Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เลือกประเด็นในการโฆษณาเพื่อประโยชน์หรือประเด็นเพื่อการโฆษณาที่ดี?

ในเทศกาล Cannes Lion ล่าสุดเกิดการอภิปรายถึงเรื่องของการตัดสินว่างานแบบไหนที่โดดเด่นเหมาะสมสำหรับรางวัล เนื่องจากกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลงานต่างๆ ที่มีทั้งด้านบวกและลบ ถึงแม้ว่าจะสร้างชื่อเสียงขึ้นมาได้ก็ตาม

โฆษณา "Fearless Girl" โฆษณานี้ได้รับการยกย่องอย่างเร่าร้อน เป็นแคมเปญที่กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไรนัก 

Di Modica ผู้ปั้นประติมากรรม Bull Charging ที่โด่งดัง กล่าวถึงโฆษณานี้ที่มาตั้งใจกลาง Wall Street ว่า Fearless Girl กำลังเปลี่ยนข้อความในผลงานของเขา กระทิงควรจะเป็นสัญลักษณ์ของเศรษฐกิจเฟื่องฟู แต่การปรากฏตัวของ Fearless Girl ทำให้ประติมากรรมของเขากลายเป็นการประท้วงเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในโลกการเงิน นั่นคือสิ่งที่เขาไม่ค่อยชอบ ชี้ให้เห็นถึงการเล่าเรื่องที่อาจเป็นปัญหาเกี่ยวกับผู้หญิงที่กำลังรุกล้ำกับสัญลักษณ์ของเศรษฐกิจอเมริกัน 




แคมเปญ "Gender Violence" ของ Tecate สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงในครอบครัวเป็นปัญหาใหญ่ในเม็กซิโก แม้จะตระหนักถึงความพยายามของแบรนด์เบียร์ในการต่อสู้กับความรุนแรงในครอบครัว แต่ก็ยังรู้สึกว่าวิธีการโฆษณาที่บิดเบือนประเด็น มันเป็นประเด็นที่ร้ายแรงมากเช่นความรุนแรงความเสมอภาคทางเพศและความหมายของการเป็นชายและพวกเขากำลังทำเพื่อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มันเป็นปัญหาร้ายแรงและเราจำเป็นต้องพูดถึงเรื่องนี้ แต่ไม่พูดถึงประเด็นเรื่องขายเบียร์ ท้ายที่สุดแล้วกลุ่มนักวิจัยแจงว่า ข้อความที่พวกเขาสร้างขึ้นก็ดี แต่คุณไม่ควรใช้ความรุนแรงในครอบครัวเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ใดๆ 



ในหลายกรณีแบรนด์อาจมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาทางสังคมได้ยากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ นั่นหมายถึงแบรนด์ต้องเดินก่อนที่จะวิ่ง ไม่สามารถข้ามระบบได้ เพียงแต่คุณต้องวางแผนที่ละขั้นอย่างรอบคอบ แม้ว่าในบางเหตุการณ์อาจต้องเจอคำวิพากษ์วิจารณ์บ้าง ท้ายที่สุดคุณอาจจะได้รับสิทธิ์ในการเลือกใช้ประเด็นนั้นอย่างน่าเชื่อถือได้

ต้องมีกลยุทธ์ในการสื่อสารระยะยาวอย่างชัดเจน ซึ่งอาจเริ่มต้นด้วยกิจกรรม PR และเลือกผู้มีอิทธิพลที่นุ่มนวล หรือเนื้อหาภาพยนตร์ที่ลึกซึ้งมากขึ้นก่อนที่จะดึงอารมณ์ตรงไปตรงมา ดังนั้นข้อความจึงควร "ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง" คุณอาจจะลองสังเกตการณ์จากการทดลองของนักการตลาดที่เคยมีส่วนร่วมในแคมเปญเหล่านั้น 

Author: Erminia Blackden is head of strategy at Partners Andrews Aldridge


Source: Campaignlive