Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​ทำไมโฆษณาสื่อนอกบ้านยังคงไปต่อได้? แม้ในช่วงภาวะถดถอย

เมื่อนักการตลาดโฆษณาและแบรนด์ ต้องรีเซ็ตงบประมาณในสภาวะถดถอยของตลาดสื่อนอกบ้าน (OOH) สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อเทรนด์โฆษณาในปี 2023 อย่างไร
เมื่อปีที่แล้ว นักโฆษณาเริ่มพิจารณาสื่อนอกบ้านอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น แม้สื่อนอกบ้านจะมีสัดส่วนน้อยกว่า 5% ของแผนการโฆษณาก็ตาม แต่ปัจจุบันกลับกินพื้นที่ถึง 20-30% 
อย่างไรก็ตาม นักโฆษณาต่างยังเชื่อมั่นว่าสื่อโฆษณานอกบ้านจะผ่านอุปสรรคครั้งนี้ไปได้ โดยพบว่าปี 2020-2021 ได้มีการใช้จ่ายงบ OOH เพิ่มขึ้นถึง 38% และถือเป็นครั้งแรกที่สื่อนอกบ้านมีโอกาสทำงานร่วมกับเครื่องมือวัดผลข้อมูลเพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นตามพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค

ซึ่ง OOH มีแนวโน้มที่จะเป็นตัวเลือกแรกๆของกลยุทธ์และแผนการตลาด จากแนวโน้มการใช้จ่ายงบโฆษณาในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันได้มีการรวมเอาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ง่ายต่อการติดตามประสิทธิภาพของแผนการตลาดและการวัดผลในแง่ของ ROI  (return on investment ) 

การคาดการณ์: เช่นเดียวกับไวนิล OOH นั้นหวนคืนกลับมาแล้ว  
ความเป็นจริงคือรูปแบบของสื่อนอกบ้านนั้นมีการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของเครื่องมือวัดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถนำเสนอข้อมูลผู้บริโภคที่มีรายละเอียดสูงในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น เครื่องมือกำหนดเป้าหมายจากตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ และเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถช่วยในการวางแผนและระบบซื้อโฆษณา ทั้งหมดล้วนช่วยยกระดับแคมเปญสื่อนอกบ้านผ่านการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลได้เป็นอย่างดี

OOH เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ สามารถมีตัวตนในโลกแห่งความเป็นจริงได้ง่ายๆทั้งยังช่วยสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์ผ่านป้ายบิลบอร์ด สื่อโฆษณาทางขนส่ง และสื่อ Street Furniture ซึ่ง OOH ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจะช่วยให้นักโฆษณาสามารถวางแผนแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถวัด ROI ของแคมเปญได้อย่างเฉพาะเจาะจง

สื่อนอกบ้านสามารถยกระดับการใช้จ่ายโฆษณาได้อย่างไร แม้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย
จากหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดความไม่สงบทั่วโลกจนส่งผลนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ไปจนถึงการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ ทำให้นักโฆษณาต้องคำนึงถึงการเข้าถึงผู้บริโภคในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพวกเขา

นักลงโฆษณาที่ชาญฉลาดนั้นจะเข้าใจดีว่าแคมเปญต้องสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ขณะที่สื่อนอกบ้านสามารถสร้าง ROI ได้ โดยทุกๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้จ่ายไปกับโฆษณาสื่อนอกบ้าน สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 2.80 ดอลลาร์

วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการใช้จ่ายเงินในช่วงตลาดภาวะถดถอยคือการลงทุนที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างคุ้มค่า และช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจได้ในระยะยาว และแม้ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยแต่การลงทุนในสื่อนอกบ้านนั้นสามารถออกแบบค่าใช้จ่ายในการโฆษณาตามความเหมาะสมได้ซึ่งก็จะช่วยลดต้นทุนการโฆษณาได้อย่างมาก โดยที่ยังคงสร้างข้อมูลผู้บริโภคที่ทำกำไรและ conversion rates ได้

OOH ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดได้อย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 และอุตสาหกรรมชั้นนำต่างๆก็ยังมีการใช้งบกับสื่อนอกบ้าน เช่น เภสัชกรรม ความบันเทิง สื่อ และเทคโนโลยี เป็นต้น

อย่างไรก็ตามรูปแบบสื่อนอกบ้านคืออนาคต เช่นเดียวกับไวนิล รูปแบบสื่อนอกบ้านกำลังได้รับการยอมรับว่าเป็นแนวทางใหม่ในการเข้าถึงผู้บริโภค ที่ทันสมัยและสร้างผลกำไร
ในปี พ.ศ. 2566 คาดว่า สื่อนอกบ้านจะยังคงร้อนแรงเนื่องจากความสามารถในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า จากการศึกษาข้อมูลสื่อนอกบ้านเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า 70 % ของผู้บริโภคมีมุมมองว่าสื่อนอกบ้านมีความสำคัญมากหรือค่อนข้างมีแนวโน้มที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ

การใช้สื่อโฆษณานอกบ้านนั้นมีประสิทธิภาพสูงมาโดยตลอด ตามผลข้อมูลที่จะพิสูจน์แล้วว่ามีการใช้งบประมาณกับสื่อนอกบ้านมากกว่าที่เคยและคาดว่าแนวโน้มนี้จะยังเป็นไปในทิศทางบวก โดยสื่อนอกบ้านจะกินสัดส่วนในการใช้งบประมาณทางการตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา : www.admonsters.com