Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​คาดการณ์ 6 เทรนด์ Social Media ในปี 2566

ในปัจจุบัน Social Media มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะติดตามกระแสได้ทันทั้งหมด โดยในปี 2565 มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากมาย  และเพื่อช่วยให้ทันต่อการอัพเดทของโลกออนไลน์ นี่จะเป็นการคาดการณ์ความยอดนิยมบนโซเชียลมีเดียที่อาจจะได้เห็นในปี 2566

1. การผลักดัน Metaverse อย่างต่อเนื่อง
Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้เปิดตัวแผนสำหรับ metaverse ในปี 2565 โดย Meta มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มคุณสมบัติในแอพ Facebook เพื่อให้ผู้คนตื่นเต้นเกี่ยวกับ metaverse ซึ่งยังไม่ได้รับความนิยมมากนักในปี 2565 โดยฟีเจอร์เหล่านี้รวมถึงการสร้างอวาตาร์บน Facebook และ Filters AR ด้วย
 

 
ทั้งนี้มีแนวโน้มที่จะมีความต่อเนื่องของการตลาดสำหรับ metaverse ที่เข้มข้นจาก Meta ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าจะได้ผลหรือไม่ ซึ่งนี้อาจรวมถึงแบรนด์ต่างๆ และผู้ลงโฆษณาที่เข้าร่วมแพลตฟอร์มใหม่หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าร่วมเพื่อดูโฆษณาดังกล่าว

2. เน้น E-Commerce มากกว่าด้าน "สังคม" 
ในปี 2563 มีการเปิดตัว Instagram Shop Tab ซึ่งเป็นสัญญาณถึงการเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการโฆษณาและการขายที่มีประสิทธิภาพ ที่มีแนวโน้มว่าการเปลี่ยนไปสู่ E-Commerce โดยตรงบนแพลตฟอร์ม Social Media เช่น Instagram และ Snapchat ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปี 2566 ตามผลการสำรวจของ Hootsuite
นักคาดการณ์ยังกล่าวอีกว่า ในปี 2566 การช็อปปิ้งแบบสตรีมสดโดยเฉพาะจะสมบูรณ์แบบและอาจกลายเป็นกระแสหลัก ตามการรายงานของ Social Media Today รวมทั้งการช็อปปิ้งแบบสตรีมสดประกอบด้วยแบรนด์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่สตรีมสดสิ่งต่างๆ เช่น การแกะกล่องหรือการซื้อของเพื่อแสดงให้แฟนๆ เห็นว่าสามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงจากการสตรีมดังกล่าว

3. เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC) และการตลาด Influencer จะเติบโต
การตลาด Influencer คือแนวคิดของการให้ผู้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียขายสินค้าให้แฟน ๆ ผ่านโพสต์และโฆษณาที่ได้รับการสนับสนุน  ซึ่งเป็นกระแสความนิยมตั้งแต่ก่อนปี 2565 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นในปี 2566 

 
สำหรับเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC) เช่น ประเภทของเนื้อหาที่ Influencer เป็นผู้สร้างนั้น สามารถสร้างความสัมพันธ์และมีแนวโน้มที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อมากขึ้น ตามข้อมูลของ PR Daily ซึ่งหมายความว่าแบรนด์ต่างๆ สามารถมีการโฆษณาผ่าน Influencer ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าโฆษณาแบบดั้งเดิมบนโซเชียลมีเดีย
Influencer ร้อยคนปรากฏตัวขึ้นในปี 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok และพบว่าโพสต์ที่ได้รับการสนับสนุนเป็นรูปแบบรายได้หลักในการผลิตเนื้อหา การตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์สามารถทำได้ผ่านภาพถ่าย วิดีโอ หรือแม้แต่สตรีมสด

ด้วยการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ที่พุ่งสูงขึ้น ต้องระมัดระวังในการเชื่อถือคำแนะนำสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เห็นบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโพสต์จาก Influencer เป็นโฆษณาที่ได้รับการจ้าง อย่างบทวิจารณ์และคำแนะนำมากมายนั้นอาจเป็นเพียงการโฆษณา 

4. เนื้อหาวิดีโอเพิ่มมากขึ้น 
คุณอาจสังเกตเห็นการผลักดันเนื้อหาวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ต จากที่ TikTok ขยายความยาวสูงสุดของวิดีโอในปี 2565
ไปจนถึง Instagram ที่แนะนำ Reels นั้นทำให้วิดีโออยู่ในทุกๆที่ 

วิดีโอไม่ได้เป็นเพียงเทรนด์เท่านั้น มันอยู่ที่นี่ เนื้อหาของวิดีโอด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบสั้นๆ (ไม่กี่วินาทีหรือไม่กี่นาที) ดูเหมือนว่าจะทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากที่สุด ดังนั้นแพลตฟอร์มต่างๆ จะผลักดันเนื้อหาดังกล่าวไปยังฟีดของของผู้ชมมากขึ้นในปี 2566 ตามข้อมูลของ PR Daily 

5. ผู้ใช้ต้องการเนื้อหาที่เป็นสมจริงมากขึ้น
ด้วยการเติบโตของแอฟพิเคชั่น BeReal และ TikTok ในปี 2565 เป็นที่ชัดเจนว่าผู้ใช้ต้องการดูเนื้อหาที่มีความสมจริงมากขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ฟีเจอร์เหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากความธรรมชาติที่ไม่ต้องแต่งหรือรีทัชภาพ

เนื้อหาระดับมืออาชีพและโฟโต้ชอปไม่มีความหมายสำหรับผู้ใช้ทั่วไปอีกต่อไป ดังนั้นคาดว่าจะได้เห็นเนื้อหาที่แท้จริงมากขึ้นและขัดเกลาน้อยลงจากแบรนด์ คนดัง และผู้มีอิทธิพลในปี 2566 ซึ่งหมายความว่าภาพถ่ายใน iPhone ที่พร่ามัวมากขึ้นแต่สามารถแสดงออกถึงรู้สึกและการถ่ายภาพที่ดูเป็นมืออาชีพเหมือนโฆษณาน้อยลงจะมีความหมายกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

6. Twitter จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
Twitter อยู่ในช่วงที่ค่อนข้างกำลังวุ่นวาย เนื่องจาก Elon Musk ได้ซื้อแพลตฟอร์มในปี 2565 และแพลตฟอร์มนี้กำลังอยู่ในช่วงของการค้นหาวิธีเพื่อ “ลองผิดลองถูก” สำหรับฟีเจอร์ใหม่ ลองใช้วิธีต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากขึ้นและดูว่าอะไรใช้ได้ผล นอกจากนี้ยังหมายความว่าเรามีแนวโน้มที่จะเห็นความพยายามที่ล้มเหลวสองสามครั้งต่อจากนี้

 
สิ่งนี้จะหมายถึงการผลักดันให้ผู้คนสมัครรับข้อมูล Twitter Blue มากขึ้นหรือไม่ หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมในเครื่องหมายยืนยันสีน้ำเงินอันโด่งดัง? หรือนำแอพ Vine กลับมา? เป็นการยากที่จะบอกว่า Twitter จะไปทิศทางใด เนื่องจากสิ่งที่คาดเดาไม่ได้จะเกิดขึ้นในเดือนสุดท้ายของปี 2565 แต่จะเป็นจุดเปลี่ยนในปี 2566 แน่นอน

ที่มา : www.makeuseof.com