Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์กีฬาและเกมที่น่าจับตามองในปี 2022

Adobestock

ในปัจจุบันการถ่ายทอดสดกีฬากำลังอยู่ในช่วงของฟองสบู่ จากการประเมินมูลค่าในปี 2021 พบว่า NFA หรือองค์กรที่มีหน้าที่กำกับดูแลสำหรับอุตสาหกรรมอนุพันธ์ของสหรัฐอเมริกา ได้ใช้งบเจรจามากกว่า 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อยื่นข้อเสนอสิทธิกับสื่อต่างๆ หรือแม้แต่ Bowlero ผู้ดำเนินการสนามโบว์ลิ่งก็ยังใช้งบมูลค่ากว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ในข้อตกลง SPAC เช่นกัน และจากมุมมองข้อมูลทั้งหมดนี้ กลับพบว่าอีสปอร์ตได้รับผลประโยชน์ไปเต็มๆ
 

และนี่คือเทรนด์กีฬาและเกมอันดับต้นๆ ที่เชื่อว่าจะได้เห็นการพัฒนาในปี 2022
 
1. เพิ่มการลงทุนและการมีส่วนร่วมของคนดังในอีสปอร์ต
อุตสาหกรรมอีสปอร์ตมีศักยภาพที่จะดึงดูดความสนใจจากคนดัง นักกีฬา และบุคคลที่มีรายได้สูง เช่น Roc Nation Sports บริษัทที่มีรายชื่อนักกีฬามากกว่า 100 คนในประเภทเบสบอลบาสเกตบอล, อเมริกันฟุตบอลฟุตบอลนานาชาติ, รักบี้และอีสปอร์ต พวกเขายังมี Channel ที่กำลังเติบโต โดยมี Jay-Z เป็นผู้ก่อตั้ง

ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มจะเติบโตต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากการเล่นเกมได้ผลักดันการบริโภคสื่อกระแสหลักให้ดีขึ้น รายได้จากสปอนเซอร์อาจเป็นตัวทำเงินรายใหญ่ที่สุดในอีสปอร์ตปีหน้า โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าประโยชน์ของการมีส่วนร่วมในตลาดอีสปอร์ตกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากและใกล้เคียงกับกีฬาทั่วไป
 
2. การถ่ายทอดสดกีฬากลับสู่ประเทศที่มี GDP สูง
ในขณะที่การแพร่ระบาดได้ส่งผลต่อการถ่ายทอดสดกีฬามานานกว่าหนึ่งปี ถึงแม้การฉีดวัคซีน Covid-19 จะมีประสิทธิภาพ และด้วยแรงปรารถนาของแฟนๆ ที่จะกลับไปทำกิจกรรมแบบตัวต่อตัว ซึ่งอาจทำให้รายได้ค่าตั๋ว รายได้จากสถานที่จัดงาน และเงินสปอนเซอร์กลับมาในปี 2022 แต่แนวโน้มนี้อาจไม่ขยายไปสู่โลกที่สองและสาม
 
อย่างไรก็ตามรายได้ส่วนใหญ่ของกีฬานั้นมาจากตลาดโลกที่หนึ่ง ซึ่งก็คือ ราคาตั๋ว การขายสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม และค่าลิขสิทธิ์สื่อที่สามารถเพิ่มขึ้นได้
 
3. ปรับแบรนด์เพื่อผู้บริโภคและลดความหรูหราลง
เพื่อตอบสนองความต้องการคนอายุ 18 - 34 ปี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่สนใจความหรูหราแบบเก่า การท่องเที่ยว ฟินเทค และสื่อแบบเดิมๆ แบรนด์ต่างๆ จึงต้องมีการแข่งขันกันในตลาดของกีฬาและอีสปอร์ตเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างความพึงพอใจต่อของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์
 
ยกตัวอย่างแบรนด์ Vans และ Gucci ที่ได้จัดตั้งร้านค้าในโลก Metaverses ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สร้างและผสานสภาพแวดล้อมของโลกจริง จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” ในเกม และ Louis Vuitton ที่สร้างถ้วยรางวัลสำหรับ League of Legends Esports Championship และทำคอลเลกชั่นร่วมกับผู้พัฒนาวิดีโอเกมอีสปอร์ตในการแข่งขัน Riot Games

หรือแม้แต่ค่ายเพลงและศิลปินต่างก็เคยใช้โลกของเกมเพื่อสร้างการปรากฏตัว มีการโปรโมตคอนเสิร์ตเสมือนจริงมาแล้วหลายปี และคาดว่าทั้งหมดนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2022
 
4. ปรับเปลี่ยนไปสู่มือถือ
เมื่อก่อนนั้นการถ่ายทอดสดกีฬามักจะเน้นไปที่ประสบการณ์ดู ‘ภาพจอใหญ่’ แต่ในปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การประมวลผลและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อุปกรณ์มือถือ วัฒนธรรมที่เน้นอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก อุปกรณ์เคลื่อนที่จึงกลายเป็นจุดศูนย์กลางในรับชมกีฬาและการเล่นเกม
 
5. ข้อมูลช่วยกระตุ้นรายได้ในรูปแบบใหม่
ข้อมูลสามารถผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็วในการโฆษณาดิจิทัล และช่วยปลดล็อกแหล่งรายได้ใหม่อย่างมหาศาล มีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า “Smart Cage” ของ PFL ใน MMA ที่นำข้อมูลของผู้เล่นมาใช้เพื่อช่วยให้แฟนๆ สามารถประเมินประสิทธิภาพของผู้เล่นกีฬาและอีสปอร์ต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มการมีส่วนร่วมที่ดีอีกด้วย
 
6. โอกาสทางการศึกษาการเล่นเกม ที่ขับเคลื่อนตามความชอบ
ไม่ว่าจะในฐานะผู้เล่น นักออกแบบ หรือนักพัฒนาเกม ทุกวันนี้เด็กสามารถพุ่งเป้าไปที่หลักสูตรเกี่ยวกับเกมได้มากมาย เนื่องจากมีการเปิดกว้างมากขึ้น และในทำนองเดียวกันผู้ผลิต ผู้ควบคุม ผู้เผยแพร่ ผู้ร่วมทุน และอื่นๆ ก็กำลังลงทุนในระบบการศึกษาเกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ตควบคู่ไปกับแนวโน้มที่สูงขึ้นนี้ โดยมักจะมีรางวัลใหญ่สำหรับผู้เล่นมืออาชีพ และมีโอกาสมากขึ้นสำหรับผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จ อย่างการได้รับสปอนเซอร์และได้รับข้อตกลงด้านสื่อ