Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

MACO แจ้งงบ Q1 ปี 63/64 พิษ COVID-19 ทำรายได้รวมลดลง 25.9%

MACO แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2563/64 (เม.ย.- มิ.ย. 63) มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจที่ 512 ล้านบาท ลดลง 25.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากการได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤติ COVID-19 และการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉุกเฉินของภาครัฐ รวมถึงแบรนด์สินค้าและนักการตลาดได้เริ่มจำกัดการใช้จ่ายงบโฆษณา จึงทำให้ธุรกิจโฆษณาทั้งในและต่างประเทศได้รับผลกระทบเชิงลบ สำหรับธุรกิจให้บริการด้านระบบครบวงจรเผชิญความยากลำบากจากการเข้าเจรจาโครงการใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน

นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านเผยว่า  ไตรมาสนี้รายได้รวมที่ลดลงเป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ซึ่งนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดของภาครัฐ อาทิ การจำกัดเวลาออกนอกเคหะสถาน การรณรงค์ให้อยู่บ้าน รวมถึงการจำกัดการเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ด้วยเหตุนี้กิจกรรมทางธุรกิจส่วนใหญ่จึงถูกชะลอไว้ชั่วคราว เนื่องจากผู้ชมสื่อโฆษณานอกบ้านมีจำนวนน้อยลงจากผลกระทบดังกล่าวจึงส่งผลให้รายได้จากธุรกิจโฆษณาลดลง 45.0% คิดเป็น 144 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  ด้านรายได้จากธุรกิจให้บริการด้านระบบแบบครบวงจร ลดลง 14.2% YoY คิดเป็น 368 ล้านบาท บริษัทฯ มีขาดทุนสุทธิที่ 179 ล้านบาท  
การระบาดของ COVID-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปี 2563 กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะคงอยู่ในภาวะที่มีความกดดัน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในปี 2563 เป็นติดลบ 8.1% จากคาดการณ์เดิมที่ติดลบ 5.3% นอกจากนี้มาเลเซียและอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่บริษัทฯ มีธุรกิจสื่อโฆษณา คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะหดตัวอยู่ที่ติดลบ 6.2% และติดลบ 4.4% ตามลำดับ ซึ่งนับเป็นความท้าทายสำหรับธุรกิจทุกภาคส่วน 
สำหรับ MACO เราคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทฯ จะได้รับผลกระทบในทางลบจากสถานการณ์ข้างต้น อย่างไรก็ตามเราจะยังคงรักษาเสถียรภาพทางธุรกิจโดยการดูแลให้ MACO มีกระแสเงินสดที่เพียงพอและมีสภาพคล่องที่ดี เมื่อตลาดโลกฟื้นตัวเราจะมุ่งสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งและกลับมาเติบโตในระดับสากลเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำสื่อนอกบ้านในภูมิภาคอาเซียนตามแผนเดิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเพิ่มเติม