Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

MACO เดินหน้าตามโรดแมพ โชว์ผลงานไตรมาส 2 กำไรพุ่ง 37 %

MACO ผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง กำไรเติบโต 37% จากไตรมาสก่อน และโต 26% จากปีก่อนหน้า ผลจากการเร่งขยายพื้นที่โฆษณาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา 

นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO บริษัทสื่อโฆษณากลางแจ้งที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ เปิดเผยว่า  ไตรมาส 2 ปี 2560 ถือเป็นไตรมาสที่บริษัทมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด ทั้งในด้านการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และการสร้างกำไร โดยในไตรมาสนี้บริษัทมีรายได้ 199 ล้านบาท เติบโต 11% จากปีก่อนและโต 5% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลมาจากการรับรู้รายได้ของ Multi Sign บริษัทสื่อกลางแจ้งที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการในช่วงกลางปีก่อน และยอดขายสื่อที่ปรับตัวดีขึ้นจากทั้งสื่อ Billboard และ Street Furniture รวมไปถึงการพลิกฟื้นกลับมาทำกำไรของสื่อ PTT Poster ที่อยู่ในปั๊มน้ำมันปตท.จิฟฟี่กว่า 200 ป้าย 

นอกจากรายได้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งแล้ว บริษัทยังเริ่มรับรู้ผลจากมาตรการกระชับสัดส่วนองค์กร ตัดรายจ่ายที่เกินความจำเป็นออกไป ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นของสื่อบางประเภทและการเปลี่ยนแปลงโมเดลของการเช่าป้ายมาเป็นลงทุนเองที่บริษัทได้เริ่มดำเนินการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ใน ไตรมาสนี้ บริษัทมีกำไรที่เติบโตถึง 37% จากไตรมาสก่อนหน้าและเติบโต 26 % จากปีก่อน คาดรายได้ทั้งปีเติบโตไม่น้อยกว่า 20%  

จากผลการดำเนินงานที่เติบโตได้ดีนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม  2560 จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกปีนี้ ในอัตรา 0.018 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดปิดสมุดพักการโอนหุ้นสำหรับผู้ที่มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 17 สิงหาคม 2560   และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2560 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MACO กล่าวอีกว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในปีนี้ คาดว่าจะยังคงชะลอตัว โดยครึ่งปีหลังมีปัจจัยลบที่อาจส่งผลต่ออุตสาหกรรม ได้แก่ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ช่วงไว้อาลัย เดือนตุลาคม อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่ายังมีโอกาสผลักดันรายได้ให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย  จากแผนดำเนินการสร้างเครือข่ายสื่อดิจิทัลใน 20 จังหวัด ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ มิถุนายน 2560 และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเฟส 2 ช่วงปลายปีอีก 30 จังหวัด เน้นพัฒนาจุดติดตั้งสื่อในทำเลไพร์มย่านธุรกิจทั่วประเทศที่บริษัทมีทำเลอยู่แล้ว ใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินราว 300-500 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเพียง 0.6 เท่า

สำหรับใน "ต่างจังหวัดมีโอกาสเติบโตอีกมากดูได้จาก ความเจริญที่กระจายตัวออกต่างจังหวัด  อีกทั้งปัจจุบันเม็ดเงินสื่อโฆษณาส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลสัดส่วนราว 70% แต่โครงสร้างจำนวนประชากรและรายได้ประชากรของประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด บริษัทเริ่มเห็นทิศทางการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินโฆษณาไปต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องนโยบายที่จะเน้นขยายสื่อไปตามต่างจังหวัด หลังจากการเข้าซื้อกิจการของมัลติไซน์ และโคแมส สร้างข้อได้เปรียบในเรื่องของทำเลที่เป็นแลนด์แบงก์อยู่ในมือ”

สำหรับอนาคตต่อจากนี้ในอีก 3 ปี บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตก้าวกระโดดเท่าตัว  ภายใต้กลยุทธ์รุกธุรกิจสื่อกลางแจ้งที่เป็นดิจิตอล เน้นตลาดต่างจังหวัด ส่วนในกรุงเทพฯ จะไปตามส่วนต่อขยายของระบบคมนาคม การเปลี่ยนแปลงผังเมือง เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดสื่อกลางแจ้งให้เป็น 35% ในปี 2561 จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%  ส่วนการซื้อกิจการเข้ามาบริหารเพิ่มเติมจากนี้จะประเมินตามสภาวะตลาด โดยจะเน้นพัฒนาป้ายที่มีอยู่ในมือให้ใช้งานได้เต็มศักยภาพ ตามความต้องการของลูกค้าต่อไป” นางศุภรานันท์ กล่าว  

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้กำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้นบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน)  หรือ MACO ราคาเป้าหมาย 12 เดือนที่ 1.92 บาทต่อหุ้น