Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

4 เทรนด์ที่จะนิยามความเป็น Out of Home ในปี 2023

ปี 2565 อุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) ได้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง หลังจากการเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตในเมือง สนามบิน เส้นทางรถไฟ และร้านค้า  และได้เห็น JCDecaux UK มีแคมเปญแบบ Programmatic มากขึ้น รวมทั้งแคมเปญที่ผสมผสานการนำข้อมูลมาใช้เพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเรื่องของความหลากหลายและความยั่งยืน โดยเทรนด์เหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดวิวัฒนาการของสื่อโฆษณานอกบ้านในปี 2566 ได้ในหลากหลายแง่มุม ดังต่อไปนี้
 

Programmatic และสื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัลจะเชื่อมโยงกันมากขึ้น
ในปี 2565 แบรนด์มากกว่า 230 แบรนด์ ทุ่มเงินลงบนแคมเปญสื่อโฆษณานอกบ้านดิจิทัลแบบ Programmatic หรือ pDOOH ในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีการใช้ความครีเอทีฟที่หลากหลายกว่า 2,000 แคมเปญ จึงทำให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว โดยตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า pDOOH นั้นไม่ได้อยู่ในระยะเริ่มต้นอีกต่อไป แต่ได้ถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนกลยุทธ์หลักเพื่อใช้สำหรับสื่อสารการตลาดเรียบร้อยแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้นในปีนี้ยังได้รับการยอมรับที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้เห็น DOOH ในทุกรูปแบบถูกผสมผสานไปกับการโฆษณาออนไลน์อย่างกว้างขวางขึ้น เนื่องจากปริมาณการยอมรับที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลทำให้เกิดการรับรู้มากขึ้นในหมู่ผู้ซื้อโฆษณาดิจิทัลและสื่อแบบดั้งเดิม จึงทำให้เกิดทีมงานโฆษณาแบบไฮบริดเพิ่มขึ้นโดยทำงานเกี่ยวกับการวางแผนซื้อโฆษณาทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กัน

 
การใช้ข้อมูลอย่างมีกลยุทธ์มากขึ้น
Programmatic ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยฐานข้อมูลใหม่ๆ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามทริกเกอร์ใน pDOOH นั้นได้เปิดมุมมองให้กับนักการตลาดให้ได้มองเห็นถึงพลังของการใช้ Big Data เพื่อคาดการณ์แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต แทนที่จะใช้ข้อมูลจากพฤติกรรมหรือแนวโน้มอันเดิม

ทั้งนี้หัวใจสำคัญของเทรนด์นี้คือ แนวทางการทดสอบและเรียนรู้ พร้อมไปกับการที่นักโฆษณากำลังมองหาวิธีที่จะประหยัดงบในการทดลองใช้กลยุทธ์ใหม่ๆก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจใช้แคมเปญระยะยาว นอกจากนี้จะได้เห็นแนวทางการทำงานร่วมกันมากขึ้นระหว่างเจ้าของสื่อ เอเจนซี่ แบรนด์ และบริษัทด้านข้อมูล เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์แคมเปญและแสดงให้เห็นถึงคุณค่าแบรนด์และใช้การประโยชน์จากข้อมูลที่ได้เก็บสะสมมา

การใช้ข้อมูลอย่างมีกลยุทธ์มากขึ้นและการเพิ่มจำนวนแคมเปญเพื่อทดสอบและสร้างการเรียนรู้จะส่งผลต่อการพัฒนาในการวัดผลประสิทธิภาพแคมเปญด้วย โดยปัจจุบันผู้ลงโฆษณาใช้เมตริกมากมายเพื่อประเมินประสิทธิภาพของสื่อ OOH ตั้งแต่การแสดงผลและการเข้าถึง การรับรู้ถึงแบรนด์ ไปจนถึงการขายออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งความท้าทายได้กำหนดว่าเมตริกใดเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จที่เหมาะสมที่สุด

การเพิ่มขึ้นและเน้นที่คุณภาพของสื่อดิจิทัล
อุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการสื่อดิจิทัล และในปี 2566 จะได้เห็นนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของแบรนด์ดิจิทัลรุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้ใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน เทรนด์นี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ตัวอย่าง เช่น TikTok ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท Virtual Reality หรือความจริงเสมือน PICO ใช้ Digital Spectacular ที่ Westfield London เพื่อโปรโมตชุดหูฟัง all-in-one ของพวกเขา ดังภาพที่แสดงด้านล่าง
 

สื่อเพื่อสิ่งที่ดี
เรื่องของความยั่งยืน ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่แบ่งแยกนั้น ยังคงเป็นหัวใจหลักของนักโฆษณาสำหรับการสื่อสารในทุกช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทเจ้าของสื่อโฆษณานอกบ้านจะมีการมุ่งเน้นปรับปรุงสภาพแวดล้อมในชุมชนท้องถิ่นในบริเวณที่จอจัดตั้งอยู่

DOOH และ pDOOH ไม่เหมือนกับช่องทางดิจิทัลอื่นๆ ที่สามารถนำเสนอโอกาสที่ไม่เหมือนใครในการส่งมอบคุณค่าผ่านแนวคิด “สื่อเพื่อสิ่งที่ดี” หรือ Media for good ซึ่งจะเป็นเส้นทางแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้าน อย่างไรก็ตามพวกเขาเองกำลังพยายามที่จะทำให้มากกว่าแค่แคมเปญการคำนวณ Carbon Footprint ตัวอย่างเช่น แคมเปญที่บ่งบอกว่าหน้าจอทั้งหมดใช้พลังงานจากพลังงานสีเขียว หรือกำลังลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม หรือ 50% ของรายได้ของบริษัทได้กลับคืนสู่ชุมชน ขณะเดียวกันเองนั้นก็ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยยกระดับชีวิตของคนในเมืองควบคู่ไปด้วยกัน

และสุดท้าย เมื่อคิดถึงสิ่งที่ทำให้น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับปี 2566 อาจจะไม่ใช่เทรนด์ที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่มันเป็นเรื่องของความสร้างสรรค์ในการผสมผสานสิ่งเหล่านี้กับวิธีการสื่อสารที่ทรงพลัง ซึ่งนักโฆษณาสามารถดำเนินแคมเปญที่ไม่เหมือนใครและสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริงด้วยผ่านช่องทางของสื่อโฆษณานอกบ้านในทุกรูปแบบ!

ที่มา : https://newdigitalage.co