Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

บทบาทของ Metaverse ในการตลาดดิจิทัล

Metaverse กำลังกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของการตลาดดิจิทัลอย่างรวดเร็ว อย่าง Coca-Cola นั้นได้มีการขาย NFT (Non-Fungible Token) เป็นครั้งแรกในปี 2021 โดยรายได้มอบให้กับ Special Olympics International และมียอดประมูลออนไลน์อยู่ที่ 575,884 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ Coca-Cola ก็ไม่ได้ทำอยู่แบรนด์เดียว แบรนด์ชั้นนำอื่นๆ เองก็ได้ปรับตัวเองขยายสู่แพลตฟอร์ม Metaverse เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Samsung, Nike, Adidas, Gucci, Louis Vuitton, Burberry และการประมูลบ้าน Sotheby
 
แม้ว่าปัจจุบันวิดีโอเกมส่วนใหญ่ จะเกี่ยวข้องกับกิจกรรมบนโลก Metaverse แต่กิจกรรมประเภท Non-Gaming ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวิดีโอเกมคือกิจกรรมเสมือนจริงของกิจกรรมทางสังคมและการใช้ชีวิต โดยจากงานวิจัยค้นพบว่า 28% ของผู้ใหญ่ทั่วโลกสนใจที่จะเข้าร่วมคอนเสิร์ตดนตรีเสมือนจริง ทั้งนี้ Fortnite, Roblox, The Sandbox และ Decentraland เป็นที่ที่ลูกค้าในอนาคตจะเข้าร่วมงาน ดังต่อไปนี้ งานแต่งงาน งานวันเกิด งานรับปริญญา และคอนเสิร์ต
 
การตลาด Metaverse คืออะไร?
เพื่อให้เข้าใจการตลาดแบบ Metaverse เราต้องรู้จัก Metaverse และรู้ว่าใครคือผู้ชม แล้ว Metaverse คืออะไร? มันคือการขยายผสมผสานพื้นที่โลกแห่งความจริงทางกายภาพเข้ากับโลกดิจิทัล เพื่อสร้างอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนจับจ่ายใช้สอย เข้าสังคม เรียนรู้ เล่น ทำงาน และสื่อสารระหว่างกัน โดยผู้คนถูกนำเสนอบนโลก Metaverse ด้วยคาแรคเตอร์อวตารของพวกเขา ซึ่งเป็นเวอร์ชันดิจิทัลของตัวพวกเขาเอง ทั้งนี้จากการสำรวจบริษัทที่ลงทุนใน Metaverse ไปแล้ว พบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือคนรุ่นมิลเลนเนียล Gen Z และเป็นเพศชาย
 
แล้วจะทำการตลาดอย่างไรในสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่มีการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังเปิดกว้างสำหรับทุกคน และเต็มไปด้วยเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น ทั้งนี้ ดร. หลุยส์ บี. โรเซนเบิร์ก ผู้บุกเบิก Augmented, Virtual Reality และ Artificial Intelligence กล่าวว่า การตลาดในเมตาเวิร์สควรเป็นธรรมชาติ เป็นส่วนตัว และใช้งานง่าย การตลาดประเภทนี้จะเปลี่ยนจากสื่อแบบธรรมดา เช่น ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ ไปสู่สื่อที่สมจริง ซึ่งประสบการณ์ที่เป็นธรรมชาติและใช้งานง่ายจะถูกแทรกเข้าไปในสภาพแวดล้อมของผู้ใช้ การโฆษณาอาจอยู่ในรูปแบบของ Virtual Product Placements (VPP) และ Virtual Spokespeople (VSP)
 
แนวทางการใช้ Metaverse
จากข้อมูลของ McKinsey ผู้บริโภคมักจะมองว่าแบรนด์ที่นำเสนอใน Metaverse เป็นนวัตกรรมใหม่ ดังนั้นมาตรฐานในการนำเสนอประสบการณ์นวัตกรรมจึงสูง 
สำหรับการสื่อสารการตลาดในโลกเสมือนจริงนั้นแตกต่างออกไป ผู้ใช้ต้องการประสบการณ์ที่สมจริงเกี่ยวกับเนื้อหาในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ประสบการณ์ส่วนตัวมากกว่าบทบาทของบุคคลที่สามในสภาพแวดล้อมการตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน มีวิธีใหม่ๆ อะไรบ้างที่คุณสามารถใช้บนโลก Metaverse ได้
 
