Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

การคาดการณ์ทางการตลาดและโอกาสของ Metaverse

Search Engine Journal เรียก Metaverse ว่าเป็นอนาคตของการ Search และ Social นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าเป็นเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต ที่คนในวงการต่างคาดการณ์ว่า Metaverse จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกแบรนด์ และในทำนองเดียวกัน Gartner ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลเชิงลึก คาดการณ์ว่าจะ Metaverse ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจที่ผู้บริโภคโต้ตอบด้วยในทุกๆวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายในปี 2569 Gartner คาดการณ์ว่า:
  • 25% ของผู้คน จะใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงต่อวันบนโลก Metaverse เพื่อทำงาน ช้อปปิ้ง ศึกษา เข้าสังคม และ/หรือหาความบันเทิง
  • 30% ขององค์กรจะมีผลิตภัณฑ์และบริการเตรียมพร้อมสำหรับโลก Metaverse
นอกจากนี้ Statista ได้รายงานคาดการณ์ว่าตลาด Metaverse ทั่วโลกในปี 2564 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 38.85 พันล้านดอลลาร์ โดยในปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 47.48 พันล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 678.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2573 ทั้งนี้ Business Insider คาดว่าภายในปี 2568 จะมีมูลค่าแตะ 82 พันล้านดอลลาร์ และยังได้กล่าวอีกว่าบริษัทต่างๆ ยินดีที่จะลงทุนอย่างมหาศาลบนโลก Metaverse แม้ว่าจะยังไม่ได้มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ก็ตาม โดยพวกเขามีการวางแผนที่จะทดลองขยายสินค้าและบริการของตนไปสู่พื้นที่บนโลกเสมือนจริง

Matt Maher ใน Marketing Dive กล่าวว่าสิ่งนี้สร้างโอกาสให้กับวงการโฆษณาอย่างมหาศาล หรือตามที่ Retail Touchpoints กล่าวคือนี้เปรียบเสมือนเหมืองทองคำที่จะสามารถสร้างกำไรได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการดึงดูดความสนใจจากผู้ชมดิจิทัลบนโลกเสมือน
Digiday ได้อ้างถึงข้อมูลการสำรวจจาก TINT ว่านักการตลาด 49% เชื่อว่าในปีนี้ Metaverse จะส่งผลต่อกลยุทธ์ของพวกเขา และนี้คือข่าวลือบางส่วนเกี่ยวกับวิธีที่ Metaverse จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการตลาดไป:
  • นักการตลาดจะกลายเป็นผู้สร้างโลก ดังนั้นเราจำเป็นต้องก้าวไปอีกขั้นด้วยการตลาดเชิงประสบการณ์และคิดว่าตัวเองเป็นผู้สร้างโลกเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบ” (ที่มา: Sarah Malcolm แห่ง Quiet Valor ในนิตยสาร Forbes เรื่อง "Get ready to market in the Metaverse")
  • การเปลี่ยนจาก e-commerce ไปสู่ i-commerce หรือ การค้าที่สมจริง (immersive commerce) — การทำธุรกรรมที่อ้างอิงจากการโต้ตอบที่มีความลึกซึ้งยิ่งขึ้นของผู้ใช้ในสภาพแวดล้อมดิจิทัล" (ที่มา: Fast Company เรื่อง “การสร้างแบรนด์ใน Metaverse”)
Digital Agency Network เรียก Metaverse ว่าแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการตลาดดิจิทัล และกล่าวว่า "มีความเป็นไปได้มากมาย รวมถึงเกม กิจกรรม และร้านค้าเสมือนจริง จุดประสงค์ของการลงทุนเหล่านี้จะฟังดูคุ้นเคยสำหรับนักการตลาด การสร้างการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่ง การมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมและคอนเวอร์ชั่น
ในทำนองเดียวกันนักการตลาดจะรับรู้ถึงกิจกรรมทางการตลาดเฉพาะที่มีแนวโน้มว่าจะแพร่หลายใน Metaverse ตามที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม อย่าง Nick Heethius ได้กล่าวไว้ในคอลัมน์ Entrepreneur  ดังต่อไปนี้:
  • การขายสินค้าเสมือนจริง : การขจัดต้นทุนการผลิตและการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่จับต้องได้ถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับทุกแบรนด์ ตั้งแต่การขาย การอัปเกรด ตัวละครอวตารออนไลน์ ไปจนถึงการขายผลิตภัณฑ์เสมือนจริงในเวอร์ชันเสมือนจริง แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากการขายสินค้าเสมือนจริงได้อย่างหลากหลายช่องทางแน่นอน
  • การสร้างชุมชน : แบรนด์สามารถสร้างชุมชนที่มีส่วนร่วมเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับลูกค้าในการที่จะมีส่วนร่วมกับทั้งแบรนด์และผู้สนับสนุนแบรนด์ด้วยกันเอง
  • เกมิฟิเคชั่น : ระบบเกมที่มีการให้รางวัลซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ที่กระตุ้นให้ผู้ซื้อมีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือช่วยเผยแพร่ข่าวสารสำคัญของแบรนด์
สำหรับแบรนด์ส่วนใหญ่ โอกาสปัจจุบันคือการทดสอบและเรียนรู้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบทางการตลาดที่มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่ง Digiday กล่าวว่าการเปิดใช้งานแบรนด์เสมือนจริงจำนวนมากในปัจจุบันมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงความตั้งใจของแบรนด์ในการทดลองกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากกว่าการสร้าง ROI ที่สูงหรือสร้างโอกาสทางอีคอมเมิร์ซโดยตรง
 
