Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

พลังสื่อนอกบ้าน ดึงศิลปินใกล้ชิดกับแฟนคลับยิ่งกว่าเดิม


Raoul Buencuchillo ประธาน HDI Admix บริษัทชั้นนำด้านสื่อโฆษณานอกบ้านที่ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ตั้งข้อสังเกตเทรนด์โฆษณาสื่อนอกบ้านในปี 2021 ที่น่าสนใจ ด้วยความยุ่งเหยิงของการวงการโฆษณา ส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ จึงทำให้ในปัจจุบันนี้ผู้คนจึงเกิดไอเดียที่น่าสนใจในการออกแบบข้อความส่วนตัวลงบนป้ายโฆษณา เพื่อเป็นการแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสภาพยนตร์หรือซีรีย์และไอดอลในประเทศโซนเอเชียที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น อย่างในช่วงที่มีการแพร่ระบาด Covid-19 พบว่ามีหลายคนกลายเป็นแฟนๆ ของไอดอลไปโดยปริยาย อย่างเช่น ไอดอล K-Pop จากวง BTS หรือวง EXO ที่แฟนๆ มักจะใช้ป้ายโฆษณาเพื่อเป็นการสื่อสาร ทักทาย โต้ตอบกับไอดอลของพวกเขา และเหล่าแฟนคลับยังใช้โฆษณา Out Of Home เพื่อดึงดูดความสนใจจากแบรนด์ขนาดใหญ่ให้รับรู้และได้ยินเสียงของฐานแฟนคลับได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพมาก และเช่นเดียวกัน ศิลปินหรือคนดังเองต่างก็ใช้โฆษณาสื่อนอกบ้าน เพื่อโต้ตอบกับแฟนๆ หรือประกาศกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงสร้างความฮือฮาในสิ่งที่พวกเขากำลังจะเปิดตัวหรือทำการโฆษณา

สื่อโฆษณานอกบ้านได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมสำหรับการสื่อสารโต้ตอบ ทั้งของแฟนคลับเองและเหล่าคนดังด้วยเช่นกัน เนื่องจากลักษณะที่มีความโดดเด่น ชัดเจนและถูกเผยแพร่สู่สาธารณะได้อย่างเป็นธรรมชาติ จึงยากที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะพลาดในการรับรู้ ไม่เพียงเท่านั้นสื่อโฆษณานอกบ้าน ยังสามารถสร้างแรงผลักไปถึงยังบุคคลอื่นๆ ที่อาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของโฆษณาโดยตรงได้อีกด้วย

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา วงการเพลง K-Pop ได้สร้างเสียงฮือฮาในอเมริกาเหนือ เมื่อกลุ่มศิลปินอย่างวง BTS, BlackPink, EXO และ Seventeen ได้รับความนิยมในระดับสากล  และความต้องการที่ท่วมท้นมากขึ้นเรื่อยๆ ของเหล่าแฟนคลับที่ต้องการเรียกความสนใจและมีปฏิสัมพันธ์กับไอดอลของพวกเขานั้น โดยสิ่งที่แฟนๆ ค้นพบว่าวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด และเป็นมากกว่าการเข้าถึงไอดอลผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย นั่นคือการใช้โฆษณาสื่อนอกบ้านและป้ายโฆษณาดิจิทัลนอกบ้าน ( DOOH) ที่ดูเหมือนจะเป็นสื่อที่เหล่าแฟนคลับเลือกใช้มากที่สุด และประสบความสำเร็จในการดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี
 

 
2-3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบเพลงเกาหลีหรือเหล่าแฟนคลับได้มีการลงทุน ในป้ายโฆษณาดิจิทัลแบบซีรีส์เพื่อโปรโมทวงดนตรีและศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ ซึ่งในแต่ละวันผู้คนที่เดินผ่านจะถูกต้อนรับด้วยใบหน้าของดารา K-Pop ณ ใจกลางไทม์สแควร์นิวยอร์ก โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นวง BTS และ EXO และนี่ทำให้เกิดเป็นกระแสเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มมีโฆษณาสื่อนอกบ้านปรากฎขึ้นในหลายๆ ที่ และได้กลายเป็นปรากฏการณ์ของเหล่าแฟนคลับอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีแฟนๆ จากทั่วโลกลงทุนในพื้นที่โฆษณาที่แพงที่สุดในโลก เพื่อแบ่งปัน และเป็นการสนับสนุนศิลปินที่พวกเขารักเหล่านี้ อย่างที่ไทม์สแควร์ซึ่งเป็นช่วงไพรม์ไทม์ ระยะเวลา 15 วินาทีต่อชั่วโมง บิลบอร์ดมีค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000 ดอลลาร์ต่อหนึ่งสัปดาห์! แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาทราบดีว่าแคมเปญนี้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก รวมถึงเหล่าดารา  K-Pop มักจะให้ความสนใจและมักจะแสดงความชื่นชมและสนับสนุนผ่านทางบัญชีโซเชียลมีเดียของพวกเขาอีกด้วย เช่น Lee Taeyong จากวง  NCT 127 ได้หยุดยืนที่ป้าย NASDAQ ในเดือนมิถุนายน เพื่อโพสท่าหน้าโฆษณา เพื่อเป็นการฉลองวันเกิดครบรอบ 22 ปีของเขา


