Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สื่อโฆษณานอกบ้านเป็นเครื่องมือเล่าเรื่องที่มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

แบรนด์ต่างๆ มักมองหาวิธีที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์และบริการของตนโดดเด่นในตลาดนั้นๆ บางแบรนด์ต้องการเชื่อมโยงกับผู้ชมผ่านองค์ประกอบ เช่น การดึงดูดอารมณ์ การพูดซ้ำๆ หรือสัญลักษณ์ แต่อะไรคือเทคนิคการโฆษณาที่ผสานกลยุทธ์เหล่านี้เข้าด้วยกันและได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วในปี 2021 ซึ่งจากการสำรวจคำตอบก็คือการเล่าเรื่องหรือ Storytelling
 
อาจพูดได้ง่ายๆ ว่า “จิตของมนุษย์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ยึดติดกับข้อเท็จจริงและความคิดเห็นที่มาในรูปแบบของเรื่องราว” Abstract ideas หรือ ความคิดที่เป็นนามธรรมจะถูกจดจำและนึกถึงได้ง่ายกว่าเมื่อนำเสนอในลักษณะที่ต่อเนื่องและสนุกสนาน ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับการพิสูจน์เพิ่มเติมในขอบเขตของการตลาด ตัวอย่างเช่น โฆษณากระดาษเช็ดมือที่มีความยากในการจดจำยี่ห้อใหม่ๆ ถ้าหากไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นการแนะนำผลิตภัณฑ์เดียวกันด้วยการใช้วิธีการเล่าเรื่องมีแนวโน้มที่จะได้รับฟีดแบคตามที่คุณต้องการ
 
ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้วิธีการเล่าเรื่อง เช่น Coca-Cola
เราสามารถเห็นกลยุทธ์ที่โด่งดังที่สุดนี้กับแบรนด์ Coca-Cola ในขณะที่โค้กได้สร้างแคมเปญตั้งแต่บริษัทเริ่มก่อตั้ง ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่โค้กใช้จะต้องมีกลยุทธ์นี้อย่างน้อยหนึ่งแคมเปญ เป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษแล้วที่ซานต้าและแบรนด์น้ำอัดลมถือว่าเป็นพาร์ทเนอร์ที่ประสบความสำเร็จร่วมกันตลอดช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งพวกเขาทำโฆษณาในธีมวันหยุดที่แสดงให้เห็นชายแก้มแดงที่คุ้นเคยถือขวดโค้กแช่เย็น นับตั้งแต่โฆษณาซานต้าตัวแรกเผยแพร่ในปี 1931 ลูกค้าต่างรอคอยที่จะได้ชมภาพของ Kris Kringle และนี้คือพื้นฐานสิ่งที่ทำให้การเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจ เพราะทำให้ผู้ชมมีความต้องการติดตามอย่างมากขึ้น
 
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Coca-Cola ได้ใช้สื่อที่หลากหลายเพื่อจัดแสดงซานต้าในช่วงวันหยุดของพวกเขา ซึ่งช่องทางหนึ่งที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคือการโฆษณาบนรถบรรทุกเคลื่อนที่และถูกประดับประดาด้วยไฟคริสต์มาสรวมถึงมาสคอต รถบรรทุกโค้กขับไปตามท้องถนนพร้อมกับขบวนเชียร์รถบรรทุกอีกมากมาย จนได้รับรางวัล "Christmas Caravan" ในปี 1995 ซึ่งหลายปีให้หลังมานั้นรถบรรทุกได้กลายเป็นมากกว่าโฆษณาแต่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการทำคอมเมอร์เชียลไปแล้ว
 
