Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

แนวโน้มการตลาดของ Influencer ในปี 2021

Influencer Marketing Trends for 2021


ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาดูจะยังคงดำเนินต่อไปได้ แต่อุตสาหกรรมการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในระดับโลกด้วยเช่นกัน ผลการรายงานพบว่า 65% ของงบประมาณการตลาดของ Influencer เพิ่มขึ้นตลอดปี 2020 และเราคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2021 แต่ด้วยข้อจำกัดนั้น ส่วนใหญ่ผู้บริโภคจึงถูกจำกัดในสิ่งที่สามารถทำได้และกำลังมองหารูปแบบใหม่ของการหลบหนีจากสถานการณ์ปัจจุบันและค่อนข้างต้องการความบันเทิงมาเติมเต็ม

ในช่วงการล็อคดาวน์ครั้งแรก ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียทำงานอย่างหนักอย่างไม่น่าเชื่อในการปรับเนื้อหาของตนเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการใหม่ๆ ของผู้ชมซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญอย่างมาก ในปัจจุบัน แม้ว่าแบรนด์และธุรกิจจะได้รับผลกระทบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ก็ทำให้อุตสาหกรรมของ Influencer marketing ดำเนินไปในทิศทางที่แตกต่างกันเล็กน้อยในขณะเดียวกันก็เป็นการมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้การล็อคดาวน์ในสหราชอาณาจักรทำให้โซเชียลมีเดียถูกใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นและทำให้ผู้มีอิทธิพลสามารถปรับตัวและมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้ในแบบที่พวกเขาไม่เคยมีมาก่อน โดยในปัจจุบันถือเป็นการก้าวเข้าสู่คลื่นลูกใหม่ของการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ และนี่คือแนวโน้มที่คาดการณ์ไว้สำหรับอุตสาหกรรมนี้ตลอดปี 2564 และหลังจากนั้น

 

เนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลและมีคุณภาพ
 

personalisation
 

ผู้บริโภคเจริญเติบโตจากองค์ประกอบของมนุษย์และสามารถทำได้โดยใช้ผู้มีอิทธิพลที่มีส่วนร่วมกับผู้ชมเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการทำ Q&A การขอความคิดเห็นจากผู้ชม หรือเพียงนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะกับพวกเขาและตรงตามความต้องการของผู้ติดตาม

Influencers ที่สร้างสรรค์เนื้อหาโซเชียลมีเดียโดยผสมสานเรื่องของ personalization หรือ เนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลร่วมกับเนื้อหาของแบรนด์มักจะมีอัตราการการมีส่วนร่วมที่สูงกว่า ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากในแง่ผลลัพธ์ของแคมเปญ

ทั้งนี้ผู้ติดตาม Influencer ต่างมีความสนใจในเนื้อหาที่พวกเขาสร้างสรรค์ออกมาอยู่แล้ว ทำให้ Influencer เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการทำการตลาด เมื่อทำงานร่วมกับกลยุทธ์ personalization และใช้โซเชียลมีเดียในการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคทำให้ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมและความภักดีกับผู้ชมได้ในระดับที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมันไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดตามหรือการเป็นคนดังเสมอไป ถึงแม้ว่าวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่แน่นอนคือการเข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนมาก แต่เนื้อหาก็อาจตกอยู่ในภาวะที่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชม โดยคาดหวังว่าตลอดปี 2564 แบรนด์และธุรกิจจำนวนมากจะเลือกที่จะให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ personalization มากขึ้น เมื่อร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลเชื่อว่าจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

แคมเปญครั้งเดียว vs พันธมิตรระยะยาว
 

partnerships
 

คาดการณ์ว่าปี 2021 จะมีการเพิ่มขึ้นของความร่วมมือระยะยาวระหว่างแบรนด์และผู้มีอิทธิพล และในทางกลับกันแคมเปญที่ทำเพียงครั้งเดียวก็จะมีจำนวนที่น้อยลงเช่นกัน ซึ่งความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจถือเป็นหัวใจสำคัญในอุตสาหกรรมการตลาดโดยอาศัยผู้มีอิทธิพล ซึ่งการเป็นพันธมิตรกันในระยะยาวเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับเรื่องของความน่าเชื่อถืออย่างแน่นอน

ความร่วมมือระยะยาวระหว่างแบรนด์และผู้มีอิทธิพลมักจะมีส่วนร่วมในช่วงสามเดือนหรือนานกว่านั้น โดยInfluencers มักถูกมองว่าเป็นตัวแทนของแบรนด์ โดยเป็นผู้เผยแพร่หรือแชร์ค่านิยมที่เหมือนกันหรือคล้ายกันระหว่างแบรนด์และผู้ติดตามของพวกเขา ซึ่งผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นผู้บริโภคของแบรนด์มากยิ่งขึ้นเมื่อในกลยุทธ์การเป็นพันธมิตรกันในระยะยาวของแบรนด์กับ Influencers แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าแคมเปญแบบครั้งเดียวจะไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไปเนื่องจากยังคงให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามเราคาดว่าจะได้เห็นการทำงานร่วมกันในระยะยาวบนโซเชียลมีเดียที่มากขึ้นในช่วงปีนี้

 

ประเภทของเนื้อหาและความสอดคล้อง

 

types of content

 

อย่างที่เคยกล่าวไปว่าเทรนด์โซเชียลมีเดียสำหรับปี 2021 นั้น เนื้อหาวิดีโอจะยังคงครองตำแหน่ง ซึ่งเนื้อหาวิดีโอไม่ว่าในรูปแบบใดจะเรียบง่ายและน่าสนใจ ก็จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อและสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งได้ดียิ่งขึ้นทำให้มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่มากขึ้น

และเมื่อมีการเปิดตัวฟีเจอร์ในแอปมากขึ้น เช่น Reels และ Guides สำหรับ Instagram จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งแบรนด์และผู้มีอิทธิพลในการติดตามและสร้างสรรค์ เพื่อให้มีความเกี่ยวข้องและอยู่ในอันดับต้นๆ ของฟีดของผู้คนอยู่เสมอ ซึ่งฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ช่วยให้ผู้มีอิทธิพลมีวิธีใหม่ในการสร้างเนื้อหาและคาดการณ์ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดศูนย์กลางในการทำงานร่วมกันและเป็นแนวทางการสร้างสรรค์แคมเปญตลอดปี 2564 อย่างไรก็ตามผู้บริโภคไม่ต้องการเห็นสิ่งเดิมๆ ในฟีดตลอดเวลาอีกต่อไปและคุณลักษณะเหล่านี้เป็นวิธีที่สดใหม่และน่าตื่นเต้นในการเสพเนื้อหาของพวกเขา

อุตสาหกรรมการตลาดที่อาศัยผู้อิทธิพล หรือ Influencer Marketing จะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มูลค่า 15 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2565 และจะยังคงมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งพิสูจน์ได้จากการที่แบรนด์และธุรกิจต่างเพิ่มงบโฆษณาลงบน Influencer Marketing


Source : https://influencermatchmaker.co.uk/blog/influencer-marketing-trends-2021