Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

10 สุดยอดเทคโนโลยีใหม่และมาแรงในปี 2566

Blockchain
เทคโนโลยีกำลังพัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว และทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งช่วยให้องค์กรสะดวกอย่างมากในเรื่องของการลดต้นทุน เพิ่มประสบการณ์ของลูกค้า และเพิ่มผลกำไร นอกจากนี้การระบาดใหญ่ได้กระตุ้นการเดินทางสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจในลักษณะที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในทำนองเดียวกันนั้นเอง การตระหนักดีเกี่ยวกับแนวโน้มเทคโนโลยีสำหรับอนาคตที่กำลังจะมาถึงก็มีประโยชน์ในตัวเอง 

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence
เป็นเวลานานแล้วที่ AI ได้รับความนิยม ตามความเป็นจริงแล้ว AI มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันจำนวนนับไม่ถ้วนที่ใช้ AI เช่น การจดจำรูปภาพและคำพูด โปรแกรมนำทาง ผู้ช่วยเสียง เช่น Siri และ Alexa เป็นต้น ไม่น่าแปลกใจที่ในปีต่อๆ ไปจะเห็นการพึ่งพา AI มากขึ้น

Edge Computing
ทุกวันนี้ เราสามารถเห็น data points หลายล้านจุดกำลังรวบรวมข้อมูลผู้ใช้จากแหล่งต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ อีเมล และการค้นหาเว็บ สิ่งนี้ทำให้กระจ่างว่าข้อมูลถูกรวบรวมเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณได้อย่างไร 

Quantum Computing
เป็นคอมพิวเตอร์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ตามหลักการของทฤษฎีควอนตัม ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว การคำนวณแบบควอนตัมหมายถึงความสามารถในการคำนวณตามความน่าจะเป็นของสถานะของวัตถุก่อนการวัด แทนที่จะเป็นเพียง 0 และ 1 การประมวลผลนี้มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับการยอมรับมากขึ้นในปี 2566

เทคโนโลยี 5G
วันนี้เป็นยุคของ 5G เนื่องจากมีศักยภาพในการเปลี่ยนวิธีที่เราเห็นโลกออนไลน์ จึงไม่ต้องมองย้อนกลับไป 5G มีเป้าหมายที่จะปฏิวัติการโต้ตอบเสมือนจริงของเราด้วยการผสานรวมเทคโนโลยี AR และ VR และประสบการณ์การเล่นเกมบนคลาวด์ที่ดียิ่งขึ้น

Internet of Things
IoT กลายเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มมากที่สุดแห่งทศวรรษ ปัจจุบันอุปกรณ์หรือ "สิ่งของ" หลายชิ้นเปิดใช้งาน wifi ได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ อุปกรณ์ภายในเครือข่ายสามารถสื่อสารระหว่างกัน รวบรวมข้อมูล และถ่ายโอนข้อมูลผ่านเครือข่ายโดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์

Blockchain
ตลาด cryptocurrency ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี blockchain อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เทคโนโลยีนี้มอบความปลอดภัยที่มีประโยชน์ในหลายๆ ทางเช่นกัน เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ขับเคลื่อนด้วยความเห็นพ้องต้องกัน ซึ่งหมายความว่าไม่มีบุคคลใดหรือองค์กรใดสามารถควบคุมข้อมูลได้ จึงทำให้เทคโนโลยีนี้อยู่ในรายชื่อเทรนด์เทคโนโลยีชั้นนำ

VR and AR
Virtual reality และ Augmented reality เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมาเกือบทศวรรษแล้ว Virtual Reality นำผู้ใช้เข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ ในทางกลับกัน Augmented Reality จะปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ของผู้ใช้ เทคโนโลยีเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเล่นเกมและฟิลเตอร์บนโซเชียลมีเดีย ซอฟต์แวร์จำลองสถานการณ์ ฯลฯ ดังนั้นจึงยังคงเป็นเทรนด์ยอดนิยมอย่างต่อเนื่อง

RPA
RPA ใช้ซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันหลายตัว เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นไปโดยอัตโนมัติ เช่น การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การบริการลูกค้า และงานซ้ำๆ อื่นๆ ที่จัดการก่อนหน้านี้ผ่านกระบวนการแบบแมนนวล เช่นเดียวกับ AI และแมชชีนเลิร์นนิง RPA เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จึงทำให้อยู่ในรายชื่อเทรนด์เทคโนโลยียอดนิยมประจำปี 2023

Full Stack Development
การพัฒนาแบบฟูลสแต็กเป็นหนึ่งในเทรนด์ใหม่ล่าสุดของอุตสาหกรรมในแวดวงเทคโนโลยี และพร้อมที่จะได้รับแรงผลักดันในปี 2566 และปีต่อๆ ไป ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจาก IoT กลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักที่มีแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย การพัฒนาแบบ Full Stack ครอบคลุมการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ทั้งส่วนหน้าและส่วนหลัง

ความปลอดภัยทางไซเบอร์
แม้จะไม่ใช่เทรนด์เทคโนโลยีใหม่แต่น่าจับตามองในปีหน้าอย่างแน่นอน เหตุผลที่ค่อนข้างง่าย - ภัยคุกคามและความพยายามในการแฮ็คมีจำนวนและความรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งเรียกร้องให้มีการปรับปรุงโปรโตคอลความปลอดภัยและเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบจากการโจมตีที่เป็นอันตราย

ที่มา : www.analyticsinsight.net