Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

TikTok กำลังเตรียมพร้อมสำหรับเกมและมินิเกมแบบโต้ตอบใน ‘TikTok LIVE’

Tiktok logo on a handheld phone in silhouette with a purple background

TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกที่แซงหน้า YouTube ได้ โดยเวลาการรับชมในตลาดที่เลือกและกีฬาที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน ณ ตอนนี้ บริษัทกำลังมองหาลู่ทางที่จะขยายช่วงของกิจกรรมที่ผู้ใช้สามารถทำได้ เมื่อพวกเขาเบื่อที่จะดูวิดีโอสั้นๆ

รายงานจาก Reuters สำนักข่าวชื่อดัง ระบุว่าบริษัทกำลังลงทุนในเกม HTML5  (HTML คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ใช้สําหรับเขียนเว็บเพจ ซึ่งเวอร์ชั่นใหม่นี้ เรียกว่า HTML5 ที่มีอิลิเมนต์ใหม่ แสดงผลกราฟิกขั้นสูง คือ Canvas โดย สามารถวาดรูปจากโค้ดลงไปได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านโปรแกรมปลักอินต่างๆ เหมือนในอดีต ส่วนการทํางานของ HTML5 นั้นจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ HTML, CSS3 และภาษาจาวาสคริปต์ควบคู่กัน) ซึ่งสามารถแสดงผลข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง และข้อความ ผ่านโปรแกรมเบราเซอร์เพิ่มเติม และเริ่มทำการทดสอบแล้ว แต่กลยุทธ์การเล่นเกมของ TikTok อาจมีมากกว่าแค่การเล่นเกมบนเว็บ เพราะดูเหมือนว่า TikTok กำลังทำงานบนฟีเจอร์เกมมือถือแบบสดซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์มีส่วนร่วมกับแฟนๆ ได้ดีขึ้นในขณะที่สตรีมสด

Reuters กล่าวว่า TikTok วางแผนที่จะดึงชุดเกมของบริษัทแม่อย่าง ByteDance บริษัทเทคโนโลยีที่ดำเนินงานแพลตฟอร์มเนื้อหาต่างๆ ที่ให้ข้อมูล ให้ความรู้ สร้างความบันเทิง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน โดยเริ่มจากมินิเกมที่มีกลไกเรียบง่ายและใช้เวลาเล่นน้อยลง โดยอ้างว่าการทดสอบได้เริ่มขึ้นในประเทศเวียดนาม แต่ TikTok ยังคงฏิเสธประเด็นนี้อยู่

การย้ายแอปวิดีโอโซเชียลไปสู่เกม HTML5 นั้นเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เนื่องจาก TikTok ได้ประกาศแผนก่อนหน้านี้ควบคู่กับการเป็นหุ้นส่วนของ Zynga ผู้นำระดับโลกด้านความบันเทิงแบบโต้ตอบที่มีภารกิจในการเชื่อมต่อโลกผ่านเกมเมื่อปีที่แล้ว โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมมือกันเปิดตัวเกม HTML5 Disco Loco 3D เกมดนตรีและการเต้นใหม่บน TikTok โดยเฉพาะ และในขณะนั้น TikTok ยืนยันว่ากำลังหารือกับผู้ผลิตเกมรายอื่นที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงที่คล้ายคลึงกัน แต่ทาง TikTok บอกว่าตอนนี้ยังไม่มีพาร์ทเนอร์รายใหม่
 

ก่อนข้อตกลงของ Zynga TikTok ได้เปิดตัวเกมของตัวเองชื่อ ‘Garden of Good’ ซึ่งสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Feeding America ที่ไม่หวังผลกำไรและมุ่งเน้นไปที่การระดมทุนเพื่อการกุศล ซึ่งรู้สึกเหมือนเป็นการทดลองเพื่อดูว่าผู้ใช้ TikTok จะเล่นเกมในแอพหรือไม่

