Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​3 เทรนด์สำคัญช่วยยกระดับสื่อโฆษณานอกบ้านไปสู่ระดับใหม่

สื่อนอกบ้านแบบดิจิทัลนั้นสร้างโอกาสในการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพที่ปูทางไปสู่นวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งนี้คือ 3 เทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2023

สื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) เป็นสื่อที่กำลังเติบโตและถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรมระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในรูปแบบของสื่อดิจิทัลนอกบ้าน (DOOH) ซึ่งเป็นการผสมผสานความตื่นเต้นของศักยภาพในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่เข้ากับความแม่นย้ำจากการวัดผลแคมเปญอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้ชื่นชมศักยภาพอันแข็งแกร่งของการโฆษณาบนสื่อนอกบ้านอย่างเต็มที่ทางเว็ปไซต์ The Drum จึงได้ร่วมมือกับ Vistar Media เพื่อทำรายงานที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับวงการสื่อนอกบ้าน รวมถึงการวิเคราะห์และระบุแนวโน้มสำคัญที่ทำให้ OOH มีประสิทธิภาพในแง่ของการดึงดูดความสนใจของผู้ชมและสร้างอิมแพ็คที่แท้จริงสำหรับผู้โฆษณา โดยโอกาสสำคัญ 3 ประการสำหรับผู้ลงโฆษณาในขณะนี้ ได้แก่:

       1. ใช้ประโยชน์จากการพัฒนาในการบูรณาการทุกช่องทาง
​       2. ใช้ข้อมูลเพื่อเปิดช่องทางการสร้างสรรค์ใหม่ๆ
​       3. ใช้เทคนิคการวัดผลล่าสุด เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแคมเปญ OOH และเพิ่มประสิทธิภาพตามผลลัพธ์นั้นๆ

การผสานรวมทุกช่องทางอย่างไร้รอยต่อ
เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น แบรนด์และเอเจนซีต่างหันมาใช้แผนที่ซับซ้อนสำหรับการนำ DOOH แบบเป็นโปรแกรมไปใช้ ด้วยการดูพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดผ่านโซลูชั่นข้อมูลขั้นสูง ทำให้แบรนด์สามารถเปิดใช้งาน DOOH ในสถานที่และเวลาที่เหมาะสมเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

เมื่อจับคู่ DOOH กับสื่อโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือและสื่อดิจิทัลอื่นๆ ทำให้แบรนด์สามารถเพิ่มโอกาสในการดึงดูดผู้บริโภคให้มีส่วนร่วมกับแคมเปญ DOOH บนอุปกรณ์มือถือของพวกเขา สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเพิ่มความอิมแพ็คของแคมเปญหรือกระตุ้นลูกค้าไปสู่การตัดสินใจที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อความที่สื่อสารจะยังคงอยู่ในใจและทำงานกับความคิดของผู้บริโภคได้ตลอดทั้งวัน และยิ่งไปกว่านั้น DOOH สามารถทำงานผสมผสานกับช่องทางการสื่อสารอื่นๆได้อีกด้วย นักการตลาดจึงรู้ว่าการผสานรวมเข้าด้วยกันอย่างตรงไปตรงมานั้นช่วยในการกำหนดเป้าหมายและวิธีการวัดผลที่สอดคล้องกันได้ในแต่ละสื่อ

พื้นที่สร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
DOOH เป็นสื่อขนาดใหญ่ โดดเด่น และทันท่วงที ที่ถูกนำเสนออยู่บนจอที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักการตลาดโดยสามารถเปลี่ยนแปลงโฆษณาได้ตลอดเวลา ตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องตามบริบท หรือเพื่อใช้การส่งข้อความที่มีข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการให้รายละเอียดที่ตั้งร้านค้าที่ใกล้ที่สุด การแชร์ผลการแข่งขันกีฬาสด หรือแม้แต่การลดราคา และโปรโมชันที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่น ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ทันที โดยปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ เริ่มหันมาใช้ความสามารถแบบไดนามิกของ OOH เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โซลูชั่นการวัดผลประสิทธิภาพแบบขั้นสูง
เมื่อพูดถึงการโฆษณา การลงทุนถือเป็นสิ่งที่สำคัญซึ่ง OOH เป็นสื่อที่ครั้งหนึ่งเรื่องของการวัดผลนั้นทำได้ยาก และความก้าวหน้าของสื่อนอกบ้านในปัจจุบันช่วยทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถวัดผลแคมเปญแบบองค์รวมด้วยวิธีการใหม่ๆ ผ่านโซลูชั่นการวัดผลขั้นสูง เพื่อให้ทราบและเข้าใจถึงความอิมแพ็คของแคมเปญ รวมทั้งความสำเร็จของแคมเปญในช่องทางทั้งหมด นอกจากนี้ยังรวมถึงสถานะของแบรนด์ การเข้าชมร้านค้า คอนเวอร์ชั่นมายังร้านออนไลน์ และการเพิ่มยอดขาย

ทั้งนี้การเข้ามาของเทคโนโลยีแบบโปรแกรม ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าใจประสิทธิภาพของแคมเปญ DOOH ได้ในทุกระดับ ซึ่งสเกลนี้มีความสำคัญมากขึ้นใน DOOH แต่ก็เห็นได้ชัดว่าความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวได้กลายเป็นจุดแข็งที่สำคัญของสื่อนอกบ้าน รวมทั้งขั้นตอนการจองด้วยตนเองถูกแทนที่ด้วยความสามารถในการอัปโหลดเนื้อหาทางอิเล็กทรอนิกส์ และนักโฆษณาสามารถกำหนดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพ หรือหยุดแคมเปญชั่วคราวในเวลาเพียงไม่กี่นาทีตามสถานการณ์และผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า OOH เป็นสื่อที่อยู่ในระดับแนวหน้า เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ข้อมูลเชิงลึก และแนวทางที่สร้างสรรค์มาใช้อย่างซับซ้อนและมีศักยภาพ 

ที่มา : www.thedrum.com