และเช่นเดียวกันนั้น เกิลกรุ๊ป K-Pop ที่มีชื่อว่า MAMAMOO โดยเหล่าแฟนคลับของวงได้ใช้ไทม์สแควร์เป็นเวทีในการสร้างโฆษณา DOOH เพื่อเป็นการสนับสนุนกลุ่ม K-Pop และนี่เป็นครั้งแรกที่วงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ได้รับความสนใจอย่างเป็นวงกว้างขนาดนี้ โปรเจคนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มแฟนคลับชาวจีนชื่อ Fanmaum ซึ่งโปรเจคจัดขึ้นที่ไทม์สแควร์ สิ่งที่น่าประทับใจมากเกี่ยวกับแคมเปญ DOOH นี้คือขนาดจอแสดงผลที่มีกว้างถึง 4,638 ตารางฟุต ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางไทม์สแควร์บนถนนบรอดเวย์และมักมีรายการที่ออกกาศโดย Good Morning America, The Ellen Show และ ESPN นับเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากที่เห็นกลุ่มแฟนๆ ได้ให้การสนับสนุนศิลปินที่พวกเขารักในสเกลที่ยิ่งใหญ่และมีค่าใช้จ่ายที่สูงแบบนี้
 

เนื่องจาก K-Pop มีต้นกำเนิดในเกาหลีใต้ ซึ่งแฟนดอมมีขนาดใหญ่ที่สุดและโดดเด่นที่สุด จึงเป็นที่ที่พวกเขาสร้างแคมเปญ OOH ที่ใหญ่ที่สุดและกว้างขวางที่สุดเพื่อโปรโมตดารา K-Pop ที่พวกเขาชื่นชอบ เมื่อย้อนกลับไปในปี 2018 KITA ร่วมกับเขตกังนัม ต้องการพัฒนา K-Pop Square ที่ตั้งอยู่ในกรุงโซล ดังนั้นพวกเขาจึงคิดว่าพวกเขาจะสร้างป้ายโฆษณาดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่กว่าสนามบาสเก็ตบอล 4 เท่าที่แสดงวิดีโอ K-Pop ที่แตกต่างกัน โดยบริษัท SMTown Media Facade ได้ทำการสร้างหน้าจอโค้งและติดตั้งที่ผนังด้านนอกของ SMTown Coex Atrium ป้ายโฆษณาเป็นจอที่ความละเอียดสูงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยขนาดความยาว 80 เมตร สูง 20 เมตร นอกเหนือจากวิดีโอ K-Pop แล้วนั้นยังมีงานศิลปะ สื่อและเนื้อหาสาธารณะที่สามารถนำมาแสดงอยู่บนป้ายโฆษณาขนาดยักษ์นี้ได้ จุดรวมของแคมเปญนอกเหนือจากการแสดงความชื่นชมต่อเหล่าดาราเคป็อปแล้วนั้น นี้ยังเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไทม์สแควร์เวอร์ชันเกาหลีอีกด้วย พวกเขาต้องการรวมศิลปะวัฒนธรรมและสื่อโฆษณาไว้ในพื้นที่เดียว ในสถานที่ที่มีความคึกคักและเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมให้มาดู
 

ซึ่งในอดีตแฟนๆ รายการโทรทัศน์และภาพยนตร์เองต่างก็หันมาใช้สื่อโฆษณานอกบ้านเช่นกัน เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณสำหรับรายการโปรดของพวกเขา และเมื่อเร็วๆ นี้ แฟนๆ ยังใช้ป้ายโฆษณาเพื่อพยายามรื้อฟื้นรายการที่ถูกยกเลิก ซีรีส์ดราม่าของ CBC / Netflix ชื่อ 'Anne with an E' ที่ไม่ได้รับการต่ออายุสำหรับซีซันที่ 4 ในเดือนพฤศจิกายนและผู้สร้างยังยืนยันว่าการแสดงจะไม่ดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตามกลุ่มที่สร้างโดยผู้ชมชื่อ AWAE Fan Projects ใช้เงิน 1,000 ดอลลาร์ไปกับป้ายโฆษณาดิจิทัล 5 แผ่นเมื่อเดือนที่แล้วในย่าน Yonge และ Dundas Square ในเมืองโตรอนโต เพื่อพยายามดึงดูด Netflix ให้ต่ออายุการแสดง แคมเปญนี้ดำเนินไปเป็นเวลา 4 วัน โดยมีผลงานศิลปะที่แฟนๆ สร้างขึ้นซึ่งแสดงถึงตัวละครหลักของรายการพร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า "SAVE" Anne with an E และแคมเปญนี้ยังจะจัดแสดงที่คล้ายกันในไทม์สแควร์ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย อย่างไรก็ตามการตอบสนองต่อป้ายโฆษณานอกบ้านนั้นก็กำลังได้รับความสนใจจากทางออนไลน์ที่ค่อนข้างมีแนวโน้มที่ดีอีกเช่นกัน