู้คนคาดหวังในปี 2561

เชื่อว่าในชีวิตการทำงานในแต่ละวันของคนเรามักเจอกับความเครียด จึงไม่แปลกที่หลายคนมักมีแพลนการท่องเที่ยวในแต่ละปีเสมอ เพราะการท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ นั้นนอกจากจะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ แล้วยังถือเป็นการพักผ่อนในอีกรูปแบบหนึ่ง แม้บางครั้งจะเหนื่อยกายบ้าง แต่รับลองว่ามันช่วยเยี่ยวยาจิตใจให้มีความสุขพร้อมสู้กับงานอีกครั้งแน่นอน

แล้วจะท่องเที่ยวที่ไหนดีล่ะ? สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวหรือคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลยมักจะเจอปัญหาเหล่านี้ วันนี้เราจึงนำข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับความคาดหวังจะสัมผัสกับสิ่งใดบ้างในปี 2561 ของ Booking.com มาสร้างแรงดันบาลใจให้เพื่อน ๆ กัน

นิยามใหม่ของเทคโนโลยี
นักเดินทางในปัจจุบันก่อนออกเดินทางมักใช้เทคโนโลยี อย่างเวอร์ชวลเรียลลิตี (Virtual Reality) เพื่อข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางหรือที่พักก่อนตัดสินใจจอง เนื่องจากมันช่วยลดความยุ่งยาก ช่วยตัดสินใจเลือกจุดหมายที่เหมาะสม โดยผู้เดินทางจำนวนกว่า 6 ใน 10 (ร้อยละ 64) เผยว่าต้องการ “ลองก่อนซื้อ”

ฝันที่กลายเป็นจริง
ในปี 2561 ผู้เดินทางส่วนใหญ่ (ร้อยละ 82) ตั้งเป้าว่าปีหน้าจะออกเดินทางไปให้ได้อย่างน้อย 1 จุดหมายที่ตั้งใจไว้ โดยทริปที่ผู้คนส่วนใหญ่มักไปกัน การเยือนหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และกว่า 1 ใน 3 (ร้อยละ 35) กระตือรือร้นที่จะได้ลิ้มลองอาหารท้องถิ่นให้ถึงรสชาติ


เยือนสถานที่ในความทรงจำ
สถานที่เคยไปในวัยเด็กหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เคยสร้างความสุขในอดีต ผู้เดินทาง 1 ใน 3 (ร้อยละ 34) จะพิจารณาวางแผนกลับไปเยือนสถานที่ในความทรงจำเหมือนที่เคยสัมผัสอีกครั้ง เนื่องจากผู้เดินทางจะได้หวนคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขในอดีต

เลือกเดินทางตามกระแสป๊อปคัลเจอร์ – (Pop culture)
สำหรับผู้ไม่รู้จะไปไหนจริง ๆ อาจสร้างสร้างแรงดันบาลใจจากกระแสป๊อปคัลเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ กีฬา และโซเชียลมีเดีย 4 ใน 10 ของผู้เดินทาง (ร้อยละ 39) ได้ไอเดียการท่องเที่ยวจากการอ่านบล็อกหรือดูคลิปแนะนำของเหล่ายูทูปเบอร์ ส่วนอีกกว่า ร้อยละ 36 กล่าวว่าสถานที่ซึ่งเคยปรากฏในทีวี ภาพยนตร์ หรือเอ็มวีเพลง นั้นถือเป็นแรงจูงใจให้ลองไปเยือนสักครั้งในปีที่จะมาถึง

การเดินทางคือการดูแลสุขภาพไปพร้อมกัน
เทรนด์สุขภาพนี่มาแรงจริงและไม่ได้จำกัดอยู่กับอาหารการกินเท่านั้น เพราะการท่องเที่ยวก็สามารถดูแลสุขภาพไปพร้อม ๆ กันได้ เช่น ปั่นจักรยานเที่ยว การทำสปาหรือทรีทเมนต์ความงาม และทำสมาธิ/สงบจิตใจ โดยผู้เดินทางกว่าร้อยละ 59 กล่าวว่าการได้สัมผัสประสบการณ์ตามที่กล่าวมานั้นสำคัญ มากกว่าการครอบครองวัตถุจากการพักผ่อนเสียอีก

ตระหนักเรื่องการเงิน
ในการท่องเที่ยวแต่ละครั้งหลายคนมักกังวลกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมาดังนั้นแนะนำว่า ควรท่องท่องตามงบประมาณที่ตั้งไว้โดยไม่ลำบากตัวเองจะดีกว่า หากเที่ยวเสร็จแล้วต้องมาใช้หนี้จนหัวฟูคงไม่ดีแน่ ๆ จากผลวิเคราะห์ผู้เดินทางเกือบครึ่ง (ร้อยละ 47) จะคำนึงถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศด้วยเมื่อวางแผนการเดินทางในแต่ละปี และอีกเกือบครึ่ง (ร้อยละ 48) จะดูข่าวสารสภาพเศรษฐกิจของจุดหมายปลายทางก่อนตัดสินใจเดินทาง


ออกเดินทางสุดเหวี่ยงกับผองเพื่อน
การท่องเที่ยวกับผองเพื่อนที่รู้ใจช่วยทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นจริง ๆ นะ จึงไม่แปลกใจเลยว่าเมื่อเทียบกับปี 2560 คือการออกเดินทางท่องเที่ยวพร้อมกลุ่มเพื่อน โดยเพิ่มจากเดิมที่ร้อยละ 21 เป็นร้อยละ 25 การท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนถือได้ว่าเป็นการเข้าสังคมอย่างเต็มที่ที่สุดที่จะช่วยให้ได้หลบหนีจากความกดดันที่พบในชีวิตประจำวัน คลายความเครียด และสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ

ทั้งนี้ การเดินทางพักผ่อนกับเพื่อนผู้คน 4 ใน 10 (ร้อยละ 42) กล่าวว่า การพักผ่อนร่วมกับเพื่อนๆ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้เลือกที่พักที่ราคาสูงขึ้น ซึ่งปกติหากมาคนเดียวอาจมีงบไม่พอ

อยู่อย่างคนท้องถิ่น (แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่ร่วมกัน)
นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งนิยมใช้บริการบ้านพักหรือสถานตากอากาศ มากกว่าพักที่โรงแรมแบบทั่วไป และเมื่อเอ่ยถึงบทบาทของโฮสดูแลที่พัก ผู้เดินทางต่างเผยว่าโฮสไม่จำเป็นต้องอยู่กับพวกเขาตลอดเวลา แต่หากอยากสัมผัสประสบการณ์อย่างคนท้องถิ่นก็จะสอบถามโฮส โดย 1 ใน 4 (ร้อยละ 25) กล่าวว่าข้อสำคัญคือโฮสควรมีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องอาหารและสถานที่น่าสนใจ

Marketing Oops