ดูเหมือนว่าแต่ละแง่มุมของแคมเปญช่วงวันหยุดของ Coca-Cola นั้นได้รับการคิดอย่างพิถีพิถันซึ่งสร้างเรื่องราวที่อบอุ่นและน่าสนใจ โค้กเองยอมรับกับการโฆษณาในช่วงเทศกาลว่าเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตในระยะยาวของเขา ซึ่งสามารถเห็นได้จากความสำเร็จของโฆษณารถบรรทุกเคลื่อนที่ในสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2554-2558 ที่มีผู้ประมาณกว่า 3.5 ล้านคนที่มาดูรถบรรทุกซึ่งแปลเป็นอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงที่สุดสำหรับแคมเปญโฆษณาใดๆ เลยก็ว่าได้
 
 
เทคนิคสำหรับทุกธุรกิจไม่ใช่แค่ธุรกิจยักษ์ใหญ่เท่านั้น
ย้อนกลับไปที่ตัวอย่างกระดาษเช็ดมือก่อนหน้านี้ลองพิจารณาสถานการณ์ที่มีการแนะนำแบรนด์ใหม่เข้าสู่ตลาด พวกเขาจะแข่งขันกับแบรนด์ตามครัวเรือนต่างๆ เช่น Bounty, Sponge Towels และ Kirkland สำหรับพื้นผิวของกระดาษเช็ดมือนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูอ่อนโยนและคนส่วนใหญ่ซื้อที่ชื่อแบรนด์เพราะความคุ้นเคยหรืออิงจากราคา แต่ลองใช้สถานการณ์สมมติที่เรารวมองค์ประกอบของการเล่าเรื่องเข้ากับแคมเปญโฆษณา
 
สำหรับตัวอย่างนี้เราจะเปิดตัวโฆษณายอดนิยม Guinness ที่นำเสนอเรื่องราวที่แท้จริงของทีมรักบี้หญิงของญี่ปุ่นในแคมเปญ "Made of more"  ที่โฆษณาแสดงให้เห็นถึงทีมที่ปกคลุมไปด้วยสิ่งสกปรกกำลังต่อสู้เพื่อชัยชนะ โฆษณานี้เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงการท้าทายความคาดหวังทางเพศและสังคมในเชิงลบโดยทำงานควบคู่ไปกับแคมเปญ "Made for more" ของพวกเขาอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นโอกาสในการเล่าเรื่องราวที่เป็นธรรมชาติและเป็นเรื่องจริง แคมเปญนี้เล่นกับอารมณ์ของผู้ชมและสร้างขึ้นเพื่อใช้สื่อที่แตกต่างกันในการกระตุ้นให้ผู้ชมจมดิ่งลงไปในเรื่องราว
 
สำหรับการศึกษาในเรื่องนี้ที่การวิจัยแสดงให้เห็นถึงการค้นพบที่โดดเด่นบางประการของแคมเปญ Guinness นอกเหนือจากเรื่องราวของแบรนด์ที่ดีมีความสามารถในการดึงดูดลูกค้าและส่งผลต่อการจดจำและการนึกถึงแบรนด์ “การเล่าเรื่องราวที่มีประสิทธิภาพได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีผลมากกว่าการลดราคา” ซึ่งวิธีนี้ทำงานโดยการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของแบรนด์ การเล่นกับอารมณ์ ความทรงจำและการตอบสนองต่อความคิดถึง
 
ปัจจุบันถ้าบริษัทกระดาษเช็ดมือแห่งใหม่ต้องใช้เครื่องมือเล่าเรื่องที่คล้ายกันในแคมเปญของพวกเขา สิ่งนี้จะทำให้แบรนด์โดดเด่นกว่าคู่แข่งและนำเสนอประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้กับลูกค้าได้ด้วยองค์ประกอบทางอารมณ์ที่สำคัญดังที่กล่าวมาข้างตนซึ่งมีผลลัพธ์ที่ดีมากกว่าการลดราคา
 