ป้ายโฆษณาเสมือนจริง : โฆษณาบนบิลบอร์ดแบบเสมือนจริงช่วยให้แบรนด์สามารถโปรโมทกิจกรรมทางการตลาดโดยที่ผู้พบเห็นสามารถมีส่วนร่วมหรือโต้ตอบได้
จัดให้มีเรื่องของการสะสม ในตัวอย่างก่อนหน้านี้ Coca-Cola ได้เปิดให้ใช้งานของสะสม NFT เนื่องจากเรารู้ว่าผู้คนชอบสะสมสิ่งของในโลกแห่งความเป็นจริง การเสนอทรัพย์สินหรือสิ่งของรุ่นพิเศษที่พวกเขาสามารถรวบรวมได้เฉพาะบนโลกเมตาเวิร์สเท่านั้น
 
การใช้ Virtual Product Placements (VPPs) หรือ ผลิตภัณฑ์เสมือนจริง : เป็นผลิตภัณฑ์ที่แสดงต่อกลุ่มเป้าหมายในเวลาหรือสถานที่เฉพาะที่พวกเขาเท่านั้นที่สามารถดูได้ แม้ว่าจะมีผู้คนอยู่รอบตัวพวกเขาในโลกเสมือนจริงก็ตาม
 
การใช้ Virtual Spokespeople (VSP) หรือ บุคคลเสมือน : เป็นอวาตาร์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ซึ่งมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ในการสนทนาในเชิงส่งเสริมการขาย

สร้างประสบการณ์กับชุมชนที่มีอยู่ : เนื่องจาก Metaverse เป็นพื้นที่ธรรมชาติ เป็นส่วนตัว สร้างการดื่มด่ำ ร่วมสร้างประสบการณ์กับชุมชนที่มีอยู่ที่ใช้งานกลุ่มเป้าหมายในเมตาเวิร์ส
 
ดังนั้นเมื่อแบรนด์ตั้งใจที่จะมีบทบาทใน Metaverse แบรนด์ควรวางแผนเชิงรุกสำหรับความเสี่ยงโดยกำหนดกฎพื้นฐานในการมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น โดยใน Metaverse  เหตุการณ์เกิดขึ้นในแบบเรียลไทม์และมีความสมจริงมากขึ้น ดังนั้นทุกคนต้องมีความชัดเจนว่ากฎเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ใช้ ข้อมูลที่ผิด ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และประสบการณ์ของลูกค้าเป็นอย่างไร
 
Metaverse เริ่มมีบทบาท
Metaverse อาจดูไม่น่าเชื่อและไม่สมจริงสำหรับบางคน แต่การลงทุนโดยแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ยอดขายสินค้าเสมือนจริง และยอดจำนวนวิดีโอเกมเมอร์ที่มีเกือบสามพันล้านคน รวมทั้งการเปลี่ยนชื่อบริษัทแม่ของ Facebook เป็น Meta หมายความว่า Metaverse จะยังคงอยู่ต่อไป โดยสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นมีดังต่อไปนี้
     - Millennials และ Gen Z คาดว่าจะทำธุรกรรมในโลกเสมือนจริงในอนาคตในฐานะกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้เพิ่มขึ้น
​     - แม้ว่าจะยังมีข้อจำกัดทางเทคนิคอีกมากที่ต้องเอาชนะก่อนที่ Metaverse จะกลายเป็นกระแสหลักอย่างสมบูรณ์ แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
       เช่น คลาวด์คอมพิวติ้งและการนำ 5G มาใช้อย่างรวดเร็วกำลังปรับปรุงการเข้าถึง ต้นทุนการผลิตของฮาร์ดแวร์เสริมและความเป็นจริงเสมือน
       เช่น ชุดหูฟังของ Oculus Quest 2 ก็ลดลงเช่นกัน
​     - การตลาดที่มีอิทธิพลมากขึ้นโดยผู้สร้างเนื้อหาแต่ละคนบนโซเชียลมีเดียหมายถึงการมีส่วนร่วมและการตลาดของแบรนด์จะกลายเป็นผู้บริโภคที่เป็นผู้นำมากขึ้น
       ผู้มีอิทธิพลเหล่านี้อาจจะย้ายไปที่ metaverse เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดึงดูดเช่นกัน
 
ที่มา : www.wsiworld.com