ข้อควรระวังและความท้าทายสำหรับนักการตลาดใน Metaverse
Harvard Business Review เตือนว่าการนั่งข้างสนามนานเกินไปไม่น่าจะเป็นทางเลือกแต่กลับส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับ Metaverse ซึ่งกล่าวว่าอาจเปรียบเสมือนการทำซ้ำและตอกย้ำว่ามนุษย์ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเชื่อมต่อ สื่อสาร และทำธุรกรรมอย่างไรนั้นเอง
ในขณะที่แบรนด์ต่างๆ สำรวจโอกาสใน Metaverse พวกเขาก็ต้องการทำความเข้าใจกับความท้าทายในปัจจุบันด้วยเช่นกัน:
  • แม้จะมีการคาดการณ์การเติบโต แต่การมีส่วนร่วมของ Metaverse ยังไม่แพร่หลาย และคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ :ซึ่งผลที่ได้คือกลุ่มผู้บริโภคมีขนาดที่เล็ก นอกจากนี้ยังมีความซับซ้อนในเรื่องของความต้องการในปัจจุบันสำหรับ เครื่องมือ ARและVR ที่มีราคาแพงและมีความยากในการติดตั้ง กล่าวโดย Saeed Elnaj ใน Forbes 
  • ในขณะที่บริษัทต่างๆ เช่น Meta กำลังอ้างสิทธิ์เกี่ยวกับการสร้างความหลากหลายและการรวมไว้ใน Metaverse ในเชิงรุก ความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงและการเป็นตัวแทนที่เท่าเทียมกันยังคงมีอยู่
  • Metaverse จะประสบปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ความเป็นส่วนตัว และคำพูดแสดงความเกลียดชังเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
  • ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แบรนด์ยังต้องกังวลเกี่ยวกับอัตลักษณ์ ความเป็นเจ้าของ และทรัพย์สินทางปัญญา 
ท้ายที่สุดนี้มีความเสี่ยงแน่นอนสำหรับแบรนด์ที่ไม่ได้มีเอกลักษณ์บนโลก Metaverse นั่นจะเป็นการขายที่ยาก โดบประเภทของเนื้อหาที่มีการส่งเสริมเรื่องของการขายมากเกินไปจะล้มเหลวบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงบล็อกจะประสบความสำเร็จน้อยลงใน Metaverse โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Retail Brew ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม/เมทาเวิร์ส Charles Hambro กล่าวว่า“เน้นที่มูลค่าเพิ่มมากกว่าเรื่องของโฆษณาและกระตุ้นให้แบรนด์ต่างๆ ถามตัวเองว่าพวกเขาสามารถเสริมประสบการณ์ของผู้ใช้ได้อย่างไร” 
 
ที่มา : www.medialogic.com