 
การสร้างเรื่องราวแบบไดนามิกในการโฆษณา OOH
จุดแข็งอย่างหนึ่งที่โฆษณา OOH มีคือการดำรงอยู่ในชีวิตจริง ในขณะที่โฆษณาเสมือนจริง สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก แต่โฆษณานอกบ้านมีความสามารถในการดึงดูดผู้ใช้ในโลกที่พวกเขาสร้างขึ้น ด้วยความช่วยเหลือของประสาทสัมผัสทั้งห้าซึ่งนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อโฆษณาเพื่อทำให้แคมเปญนั้นโดดเด่นน่าสนใจได้ “แทนที่จะอ้างว่าสื่อ OOH เปิดโอกาสให้ผู้ชมมีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราว สร้างการเชื่อมโยงกับแบรนด์ด้วยบรรยากาศที่น่าตื่นเต้น เมื่อประสาทสัมผัสของพวกเขารับรู้ได้สูงขึ้น” แต่ไม่ว่าโฆษณาจะถูกนำเสนอในรูปแบบของการจัดอีเว้น บิลบอร์ดแบบไดนามิก หรือโฆษณาแบบเคลื่อนที่ ทั้งนี้ OOH สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบที่ไม่เหมือนใครได้เมื่อนำเสนอผ่านการเล่าเรื่องราว
 
DOOH เป็นอีกวิธีการโฆษณาที่นำเสนอโอกาสที่น่าสนใจสำหรับการเล่าเรื่อง ด้วยการผสานรวมกับ Data และการส่งข้อความแบบไดนามิกช่วยให้แบรนด์สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่อผู้ชมในสภาพแวดล้อมในเมืองที่เกี่ยวข้องกับส่วนต่างๆของเมืองได้อย่างต่อเนื่องและปรับบริบทให้เข้ากับเหตุการณ์ได้แบบเรียลไทม์ ยิ่งไปกว่านั้นแบรนด์ผงสามารถซิงค์โซเชียลมีเดียเพื่อสร้างการเชื่อมต่อส่วนตัวโดยให้พวกเขาโต้ตอบกับโครงเรื่องและตัวละครได้อีกด้วย
 
การเล่าเรื่องราวที่มีประสิทธิภาพด้วยสื่อโฆษณาเคลื่อนที่อย่างรถบรรทุก
การเล่าเรื่องสามารถทำให้ดูแตกต่างได้ โดยใช้สื่อโฆษณานอกบ้านอย่างหนึ่งไปยังอีกสื่อหนึ่ง แต่เอาท์เล็ตหนึ่งที่มีโอกาสทำกำไรเป็นพิเศษคือโฆษณารถบรรทุก ก่อนหน้านี้ที่ได้กล่าวไปในบทความคืองาน Coca-Cola“ Christmas Caravan” ที่มีชื่อเสียง แต่อย่างไรก็ตามยังมีตัวอย่างที่น่าสนใจอื่นๆ ของการโฆษณารถบรรทุกที่สมจริงและใช้กลยุทธ์ Storytelling สร้างสรรค์เรื่องราวที่มีชีวิตชีวาและสะดุดตาผู้พบเห็นอีกมากมาย
 
#AmazonFindsAWay
ในการเปิดตัว Jurassic World ในปี 2018 Amazon ได้เริ่มต้นแคมเปญการตลาดแบบข้ามช่องทาง เพื่อสร้างความฮือฮาให้กับภาพยนตร์ที่กำลังจะฉาย เหมาะกับโลโก้“ Jurassic World” และทำให้ดูเหมือนกล่อง Amazon การแสดงโฆษณาที่สะดุดตานี้เป็นมากกว่ารถบรรทุก การขับรถไปทั่วแอลเอมีว่าจะมีการแถลงข่าวว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า Chris Pratt และ Bryce Dallas Howard ดาราภาพยนตร์จะทำการแกะกล่องที่ห้างสรรพสินค้า The Grove นอกจากนี้แคมเปญ #AmazonFindsAWay นำลูกค้าที่อยากรู้และสนใจไปยังโซเชียลมีเดีย เพื่อติดตามเรื่องลึกลับและซื้อตั๋วสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ หากยังไม่สร้างสรรค์เพียงพอผู้ที่มี Alexa ซึ่งเป็นผู้ช่วยด้านเสียงของ Amazon สามารถขอเบาะแสเกี่ยวกับเนื้อหาในกล่องจากเธอได้อีกด้วย และนี้การปลดล็อกประสบการณ์การโต้ตอบด้วยเสียงไดโนเสาร์
 
