Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ทำไมอุตสาหกรรมเกมถึงกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของสื่อ Social Media?


ด้วยความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพในการดึงดูดความสนใจจากคนรุ่นใหม่ ผนวกกับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม อุตสาหกรรมเกมจึงก้าวสู่ขอบเขตใหม่

อย่างไรก็ตามในทางตรงกันข้ามช่วงเวลาก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมเกมนั้นให้บริการในตลาดที่มีความเฉพาะเจาะจงเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีการรวมการเล่นเกมและเชื่อมโยงประสบการณ์ในลักษณะที่แตกต่างจากช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของโซเชียลมีเดียใหม่ดังต่อไปนี้

เมื่อเกมมีจุดมุ่งหมายที่เป็นการเล่นผ่านการส่งข้อความอย่างเปิดเผยหรืออาจจะไม่มีความหมายอะไร ซึ่งตรงกันข้ามกับเกมทั่วไป เกมแบบเล่นคนเดียว เกมที่มีผู้เล่นหลายคน เช่น Fortnite และแพลตฟอร์มการสร้างเกมอย่าง Roblox มีบรรยากาศการเล่นเกมที่เหนือกว่าด้วยรายละเอียดและเงื่อนไขเกมที่เป็นมิตรกับ ผู้เล่น มีการส่งเสริมความร่วมมือ สร้างการพูดคุยโต้ตอบและสร้างความสัมพันธ์ได้อย่างแท้จริง

เกมออนไลน์อย่าง Roblox, Minecraft, Animal Jam ไม่เพียงแต่มีภารกิจที่ให้ผู้เล่นสามารถร่วมกันฝ่าฟันได้เท่านั้น แต่ยังมีฟังก์ชั่นที่ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะของตัวละครได้ ด้วยการรวบรวมจาก Discord (แพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับสนทนาด้วยเสียงหรือตัวอักษรระหว่างเล่นเกมต่างๆ) พบว่ามีผู้เล่นที่นับไม่ถ้วนที่ใช้การพูดคุยด้วยข้อความและเสียง เพื่อเชื่อมโยงกับชุมชนกลุ่มคนเล่นเกมทั่วโลก โดยการใช้เสียงนั้นถือเป็นจุดศูนย์กลางของประสบการณ์การเล่นเกมต่างๆ
 
ทุกวันนี้คุณอาจไม่เห็นเพื่อนโพสต์เกี่ยวกับเกม Farmville บน Facebook เป็นจำนวนมากอีกต่อไป ยิ่งกลุ่มของคนรุ่นใหม่ได้ออกจากแพลตฟอร์มเดิมไปสู่แพลตฟอร์มที่น่าสนใจบนโทรศัพท์มือถือ เช่น Snapchat, Instagram และ TikTok ในจำนวนที่มากเท่าไรก็ยิ่งกลายเป็นความทรงจำที่ถูกลืมเลือนไปมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หมายความว่ายุคใหม่ของโทรศัพท์มือถือมุ่งเน้นไปที่คน Gen Y มากขึ้นและเด็ก Gen Z ได้ละทิ้งการเล่นเกมออนไลน์ ในทางตรงกันข้ามเด็กอายุ 12 ปีมากมาย จะค้นพบว่าพวกเขาต่างมีข้อมูลเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับตัวละครใน Fortnite, Minecraft prison หรือเมือง Animal Crossing อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่านี่ไม่ได้หมายความว่าเกมไวรัสเหล่านี้จำกัดเฉพาะเยาวชนเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่จำนวนมากมักชื่นชอบการเล่นเกมที่ได้กล่าวมาข้างต้นเช่นกัน
 
ในยุคดิจิทัลปัจจุบันนี้การเล่นเกมมีความสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้นโดยใช้รูปแบบที่เหมาะสมในการสร้างเครือข่ายและการสร้างชุมชนรวมทั้งความพร้อมในการเล่นเกมภายในบ้าน แม้ในยามเร่งรีบที่ผู้เล่นสามารถเชื่อมโยงกับเกมและเพื่อนร่วมทีมได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงเวลาและสถานที่ ซึ่งการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นได้เปิดทางให้ผู้เล่นนั้นค้นพบการจำลองบนหน้าจอและเลนส์ที่สมเหตุสมผลและสดใสยิ่งขึ้น ประกอบกับการเล่นเกมทาง Social Media ในปัจจุบันที่กำลังกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน
 
โลกใบนี้ยังคงเพียงแค่เรียนรู้ว่าเกมที่น่าสนใจนั้น แท้จริงเป็นอย่างไร โดยการสนับสนุนจากชุมชนออนไลน์และความมุ่งมั่นทำให้แอปพลิเคชันปัจจุบันจำนวนมากมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงกับบุคคลภายนอกและมอบโอกาสในการโต้ตอบ การได้ยิน การมีส่วนร่วมที่อาจเกิดขึ้นภายในแพลตฟอร์มผ่านการสร้างประสบการณ์ด้วยสังคมที่สดใส

ทั้งนี้โลกเสมือนจริงช่วยให้นักเล่นเกมใหม่ๆและชุมชนที่มีความหลากหลายสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ทำให้เกิดเป็นศูนย์รวมการเชื่อมต่อที่ใช้งานง่ายและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งนี่อาจทำให้ Social Media นั้นต้องพังทลายลง

ปัจจุบันองค์กรเกมออนไลน์ได้รวบรวมความร่วมมือจากกลุ่ม Social Media ตั้งแต่เกม Monster Triple-A ไปจนถึงเกมที่ไม่เน้นการระดมทุนแบบคราวด์ฟันด์ จะเห็นว่าทุกเกมมีเครือข่ายที่มีเหตุผลและลึกซึ้งยิ่งขึ้นสามารถสร้างการพัฒนาได้แม้กระทั่งผ่านฉากเกม สร้างการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มดิจิทัล สร้างปรากฏการณ์การสตรีมอย่างมหาศาล มีความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ esports นั้นได้ทำให้เกิดการทบทวนรูปแบบของฉากการเล่นเกม และแนวเกมใหม่ รวมทั้งโมเดลการปรับตัวใหม่ต่างๆที่กำลังใกล้เข้ามา
 
ทั้งนี้อินเดียถือเป็นจุดศูนย์กลางด้านความสามารถควบคู่ไปกับการเปิดรับดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดใหญ่ และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพดีกว่า เร็วกว่าและถูกกว่า โดยปัจจุบันชาวอินเดียสามารถเข้าถึงเกมที่ได้รับความนิยมได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ด้วยฐานลูกค้ามากกว่า 300 ล้านราย

ทั้งนี้จากเวลาใช้งานที่เพิ่มขึ้นและปรับตัว จึงสามารถกล่าวได้ว่าภายในปี 2568 เกมบนมือถือจะทีมูลค่าตลาดที่ 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจาก metaverse ที่ตอนนี้ได้เข้ามาสู่โลกออนไลน์แล้วรวมทั้งการรูปแบบ hybrid ต่างๆที่สามารถสร้างประสบการณ์แบบไร้ตัวตนได้อย่างแท้จริง

ที่มา : https://www.gaming360.in