แม้ว่าเกมจะยังคงต้องใช้ความพยายามในปัจจุบัน แต่การเล่นเกมอาจกลายเป็นเครื่องมือสร้างรายได้ที่สำคัญสำหรับ TikTok หากเกมจบลงด้วยการสนับสนุนโฆษณาหรือเพิ่มส่วนประกอบที่ต้องชำระเงินได้ในภายหลัง เช่น การซื้อในแอป

นอกเหนือจากความพยายามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ในการเจาะลึกเกม HTML5 แล้ว เรายังได้เรียนรู้ว่า TikTok กำลังมองหาที่จะสำรวจเกมสดด้วยเช่นกัน

จากการสอบถามโดย Watchful บริษัทข่าวกรองผลิตภัณฑ์มือถือ ว่า TikTok กำลังทำงานเพื่อเพิ่มมินิเกมให้กับวิดีโอสดในแอพของตน เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การสตรีมสดระหว่างผู้สร้างและแฟนๆ ของพวกเขา

เกมสดเกมหนึ่งที่ค้นพบ มีชื่อว่า ‘Draw & Guess’ ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อส่งเสริมการโต้ตอบระหว่างผู้สร้างและผู้ดู ในเกมนี้มีความคล้ายคลึงกับ ‘Pictionary’ ที่ผู้เล่นจะได้รับคำที่พวกเขาวาดบนหน้าจอ และผู้ดูพยายามเดาว่ากำลังวาดอะไรอยู่ ซึ่งการเดาที่ถูกต้องจะแสดงบนหน้าจอด้วย

Watchful ยังระบุด้วยว่าคุณสมบัติการเล่นเกมบนมือถืออาจอนุญาตให้แชร์หน้าจอได้ ดังนั้นครีเอเตอร์จึงสามารถแชร์หน้าจอกับผู้ชมแบบเรียลไทม์ รวมถึงกล้อง เสียง และการแจ้งเตือน โดยเกมของพวกเขาสามารถแสดงได้ทั้งในโหมดแนวนอนหรือโหมดแนวตั้ง

ถึงแม้ความคิดเห็นของ TikTok จะไม่มีอะไรแชร์เพิ่มเติมเกี่ยวกับความพยายามในการเล่นเกมแบบสด แต่กลับบอกเราว่ามันเป็นการพัฒนาที่ไม่เกี่ยวข้องกับจากเกม HTML5 ที่รอยเตอร์ได้อธิบายไว้

เกมไม่ใช่วิธีเดียวที่ TikTok ต้องการปรับปรุงแพลตฟอร์ม TikTok LIVE เพราะ Watchful ยังระบุคุณลักษณะอื่นที่กำลังพัฒนาซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการผสมผสานระหว่างเกมกับประสบการณ์การให้ของขวัญเสมือนจริง โดยการอนุญาตให้ผู้ใช้เพิ่ม "Treasure Box" ลงในวิดีโอสดซึ่งจะสะสมเหรียญหลังจากตัวจับเวลาขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ใช้แบบสุ่ม

โดยพบว่า TikTok กำลังทำงานเกี่ยวกับประสบการณ์การช็อปปิ้งในแอพอย่าง TikTok Shop ซึ่งให้บริการในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย เวียดนาม จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และสหราชอาณาจักร

TikTok ดูเหมือนจะมองหาการเพิ่มไอคอนถุงช้อปปิ้ง ไปยังวิดีโอช้อปปิ้งแบบสดซึ่งเมื่อคลิกแล้วจะเปิดหน้าต่างที่ผู้ชมสามารถเรียกดูผลิตภัณฑ์ที่มีพร้อมตัวเลือกในการคลิกเพื่อเพิ่มลงในตะกร้าเพื่อซื้อได้ทันที แต่ TikTok ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนแพลตฟอร์ม LIVE อื่นๆ เหล่านี้
 
ที่มา: https://techcrunch.com