Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​6 เทรนด์โฆษณาดิจิทัลมาแรงในปี 2023

เมื่อพูดถึงเรื่องของการสร้างสรรค์และการสนับสนุนกลยุทธ์การโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ ผู้เผยแพร่โฆษณาต้องมีความกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะขับเคลื่อนเทรนด์โฆษณาดิจิทัล 

โดย Mark Challinor หัวหน้าฝ่ายโฆษณาของสมาคม INMA ได้เน้นย้ำถึงพัฒนาการหลายอย่าง และนี้คือเทรนด์โฆษณาดิจิทัลที่นักการตลาดและโฆษณาควรให้ความสนใจในปีนี้

1. กลยุทธ์การสร้าง Social impact 
คุณค่าของแบรนด์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การทำให้ถูกพูดถึงในวงกว้างถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสร้าง Social impact ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงในวิธีที่แบรนด์ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวทั่วโลก โดย Challinor กล่าวว่า ในปี 2566 ผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์ต่างๆยึดถือเรื่องความถูกต้องและใส่ใจอย่างจริงจัง รวมทั้งพวกเขามักถูกดึงดูดด้วยคุณค่าที่สอดคล้องกับตัวตนของพวกเขาเอง โดยในแง่ของการโฆษณาดิจิทัล การสร้างคอนเทนต์ของแบรนด์โดยเน้นการสร้าง Social impact ควรเริ่มตั้งแต่รูปภาพไปจนถึงอีเมล 

2. การโฆษณาที่เน้นวัยรุ่น
Challinor กล่าวว่า แทนที่จะมองว่า Gen Z คือ "รุ่นถัดไป" ผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาควรมองว่าพวกเขาเป็นรุ่น "ปัจจุบัน" ซึ่งมีกำลังซื้อสูง เขาอธิบายว่าพวกเขาเป็นผู้บุกเบิกในมุมมองและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ บ่อยครั้งที่ใช้แพลตฟอร์มที่นำโดยเยาวชน เช่น TikTok พวกเขามองทะลุแผนการโฆษณาแบบดั้งเดิมและเชื่อมต่อกับแบรนด์ที่สอดคล้องกับความสนใจของพวกเขาได้อย่างแท้จริง สำหรับ Gen Z นั้นต้องการให้บริษัทมีความซื่อสัตย์ โปร่งใส เข้าถึงง่ายและจริงใจ ดังนั้นนักโฆษณาจำเป็นต้องออกแบบโฆษณาให้สอดคล้องกับรสนิยมและความชอบของพวกเขาตามที่กล่าวข้างต้น 

3. เนื้อหาแบรนด์ที่แสดงออกแบบ Authentic
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายนั้น ความอารมณ์ขัน ความเปราะบาง และความซื่อสัตย์เป็นสิ่งที่สามารถช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้ การใช้ตัวละครหรือมาสคอตในแคมเปญโฆษณาดิจิทัล โดยสามารถแสดงสีหน้าที่สนุกสนานและเป็นมิตร ให้ผู้ชมรู้สึกถึงความเชื่อมโยงได้ Challinor ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการเชื่อมต่อกับแบรนด์ในระดับที่เป็นส่วนตัวและมีความหมายมากขึ้น โดยอาจมุ่งเน้นไปที่ความสมจริงมากกว่าความทะเยอทะยาน

4. โฆษณาเสียง
TikTok มีผลกระทบอย่างมากต่อโลกของการโฆษณาดิจิทัล แต่ไม่ใช่แค่ในรูปแบบวิดีโอสั้นเท่านั้น TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเนื้อหาเสียง การเพิ่มพอดคาสต์และเสียงได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการบริโภคสื่อของหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นในพอดแคสต์หรือ TikTok การค้นหาเสียงที่เหมาะสมในการส่งข้อความส่งเสริมการขายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ชมที่จะเชื่อมั่นในแบรนด์

5. การโฆษณาเชิงโต้ตอบ
หากพูดถึงความคาดหวังของลูกค้านั้นหมายความว่าการพึ่งพาโฆษณาดิจิทัลแบบภาพนิ่งอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เมื่อเทคโนโลยีมีความซับซ้อนมากขึ้น แพร่หลายมากขึ้น นักโฆษณาจึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้รับความสนใจ โดยมุ่งเน้นไปที่ไมโครไซต์หรือแอปเชิงโต้ตอบที่จะให้ความบันเทิงแก่ผู้ใช้งานได้ เช่น Gamification เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการกระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับเนื้อหาและเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจให้กับเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

6. Influencer ที่สมจริง
วิธีการทำงานของนักโฆษณาร่วมกับ Influencer นั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยคาดว่าปี 2566 หน้าฟีดจะถูกคัดสรร Influencer ที่มีความสอดคล้องมากยิ่งขึ้น โดยผู้ชมมักไม่ค่อยเชื่อโฆษณาที่จ่ายเงินให้กับคนดังที่มีชื่อเสียง และมักจะหันไปหาคนที่พวกเขาเห็นว่าน่าเชื่อถือมากกว่า  ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้ติดตามที่น้อยที่สุดอาจสามารถสร้างความอิมแพ็คที่สอดคล้องกับคุณค่าของแบรนด์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ที่มา : https://whatsnewinpublishing.com