Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

หนทางสู่โลกใหม่ในปี 2565 ของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลนอกบ้าน (DOOH)


 
บทความนี้ Barry Frey ประธานและ CEO ของ DPAA ได้กล่าวถึงข้อดีของโฆษณาดิจิทัลนอกบ้าน หรือ DOOH ที่เป็นที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักโฆษณา 
 
ในปี 2563 เป็นปีที่หลายอุตสาหกรรมและธุรกิจจำนวนมาก ต่างกำลังรับมือกับบาดแผลโดยรวมจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลนอกบ้าน (DOOH) กำลังใช้ปี 2564 เป็นจุดเริ่มต้นสู่การเดินทางสู่โลกใบใหม่ในปี 2565 แน่นอนว่าการโฆษณานอกบ้าน (OOH) เองก็ต่างเผชิญกับความท้าทายในปี 2563 เช่นกัน แต่ยังไม่บรรลุผลสำเร็จมากนัก 

สำหรับพัฒนาการของสื่อนอกบ้านดิจิทัลนั้นมีการเติบโตขึ้นอย่างน่าประทับใจ ประกอบกับความสามารถของโปรแกรมและข้อมูลได้แสดงให้เห็นถึง "พลังใหม่ๆ ที่พิเศษ" ของ OOH ในช่วง COVID-19
 
นักโฆษณาและเอเจนซี่ถูกทำให้หยุดชั่วคราว เลื่อน หรือย้ายตารางการโฆษณาได้อย่างหยืดหยุ่น ปราศจากการเจรจาเรื่องสัญญา และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางอารมณ์และจิตใจของมนุษย์  
 
จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นทำให้นักการตลาดหลายคนต้องถึงกับเกาหัว และผู้เผยแพร่ดิจิทัลต้องขบเขี้ยวเคี้ยวฟันเมื่อสูญเสียรายได้จากการขายโฆษณา ซึ่งถูกต้องแล้ว!

การย้ายไปสู่โลกแห่งการมีตัวเลือกที่เน้นไปที่ผู้บริโภคซึ่งจะไม่ส่งผลต่อรายได้จากการขายโฆษณาแบบเป็นโปรแกรมเพียงอย่างเดียว การขายโฆษณาทางตรงและเงินสปอนเซอร์ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน โดยการพึ่งพาข้อมูลของบุคคลที่สามทำให้การแบ่งกลุ่ม การกำหนดเป้าหมาย หรือการกำหนดเป้าหมายใหม่ และการสร้างผู้ชมที่เหมือนกันเป็นเรื่องง่ายที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กรที่สามารถรวบรวม รักษา และแชร์ข้อมูลผู้ชมให้กับแผนกอื่นในองค์กรได้ แต่ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญในการนำมาพิจารณามากนัก เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากแหล่งภายนอกและแพลตฟอร์มการจัดการข้อมูล (DMP) ที่ทำให้การแบ่งกลุ่มย่อยและเป็นการขายที่ลดขั้นตอนการดำเนินงาน

หนทางสู่โลกที่ไร้คุกกี้
อนาคตหากสิ่งเหล่านี้จะหายไปอาจจะสร้างความกังวลให้กับหลายๆ คน อย่างไรก็ตาม DOOH อาจเป็นโฆษณาที่จะมาช่วยชีวิตที่นักโฆษณากำลังมองหา เนื่องจากพื้นที่สื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัลอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ซ้ำใครและจะประสบความสำเร็จแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของ IDFA ที่ย่อมาจากคำว่า Identifier for Advertisers หรือการระบบระบุตัวตนสำหรับผู้ลงโฆษณานั้นเอง รวมไปถึงโลกที่ปราศจากคุกกี้ที่กำลังจะเกิดในเร็วๆ นี้ 

