Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

คุณศุภรานันท์ ตันวิรัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่บริษัท มาสเตอร์ แอด จากัด(มหาชน) หรือ MACO เผยนโยบาย และ วิสัยทัศน์

เดินหน้ารุกตลาด Nationwide
นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอดฯ หรือ MACO ผู้ดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์เครือข่ายสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยครบวงจร กล่าวว่า บริษัทวางแผนการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังจากนี้จะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้นเนื่องจากบริษัทมองว่าตลาดต่างจังหวัดยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ดังนั้นในปีนี้บริษัทจะใช้งบประมาณการลงทุนราว 500 ล้านบาทขยายสื่อนอกบ้านกลุ่มต่างจังหวัด 100% โดยสื่อที่จะขยายไปในกลุ่มต่างจังหวัด ได้แก่ บิลบอร์ด ซึ่งสถานที่ที่บริษัทสนใจ ได้แก่พื้นที่ชุมชนต่างๆ คือ ตลาด แหล่งชุมชน ร้านค้า ท่ารถต่างๆ เป็นต้นเนื่องจากเป็นจุดที่ผู้บริโภคในพื้นที่นั้นเดินทางไปเป็นประจำ
“บริษัทมองว่าสื่อโฆษณานอกบ้านในปัจจุบันอาจจะไม่เติบโตโดดเด่น แต่ก็ยังเป็นสื่อที่สามารถเติบโตได้ และเป็นสื่อที่อยู่ได้ยาวนาน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาบริษัทได้สำรวจช่องว่างของตลาดสื่อนอกบ้านพบว่าสื่อดังกล่าวมีจำนวนหรือปริมาณป้ายสวนทางกับความต้องการของจำนวนประชากร โดยปัจจุบันบริษัทพบว่ามีประชากรที่ต้องการสื่อโฆษณาในกรุงเทพฯ 32% และต่างจังหวัด 78% ขณะที่สื่อนอกบ้านส่วนใหญ่ที่มีมักกระจุกอยู่ในกรุงเทพฯ ดังนั้นในปีนี้บริษัทจึงต้องการขยายสื่อนอกบ้านไปยังตลาดต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชากร โดยแผนสัดส่วนการขยายสื่อต่างจังหวัดปีนี้จะอยู่ที่ 60% และกรุงเทพฯ 40% จากปัจจุบันสื่อนอกบ้านแบ่งสัดส่วนต่างจังหวัด 40% และกรุงเทพฯ 60%”

หาพันธมิตรต่อยอดนวัตกรรม
ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจขยายสื่อนอกบ้านในกรุงเทพฯ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการพัฒนาสื่อใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่หันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมหาพันธมิตรทางธุรกิจหรือพาร์ตเนอร์มากขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายและบริการให้มีความครบวงจรครอบคลุมกลุ่มลุกค้าเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับพันธมิตรประมาณ 3-4 ราย คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุป
อย่างไรก็ตามหลังจากบริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้สำเร็จจะส่งผลให้สิ้นปีนี้บริษัทมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 15% หรือกว่า 800 ล้านบาทจากปีก่อนมีรายได้ราว 700 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท
สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันมีการเสพสื่อจากหลายช่องทางมากขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงต้องทำการตลาดแบบบูรณาการมากขึ้น ด้วยการผสมสื่อออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ขณะเดียวกันก็จะเน้นทำการตลาดแบบคนบวงจร ควบคู่ไปกับการแบ่งเซ็กเมนต์ในการทำตลาด และใช้เทคโนโลยีเข้ามารองรับในการทำตลาด เช่น แอพพลิเคชัน เป็นต้น ขณะเดียวกันสื่อนอกบ้านที่น่าจับตามองในช่วงนี้คือสื่อ สื่อบนทางเท้าหรือริมถนน(Street Furniture)