 
Samsung’s Life-Saving Truck
ลองนึกภาพสถานการณ์ที่คุ้นเคยกับการขับรถบรรทุกกึ่งพ่วงมันมักจะช้ากว่าที่คุณต้องการ และยิ่งการมองเห็นในการเปลี่ยนเลนแทบจะไม่มีเลยและการแซงยิ่งกดดันและหนักใจ Samsung ตระหนักถึงปัญหานี้และในประเทศที่มีอุบัติเหตุจราจรสูงกว่าค่าเฉลี่ยจึงได้สร้างรถบรรทุกที่ติดตั้งกล้องไร้สายที่ด้านหน้าเพื่อช่วยให้รถยนต์ที่ขับตามหลังตรงไปได้อย่างปลอดภัย แม้ว่านี่จะเป็นแคมเปญการตลาดที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ยังเป็นโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับปัญหาระดับโลก อุบัติเหตุจราจรที่เกิดจากทัศนวิสัยต่ำจากรถบรรทุกขนาดใหญ่
 

สิ่งที่ควรทราบ
เมื่อกำลังสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ยังมีปัจจัยบางประการที่ควรคำนึงถึงซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของแคมเปญ ซึ่งก่อนอื่นเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณค่อนข้างเรียบง่าย เมื่อสร้างตัวละคร ไทม์ไลน์ และข้อความอย่าลืมสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เหมาะกับธุรกิจ การเล่าเรื่องควรเกี่ยวข้องกับพันธกิจและคุณค่าทางธุรกิจควบคู่ไปกับคุณค่าของลูกค้า
 
ต่อมาคือประสบการณ์ทางอารมณ์ที่มักเริ่มต้นและจบลงด้วยการเอาใจใส่ แนวคิดของประสบการณ์ทางอารมณ์คือผู้คนมีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์มากขึ้นเมื่อพบว่าตัวเองมีรากฐานมาจากตัวเอกในเรื่องราวของแบรนด์ พูดง่ายๆก็คือลูกค้าที่สามารถเห็นอกเห็นใจตัวเอกของแบรนด์ได้นั้นเอง ตัวอย่างเช่น ทีมรักบี้หญิงของญี่ปุ่นในโฆษณากินเนสส์มีแนวโน้มที่จะต้องการหวนรำลึกถึงความรู้สึกเชิงบวกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวผ่านการซื้อผลิตภัณฑ์ และสุดท้ายพาลูกค้าไปสู่การเดินทางที่เต็มไปด้วยอารมณ์ เรื่องราวของแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพสามารถสร้างการบรรยายอารมณ์แบบหลายชั้น ดูตัวอย่างคาราวานคริสต์มาสโคคา - โคลารถบรรทุกเป็นสิ่งที่แสดงถึงความคิดถึงและความรู้สึกสะเทือนใจ ภาพล้อเลียนอายุกว่าศตวรรษมักพบเห็นได้ในกลุ่มเด็กๆ การมอบของขวัญให้กับครอบครัวที่ด้อยโอกาสและเป็นการนำชุมชนมารวมกัน
 
สรุปแล้วแต่ละเรื่องราวมีความแตกต่างกันไปเพราะไม่มีแบรนด์สองแบรนด์ที่เหมือนกัน ดังนั้นทำธุรกิจของคุณแบบคิดนอกกรอบและเหนือสิ่งอื่นใดขอให้สนุกไปกับมัน!

ที่มา : https://movia.media/moving-billboard-blog/