DOOH มีคุณสมบัติมากมายที่น่าสนใจสำหรับนักโฆษณา: มีความปลอดภัยต่อแบรนด์ ปราศจากการฉ้อโกง และตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ ซึ่งนำเสนอผ่านหน้าจอดิจิทัลที่ยอดเยี่ยม ด้วยเนื้อหาข้อมูล ข่าวสาร และคอนเทนต์ความบันเทิงต่างๆ เพื่อดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชม อีกทั้งเป็นโฆษณาที่ผู้ชมไม่สามารถเลื่อน เร่ง หรือกดข้ามได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถรับชมได้ 100% สำหรับสถานที่จัดตั้ง DOOH ล้วนเป็นเส้นทางของลูกค้าในการซื้อ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นยันจุดสุดท้ายของช่องทางการขาย ทำให้ผู้โฆษณามีโอกาสมากมายที่จะอยู่ในใจผู้บริโภค และที่สำคัญ ทุกวันนี้ ในโลกของ "ข่าวปลอม" การส่งต่อข้อความ เมื่อโฆษณาถูกเผยแพร่ในที่สาธารณะให้ทุกคนได้เห็น ผู้ส่งสารจะถูกเปิดเผยโดยสมบูรณ์และจำเป็นต้องได้รับความน่าเชื่อถือ ซึ่งไม่สามารถที่จะหลบซ่อนหรือโกหกได้ 

การวัดผลคือตัวขับเคลื่อนหลัก
เป็นเรื่องน่าแปลกที่การวัดผลซึ่งถือเป็นข้อโต้แย้งเก่าๆ ที่ต่อต้านการใช้โฆษณานอกบ้านเป็นหนึ่งในสื่อสำหรับการทำ Media Plan จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดในการกำหนดทิศทางการใช้จ่ายโฆษณาของตนไปยังสื่อนอกบ้านและ DOOH โดยการวัดผลในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ไม่ได้อิงตามคุกกี้ แต่กลับได้รับการตรวจสอบโดยผู้ให้บริการชั้นนำในอุตสาหกรรม และชุดข้อมูลมือถือที่ยอดเยี่ยมมากมาย จะเห็นได้ว่าวิธีการดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้คุกกี้ ซึ่งเป็นข้อดีอีกประการหนึ่งที่สื่อนอกบ้านและ DOOH เสนอให้กับผู้โฆษณาที่ต้องการรวบรวมข้อมูลผู้ชมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของพวกเขา

แน่นอนว่าหัวข้อของการวัดผลไม่สามารถถูกกล่าวขึ้นมาได้ได้หากไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงผลที่ต้องมาควบคู่กัน เจตนาของ "การปฏิรูป" ของ IDFA คือการจำกัดการติดตามเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดบน iOS โดยให้ผู้ใช้ปฏิเสธโฆษณา เพื่อเลือกใช้การติดตามตำแหน่ง โดยผู้เชี่ยวชาญในตลาดคาดว่าผู้ใช้ iPhone จำนวนมากจะเลือกไม่เข้าร่วม ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบต่อการซื้อสื่อดิจิทัล และทำให้การทำโฆษณาอาจมีความท้าทายมากขึ้นสำหรับแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ จะเห็นได้ว่ามุมมองการระบุแหล่งที่มาเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งนี้ช่วยให้เจ้าของสื่อ DOOH สามารถติดตามผู้ใช้งาน iOS (วางแผนอย่างน้อย 1-2 ปี) ที่เลือกใช้ Google และ Android ได้ 

ด้วยเหตุนี้ ข้อมูลการวัดผลที่สุ่มตัวอย่างยังสามารถใช้เพื่อแสดงผู้ชมและ Conversion ตามการสุ่มตัวอย่างนั้นได้ เนื่องจากเป็นตัวเลือกการวัดผลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย จึงยังคงไม่ถูกละเลยไป ข้อได้เปรียบที่มีให้คือความเสถียรท่ามกลางกระแสของการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานที่วุ่นวายของแพลตฟอร์มอื่นๆ

สุดท้ายนี้ ความคิดสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นและสิ้นสุดในฝ่ายการตลาด ความจำเป็นคือต้นกำเนิดของนวัตรกกรรมต่างๆ การทำสิ่งนี้ในอุตสาหกรรม DOOH ดูเหมือนจะเป็นสถานที่ที่เป็นธรรมชาติที่สุดในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ ท้ายที่สุด DOOH เป็นสื่อที่สร้างสรรค์และยังคงสร้างสรรค์ที่สุดในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณนึกถึงสถานที่พิเศษที่เกี่ยวข้องกับบริบทต่างๆ สื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัลก็ดูเหมือนจะปรากฏขึ้นมาใครความคิดทันที 

แม้ว่าอนาคตจะดูน่ากลัวสำหรับบางคน แต่นักการตลาดที่รอบรู้ก็กำลังทำงานอย่างหนักในเบื้องหลัง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่การโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัลมีบทบาทสำคัญรุ่งเรือง 


Source : https://www.toolbox.com