Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 วิธีสร้างกลยุทธ์ Digital Marketing ที่ดีในยุคนี้

ยุคนี้ที่ทุกคนนั้นจำเป็นต้องทำ  Digital Marketing เป็นส่วนหลักของการทำ Communication Marketing กันแล้ว  ประกอบกับงบประมาณที่หลั่งไหลลงมาในเข้ามาใน Digital อย่างมากมาย ทำให้การแข่งขันของ Digital  นั้นสูงขึ้นมาก ซึ่งไม่ได้แข่งขันที่แบรนด์หรือการตลาดด้วยกันเอง แต่ยังแข็งกับคนที่ทำ Content มากมายที่อยู่ใน Digital อีกด้วย การมีกลยุทธ์ Digital ที่ดีจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้มีการตลาดที่นำหน้าคนอื่นได้

ในโลก Digital นั้น นักการตลาดนั้นต้องทำให้แบรนด์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของผู้บริโภคให้ได้ และต้องแข่งขันกับเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงในความสนใจอย่างรวดเร็ว การที่จะสามารถตามความเร็วขนาดนี้ได้ นักการตลาดต้องสามารถที่จะปรับตัว ปรับเปลี่ยน ปรับปรุงวิธีการทำ Digital Marketing ของตัวเองตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนตามเทคโนดลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว อะไรที่เคยทำได้เมื่อเดือนที่แล้วอย่างได้ผล ก็อาจจะไม่ได้ผลในเดือนถัดมาเลย เพราะฉะนั้น Playbook ต่าง ๆ ที่คิดว่าทำมาแล้ว Work ต้องคิดไว้ก่อนเลยว่าอาจจะใช้ไม่ได้ และต้องทำการศึกษาและหาวิธีใหม่ ๆ เสมอ เพื่อที่จะสามารถตามผู้บริโภคให้ทันในยุคนี้ ผมเลยมี 5 วิธีในการปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำ Digital Marketing มานำเสนอ 5 วิธีด้วยกัน
  1. Mobile Mobile และ Mobile ยุคนี้ต้องคิดก่อนเลยว่าผู้บริโภคไปอยู่บนมือถือ และใช้ชีวิตกับมือถือมากกว่าสื่ออื่น ๆ อย่างมากมาย หากแบรนด์คุณยังไม่ได้ทำอะไรกับมือถือเลยนั้นเป็นหายนะของแบรนด์และการตลาดคุณแล้ว เพราะฉะนั้นปีนี้นักการตลาดควรหันมาดูเครื่องมือการตลาดของคุณทั้งหมดว่าอัพเดทให้สนับสนุนมือถือ หรือทำงานให้ได้ดีบนมือถือรึยัง ไม่ว่าจะเป็น Website ที่ต้องทำให้รองรับ Mobile ซึ่งเดียวนี้จะทำเป็น Responsive Design หมดแล้ว และออกแบบให้เป็น Mobile First ออกมา หรือถ้าต้องมี Application คอยบริการคุณทำ App รึยัง นอกจากนี้การคิดถึงการทำ Digital Marketing อื่น ๆ ก็ต้องคิดถึง Mobile ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็น Email Marketing ที่ต้องคิดถึงการอ่านบน Mobile จนถึงการทำ Content ต่าง ๆ ที่ต้องทำให้การอ่านบน Mobile นั้นง่ายขึ้นมาด้วย นอกจากนี้ต้องลองคิดว่าจะเอา mobile มาเพิ่มประสบการณ์ของผู้บริโภคได้อย่างไร เช่นการใช้ Location Based ในการดึงคนเข้าร้าน หรือนำเสนอโปรโมชั่นต่าง ๆ สิทธิพิเศษผ่าน Mobile ได้เลย
