Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์สื่อโฆษณานอกบ้านในปี 2564

สำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพของสื่อโฆษณากลางแจ้ง (OOH Advertising) นักโฆษณาจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี นอกเหนือจากการพัฒนาช่องทางการขาย (Marketplace), SEO Marketing รวมทั้งการทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดียนั้น ความต้องการของคนดูนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ต่างๆ เช่นกัน และนี้คือเทรนด์ของสื่อโฆษณานอกบ้านในปี 2564

1. การเพิ่มประสิทธิภาพ Digital Out of Home (DOOH)

แนวโน้มของ Digital Out of Home นั้นจะมีการพัฒนาไปพร้อมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่นโฆษณา videotron ที่เริ่มใช้เนื้อหาโฆษณาที่มีคุณภาพระดับ 4K ตามความต้องการของผู้ชมที่ต้องการรับชมภาพโฆษณาที่มีความละเอียดสูง ซึ่งการใช้จอแสดงผลที่มีคุณภาพสูงแบบ 4K สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้เป็นระยะเวลานานขึ้นมากขึ้น



เทคโนโลยีของสื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัล (Digital Out of Home) ในปัจจุบันนั้นยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากการศึกษาพบว่าสื่อโฆษณาดิจิทัลกลางแจ้ง (DOOH) มีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับสื่อโฆษณากลางแจ้งทั่วโลกกว่า 30% โดยอาจกล่าวได้ว่านักโฆษณายังคงพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วย Digital Out of Home อยู่เสมอ นอกจากนี้ในปี 2564 จะเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่เผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเนื่องจากการระบาดในปี 2563 และล่าสุดยังมีการแบ่งประเภทของ DOOH ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Interactive DOOH และ Programmatic DOOH โดย Interactive DOOH คือการรวมสื่อโฆษณาเข้ากับผู้ชม ทำให้พวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับแคมเปญโฆษณาได้เพื่อเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการ ในขณะเดียวกันนั้น Programmatic DOOH คือโปรแกรมที่สามารถสร้างโอกาสในการสื่อสารมากขึ้น โดยใช้ข้อมูลเพื่อทริกเกอร์เนื้อหาบน DOOH
 
 
2. Brand Story Telling



Brand Story Telling วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะได้กำไรเท่านั้น แต่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้การบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ยังสามารถสร้างความภักดีของผู้บริโภคได้อีกด้วย เนื่องจากการสื่อสารของแบรนด์สามารถออกแบบให้สอดคล้องตามกลุ่มผู้บริโภค ตามที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าการเล่าเรื่องแบรนด์ในแคมเปญโฆษณากลางแจ้งนั้นจะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวาง รวมทั้งในปี 2564 กลยุทธ์บางอย่างที่สามารถนำไปใช้ได้โดยใช้การบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในโฆษณากลางแจ้งนั้น จะกลายเป็นวิธีการเสนอชุดแคมเปญโฆษณา เพื่อให้ผู้ชมรอรับชมโฆษณาชุดต่อไป

3. Multi-Channel Integration



สำหรับในปี 2564 โฆษณากลางแจ้งจะถูกผสมผสานเข้ากับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ซึ่งการผสานรวมกันนี้มีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าสื่อโฆษณากลางแจ้งสามารถถ่ายทอดข้อความของแบรนด์ได้ดีในสื่อทุกประเภทอย่างเชื่อมโยงกันและสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยสามารถตีความได้ว่าเนื้อหาของแบรนด์ในการโฆษณา OOH สามารถสอดคล้องกับการโฆษณาออนไลน์ที่นำผู้ชมไปสู่การขายแบรนด์ได้
อาจกล่าวได้ว่าเทรนด์เหล่านี้บางส่วนเป็นการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของสื่อโฆษณากลางแจ้งไปสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของแบรนด์ในทักษะการเล่าเรื่องควบคู่ไปกับการแสดงเนื้อหา DOOH ที่สวยงามและมีความละเอียดสูง ผนวกกับการผสานรวมกับการโฆษณาออนไลน์ในสื่อต่างๆนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้โฆษณาต้องนำไปปฏิบัติ


ที่มา :  https://lintasmediatama.com