Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​วิธีการที่ข้อมูลสร้างไดนามิกให้กับสื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัล

เนื่องจากสื่อโฆษณานอกบ้าน หรือ OOH ได้เปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นดิจิทัลจากความการก้าวหน้าของเทคโนโลยี OOH จึงมีอิทธิพลมากขึ้นต่อกิจกรรมบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้จากการวิจัยของ Nielsen พบว่าสื่อโฆษณานอกบ้านเป็นสื่อออฟไลน์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกระตุ้นกิจกรรมออนไลน์ และสามารถส่งมอบกิจกรรมออนไลน์ได้มากกว่าช่องทางอื่นๆ ถึง 4 เท่า ไม่ว่าจะช่องทางวิทยุและทีวี เป็นต้น สำหรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหรือ Digitisation นั้นกำลังทำให้ช่องต่างๆ หันมาใช้เทคโนโลยี Programmatic มากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่กำลังนำข้อมูลต่างๆมาใช้ในแคมเปญ OOH ซึ่งนี้คือลักษณะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

การใช้ข้อมูลภายในแคมเปญ DOOH ได้ปลดล็อกโอกาสใหม่สำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการดำเนินการแคมเปญที่มีความเกี่ยวข้องสูง โดยแบรนด์จำนวนมากได้ทดลองใช้ข้อมูลเพื่อปรับใช้ครีเอทีฟโฆษณาที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น Guinness จัดทำแคมเปญ OOH แบบไดนามิกโดยใช้ป้ายโฆษณาดิจิทัลทั่วดับลินเพื่อแสดงเวลาการแข่งขันและผลการแข่งขันปัจจุบันหรือรอบสุดท้ายในการแข่งขัน Six Nations Championship ปีนี้ แคมเปญได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการวิจัยของ PML Group และ ipsos ซึ่งพบว่าผู้ใหญ่ในสัดส่วนที่สูงมองว่าโฆษณานี้มีประสิทธิภาพ มีเอกลักษณ์ และสะดุดตากว่าโฆษณาอื่นๆ (70%)

Value หรือ มูลค่า
การโฆษณาบนสื่อนอกบ้านจะได้รับประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมากจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ ข้อมูลการใช้จ่าย สถานที่ และจำนวนสินค้าคงคลังจากร้านค้าที่มีหน้าร้านจริง ซึ่งยังคงเป็นโฮสต์ของธุรกรรมการค้าปลีกส่วนใหญ่ นี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น ในขณะที่ข้อมูลเชิงลึกที่แคมเปญสื่อ OOH สามารถใช้ประโยชน์ได้นั้นรวมไปถึงรูปแบบพฤติกรรมการใช้จ่ายและการบริโภคของกลุ่มเป้าหมาย การพัฒนาสื่อ Programmatic digital out-of-home (pDOOH) ได้เปลี่ยนวิธีการและรุปแบบที่นักการตลาดจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ ด้วยการเร่งกระบวนการซื้อและขายโฆษณาผ่าน pDOOH ที่สามารถกระตุ้นให้นักการตลาดมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย 

ด้วยวิธีนี้ Big Data จะทำให้การใช้จ่ายด้านการตลาดของแบรนด์ดำเนินต่อไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังสามารถใช้เพื่อทำให้โฆษณามีคุณค่ามากขึ้นสำหรับผู้บริโภค โดย Heathrow Express เป็นบริษัทหนึ่งที่ใช้ข้อมูลตามเวลาจริงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาแบบไดนามิกสำหรับผู้ชมที่เฉพาะเจาะจง ในปี 2564 พนักงานรถไฟใช้ป้ายโฆษณาดิจิทัลในการเรียกคืนสัมภาระของสนามบินฮีทโธรว์ เพื่อนำเสนอผู้โดยสารขาเข้าโดยเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและเวลาโดยประมาณระหว่างการใช้บริการหรือแท็กซี่เพื่อไปยัง London Paddington แคมเปญหลายอันยังใช้ข้อมูล GPS เพื่อแสดงแผนที่การจราจรแบบเรียลไทม์ของเส้นทางระหว่างสนามบินและใจกลางกรุงลอนดอน นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของวิธีที่การใช้ข้อมูลเพื่อสร้างการโฆษณาแบบไดนามิก ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆ ใช้โฆษณาของตนเพื่อแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ ซึ่งให้ประโยชน์เพิ่มเติมแก่ผู้บริโภค

สนับสนุนแนวทางการทำงานแบบ Omnichannel
ในขณะที่หลายช่องทางเกิดขึ้นจากช่องทางใหม่ๆ เช่น การสตรีมผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่และวิดีโอ นักการตลาดกำลังให้ความสำคัญกับสื่อนอกบ้านมากขึ้นในฐานะที่เป็นแง่มุมหนึ่งของกลยุทธ์ Omnichannel การวิจัยจาก Sightline พบว่า 35% ของนักการตลาดใช้สื่อเพื่อเติมเต็มกลยุทธ์ดิจิทัลของพวกเขา

นอกจากนี้ยังมีข้อบ่งชี้ว่า DOOH สามารถกระตุ้นความตั้งใจของผู้ชมได้มากขึ้น โดยสื่อจะกระตุ้นให้ผู้คนซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น 50% JCDecaux พบว่าแคมเปญออนไลน์ที่ทำงานร่วมกับสื่อโฆษณานอกบ้านสามารถเพิ่มระยะเวลาการดูเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 37% และอัตราการคลิกผ่าน เพิ่มขึ้น 67% ความสามารถของ DOOH ในการโน้มน้าวพฤติกรรมผู้บริโภคถือเป็นโอกาสอันน่าตื่นเต้นสำหรับนักการตลาดในการวางกลยุทธ์ในแคมเปญทั้งในโลกจริงและออนไลน์ เพื่อสร้างการเดินทางของลูกค้าที่เหนียวแน่นยิ่งขึ้น

ที่มา : www.exchangewire.com