  2. สร้าง Content ที่ดีขึ้น ในตอนนี้ทุกคนต่างทุ่มเงินลงไปในการทำ Content Marketing อย่างมาก และนั้นคือปัญหาเพราะทุกคนจะพยายามทำอะไรที่เหมือน ๆ กันที่เวิร์คออกมา และถ้าคุณทำได้แค่โพสบน Facebook หรือทำเนื้อหาบนเว็บต่อไปแบรนด์คุณจะไม่สามารถแข่งขันได้อีกต่อไปเลย ตอนนี้แบรนด์คุณต้องหาทางที่จะทำ Content ที่ดีขึ้นออกมาให้ได้ ลองมองว่าจะสามารถสร้าง Creative Content แบบไหนออกมา หรือบริบทของ Content แบบไหนที่ควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในบางครั้งคุณไม่จำเป็นต้องพูดเอง ลองหา Influencer ที่เข้ากับแบรนด์มาทำ Content ร่วมกันก็ได้
  3. ทำให้เกี่ยวข้องและเป็นของส่วนตัว ยุคนี้ที่ผู้บริโภคนั้นมีความสนใจเฉพาะตัวและต้องการอะไรที่ไม่เหมือนใคร การสร้างเนื้อหาที่สามารถเจาะเข้าไปความสนใจที่เป็นความสนใจของผู้บริโภคนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เมื่อเจาะไปได้แล้ว การดึงผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์นี้เข้าใจผู้บริโภคนั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อมา เช่นการเข้ามาเป็นสมาชิกแล้วสามารถเลือกความชอบที่จะเห็นหรือแบรนด์สามารถส่งเนื้อหาที่เป็นความชอบได้สม่ำเสมอเมื่อผู้บริโภคเข้ามาเป็นสมาชิกแล้ว ทำให้ประสบการณ์ที่ผู้บริโภคแต่ละคนที่เจอจะเป็น Persernalise ขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น Netflix หรือ Spotify ที่สามารถสร้างหน้าของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันและ Content ที่นำเสนอก็ขึ้นอยู่กับความชอบของคน ๆ นั้น
  4. สร้างความจริงใจ ยุคนี้ความจริงใจนั้นกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก คนอยากอยู่กับแบรนด์ที่มีความจริงใจไม่หลอกลวง หรือโปร่งใสในการทำงานต่าง ๆ ขึ้นมา ยิ่งแบรดน์สามารถส่งสารที่มีความจริงใจในการสื่อสารได้มากแค่ไหน คนยิ่งติดในแบรนด์นั้นมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ความจริงใจยังรวมถึงการใช้ภาพที่ถ่ายมาจากแบรนด์ตัวเองไม่ใช่ Stockphoto หรือการมี Brand Identity ที่บ่งบอกถึงตัวเองที่แน่ชัด ลองดูวิธีการที่ KFC ในประเทศไทยสื่อสารที่จริงใจกับคนทั่วไป
  5. ทำให้ดี ไม่ต้องทำเยอะ ยุคนี้การทำเยอะไม่ได้หมายความว่าดี ทำเยะแล้วไม่ใช่ว่าจะเห็นหรือสนใจ กลับกันอาจจะสร้างความน่ารำคาญขึ้นมาอีก การทำให้ดีในยุคนี้คือการทำให้เนื้อหาหรือการลงมือแต่ละครั้งนั้นมีความ Craft  มีความหมาย ตรงใจผู้บริโภคและติดตามการทำงานแต่ละครั้งผ่านเครื่องมือวัดผล เพื่อปรับปรุงการทำงานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นไปอีก
ทั้งนี้ 5 ข้อนี้เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่สามารถเริ่มทำได้ทันที ลองดูกลยุทธ์การตลาดของคุณว่ากำลังมุ่งไปทางไหนและมี 5 ข้อนี้รวมอยู่ในการทำงานรึยัง ถ้ายังไม่มีการเพิ่มเข้าไปจะสามารถทำให้แบรนด์ของคุณสามารถแข่งขันในปีนี้ได้อย่างแน่นอน

ที่มา : marketingoops