Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​เทรนด์สื่อโฆษณานอกบ้านที่น่าจับตามองในปี 2566

Waulite Media และ Shristy Media ได้รวบรวมรายงานที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับแนวโน้มสำหรับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้าน สำหรับปีนี้ โดยรายงานนั้นเน้นย้ำแนวโน้มต่างๆ ในการกิจกรรมนอกบ้านและสื่อโฆษณานอกบ้าน ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและจำเป็นสำหรับนักการตลาดหรือผู้ลงโฆษณาในปัจจุบันต่อการประเมินคุณค่าหรือวัดผล และนี้คือเทรนด์ที่ถูกระบุไว้ในรายงานดังกล่าว

Art Installation หรือ การติดตั้งงานศิลปะ
จากการศึกษาในปี 2020 ของ YouGov บริษัทด้านงานวิจัยและข้อมูลสาธารณะระดับโลก พบว่า ผู้บริโภค 44% ชอบเข้าร่วมกิจกรรมกลางแจ้งและหลายคนชื่นชอบงานศิลปะ พวกเขาชอบถ่ายรูปและแชร์บนโซเชียลมีเดีย โดยในโลกของ IG ถือว่าเป็นพื้นที่ที่น่าอัศจรรย์และมีองค์ประกอบที่งดงามสามารถดึงดูดสายตาได้อย่างแน่นอน ดังนั้นการติดตั้งงานศิลปะที่ออกแบบอย่างดีสามารถช่วยให้แบรนด์มีพื้นที่บนสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสสำหรับการสร้างบทสนทนาและเพิ่มการมีส่วนร่วมอีกด้วย

Pop-Ups
แบรนด์สามารถใช้ Pop-stores เป็นกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขายออนไลน์สำหรับชุมชนที่ขับเคลื่อนโดยออฟไลน์ ซึ่งสามารถทำงานได้ดีอย่างน่าทึ่งเพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆ

AR/VR
การได้รับความนิยมของ Metaverse ทำให้เกิดความสนใจอย่างมากในอุปกรณ์ประเภท Augmented และ Virtual Reality หรือ AR/VR ในฐานะเครื่องมือที่จะนำพาผู้บริโภคสู่โลกแห่งอนาคต อย่างไรก็ตามการใช้อุปกรณ์ AR/VR นั้นถูกขยายไปไกลกว่าการเป็นประตูสู่ Metaverse

ประสบการณ์ทางกายภาพและดิจิตอล
ในขณะที่โลกค่อย ๆ กลับสู่สภาวะปกติ เทรนด์การตลาดเชิงประสบการณ์จะผสมผสานประสบการณ์เสมือนจริงและประสบการณ์จริงเข้าด้วยกัน

NFT
พรมแดนถัดไปสำหรับ NFT จะอยู่ในโปรแกรมความภักดีของลูกค้า โดยในปี 2566 สมาร์ทแบรนด์จะดำเนินรอยตาม Louis Vuitton และ Starbucks ซึ่งทั้งสองแบรนด์จะใช้ NFT เพื่อให้สามารถเข้าถึงประสบการณ์และสร้างสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับลูกค้าได้

DOOH หรือ สื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัล
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้โฆษณาดิจิทัลนอกบ้านดึงดูดแบรนด์มากขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพและความสามารถในการวัดผล ด้วยความสามารถเชิงโปรแกรมใน DOOH นำไปสู่การวางแผนผู้ชมและการซื้อ ความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์ การวัดผลและการกำหนดเป้าหมายใหม่ใน DOOH ทำให้สื่อมีความรับผิดชอบและได้เปรียบเหนือสื่ออื่นๆ
ยุคของการเข้าถึงที่มุ่งเน้นสื่อโฆษณานอกบ้าน

ในปี 2566 โฆษณากลางแจ้งจะติดตั้ง Bluetooth beacons เพื่อเผยแพร่ข้อมูลไปยังผู้ชมที่โต้ตอบกับโฆษณา ด้วยการใช้ข้อมูล โดยผู้โฆษณาจะทำการปรับเปลี่ยนโฆษณาตามความต้องการของผู้บริโภคในสถานที่นั้นๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะสังเกตเห็นโฆษณากลางแจ้งได้อย่างมาก ทั้งนี้ข้อมูลจะถูกรวบรวมเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงการกำหนดเป้าหมายแคมเปญและนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องตามบริบทมากยิ่งขึ้น

ที่มา :  www.exchange4media.com