Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เรียนรู้ประสบการณ์และพฤติกรรมลูกค้าสู่การปิดยอดขาย

หากคุณเคยอ่านหนังสือธุรกิจส่วนใหญ่จะบอกว่าให้ ลองเอาใจของเราเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าดูสิ นั่นเป็นวิธีพื้นฐานที่จะทำให้รู้ว่า ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับสินค้าและบริการของคุณอย่างไร มีประสบการณ์โดยรวมอย่างไร

แต่นั่นเป็นวิธีคิดที่ ผิด! 

บ่อยครั้งที่เจ้าของธุรกิจคิดว่าประสบการณ์ส่วนตัวและแบรนด์ของพวกเขาสะท้อนความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วน ตัดสินเพียงแค่จากสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข แต่ลืมไปว่าลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการ ความสนใจ และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน

และนี่เป็นสิ่งที่อันตรายต่อการทำธุรกิจ หากคุณยังเอาตัวเองเป็นที่ตั้งแทนลูกค้าที่แท้จริง ซึ่งมันจะทำให้ลูกค้าไม่มีความสุข มาดูเคล็ดลับที่จะให้เข้าใจลูกค้าจริงๆกันดีกว่า

1. สร้างแดชบอร์ดของลูกค้า 
แทนที่จะใช้ประสบการณ์ของตัวเองมาตัดสินความต้องการของลูกค้า มาสร้างแดชบอร์ดบันทึกประสบการณ์ของลูกค้าทั้งหมด เพื่อรวบรวมข้อมูลความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าดีกว่า การบันทึกข้อมูลลูกค้าจะช่วยคุณตัดสินใจว่าอะไรที่เหมาะสมกับธุรกิจ และต้องอัพเดทข้อมูลให้เป็นปัจจุบันที่สุด

2. โต้ตอบกับลูกค้าอยู่เสมอ
คุณควรติดตามความเคลื่อนไหว โต้ตอบกับลูกค้าโดยตรงอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวิจัยลูกค้า

3. ว่าจ้างลูกค้าของคุณ
หลายธุรกิจมักจะมีการขยายสาขา การเลือกลูกจ้างที่มีความเป็นลูกค้าของสินค้าและบริการของคุณมาทำงาน จะทำให้การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจำนวนมากง่ายดายขึ้น เพราะว่ามุมมองขององค์กรและลูกค้าถูกหลอมรวมอยู่ในคนคนเดียวนั่นเอง

4.bust a myth
หากคุณพบว่า ธุรกิจของคุณมุ่งเน้นที่กลุ่มลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป ลองหันกลับมาพิจารณาดูอีกทีสิว่า มันจริงหรือไม่ที่สินค้าและบริการของคุณควรจะมุ่งเน้นที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น หากคิดดูให้ดีโอกาสขยายธุรกิจอาจะเพิ่มมากขึ้นก็ได้ เพียงปรับมุมมองให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมเด็ดขาดว่าอย่าตัดสินลูกค้าของคุณจากคามคิด ประสบการณ์ของตัวเองเท่านั้น! 

source