Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

MACO มั่นใจรายได้โต25% เล็งสรุปแผนลุยซื้อกิจการ

MACO เผยสรุปดีลซื้อกิจการหรือร่วมทุนในประเทศ 1 แห่งในครึ่งปีแรก มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20-25% แย้มอุตสาหกรรมสื่อเริ่มฟื้นตัว ลุยขยายพื้นที่สื่อต่อเนื่อง ทั้งป้ายโฆษณาและโครงการ CBD LED Network วางงบลงทุนรวมกว่า 360 ล้านบาท

นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2560 คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/2559 โดยยอมรับว่า อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาค่อนข้างซบเซาในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นผลจากช่วงไว้อาลัยและยังมีความเศร้าโศกจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้ฟื้นตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี อย่างไรก็ตามคาดว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะฟื้นตัวได้ชัดเจนขึ้นในช่วงไตรมาส 2/2560 ซึ่งเริ่มมีแคมเปญการตลาดอออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น พร้อมประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อปีนี้เติบโต 3-4% ซึ่งเติบโตไปตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทย

พร้อมกันนี้สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทมั่นใจรายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20-25% จากปี 2559 ที่มีรายได้ 756.20 ล้านบาท ผลจากการรับรู้รายได้จากการควบรวมบริษัท มัลติไซน์ จำกัด หรือ MTS หลังจากที่บริษัทได้มีการเข้าถือหุ้นสัสดส่วน 70% ของหุ้นทั้งหมดของ MTS ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้จาก MTS เข้ามาเต็มปีตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ส่งผลให้สื่อโฆษณาของ MACO สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายวงกว้างขึ้น รวมทั้งยังทำให้กำลังการผลิตสื่อของ MACO เพิ่มขึ้นคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1,200 ล้านบาท หรือมีจำนวนป้ายโฆษณาทั้งสิน้ 2,000 ป้าย หรือกว่า 1.2 แสนตารางเมตร

โดยปัจจุบันบริษัทได้มีการเปลี่ยนแปลงภาพนิ่ง ให้เป็นจอ LED โดยจะเริ่มทำในช่วงกลางปีนี้ คาดว่าจะเริ่มขยายได้ 18-20 จอ สำหรับเฟสแรก และยังคงขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีพื้นที่สื่อโฆษณาใจกลางเมืองของทุกจังหวัดอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จากทำเลที่มีชุมชนหนาแน่น และเป็นศูนย์กลางการค้า การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในแต่ละจังหวัด

สำหรับความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการหรือร่วมทุนกับพันธมิตร 1-2 ราย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในครึ่งปีแรกของปี 2560 จำนวน 1 ดีล ซึ่งเป็นดีลที่อยู่ในประเทศ ทั้งนี้กระบวนการเข้าไปหาผู้ร่วมทุนหรือการซื้อกิจการใดๆ บริษัทจะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อประเมินคุณภาพ และจ้างมืออาชีพในการตรวจสอบ เพื่อจะได้สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อต่อยอดและเสริมธุรกิจ สำหรับธุรกิจในต่งประเทศ บริษัทจะเน้นประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เนื่องจากเป็นประเทศที่ใกล้เคียง สามารถขยายการเติบโตได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้วางงบลุงทุนในปีนี้ไว้ราว 360 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อสิทธิการเช่า และโครงป้ายโฆษณา รวม 74 โครงป้าย เป็นเงิน 160 ล้านบาท จากบริษัท เอาท์ ออฟ โฮม มีเดีย จำกัด (ODC) ซึ่งคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ทั้งนี้โครงป้ายทั้งหมดเป็นโครงป้ายที่ปัจจุบัน MACO ได้เช่าจาก OHM และ ODC เพื่อใช้ในการให้บริการสื่อโฆษณาแก่ลูกค้าของบริษัทอยู่แล้ว

นอกจากนี้ใช้ลงทุนโครงการ Central Business District LED Network (CDB LED Network) มูลค่า 150 ล้านบาท ใช้ในการก่อสร้างจอ LED และระบบควบคุม โดยเป็นการเปลี่ยนป้ายโฆษณาจากสื่อภาพนิ่งเป็นสื่อดิจิทัลในรูปแบบจอ LED เฟสที่ 1 จำนวน 22 จอ ครอบคลุม 22 จังหวัด ซึ่งมีขนาดต่อจอตั้งแต่ 100 ตารางเมตรขึ้นไป โดยมีจุดติดตั้งทั่วประเทศไทย ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ถนนเส้นหลักใกล้กับชุมชน ตลาด และสถานีขนส่ง รับสายตากลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก สำหรับที่เหลืออีก 50 ล้านบาท บริษัทจะใช้ในการขายป้ายโฆษณาทั่วไปรองรับความต้องการลูกค้า

"เราได้พัฒนา LED และเพิ่มพื้นที่สื่อกลางแจ้งรูปแบบใหม่ๆ ในเมืองใหญ่ๆ และความร่วมมือ กับ Rabbit ขายสินค้า O2O Offline 2 Online คือ การใช้เทคโนโลยี มาทำให้ป้าย Static สามารถส่งสัญญาณ Connect เข้าหา Online ของลูกค้าได้ เพื่อตอบสนองแคมเปญได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และวัดประสิทธิผลได้" นางศุภรานันท์กล่าว

ที่มา : นสพ.ทันหุ้น