Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ความคิดสร้างสรรค์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านไปข้างหน้าท่ามกลางวิกฤต COVID-19 ได้อย่างไร

COVID-19 บังคับให้แบรนด์ต่างๆต้องทำการปรับข้อความในการสื่อสารอย่างรวดเร็ว ซึ่งสำหรับสื่อโฆษณานอกบ้านถือเป็นโอกาสในการแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางความคิดสร้างสรรค์ที่มีความหลากหลายและความสามารถในการดึงดูดผู้ชมด้วยวิธีการที่มีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย 
 
สรุปบทความภายใน 30 วินาที
 
- เพื่อตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 แบรนด์และพันธมิตรของ OOH ต่างถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนการวางแผนแคมเปญรวมถึงการปรับข้อความที่จะสื่อสาร
- การแพร่ระบาดของ COVID-19  ทำให้ OOH แสดงความสามารถในการสร้างสรรค์แบบไดนามิกบนหน้าจอดิจิทัล
- จากผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าความครีเอทีฟของโฆษณาแบบไดนามิกในสื่อ OOH สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคจะตอบสนองต่อข้อความที่มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นๆ
- ในขณะที่การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยังคงดำเนินต่อไป แบรนด์และผู้เชี่ยวชาญด้าน OOH ควรใช้ประโยชน์จากพลังของครีเอทีฟโฆษณาแบบไดนามิกเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม
 
การระบาดใหญ่ของ COVID ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมจำนวนมาก และบางรายยังได้รับผลกระทบจากมาตรการกักกันและคำสั่งให้พักอยู่ที่บ้าน ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการสื่อโฆษณานอกบ้านก็ได้รับผลกระทบจากมาตราการดังกล่าวเช่นกัน
 
สื่อโฆษณานอกบ้านอยู่ในช่วงการฟื้นตัวหลังได้รับผลกระทบจาก COVID-19
ในช่วงก่อนโควิด อุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านได้ทำการพัฒนาทางเทคโนโลยีและดิจิทัลที่สามารถกระตุ้นการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งข่าวดีก็คือจากการมีการเตรียมตัวล่วงหน้าที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรม จึงทำให้คาดว่าสื่อโฆษณานอกบ้านจะกลับเข้าสู่ช่วงแห่งการเติบโตอีกครั้งในปี 2564
 
จากรายงานที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ของ eMarketer หน่วยงานวิเคราะห์ทางการตลาด กล่าวว่า การใช้จ่ายของสื่อโฆษณานอกบ้านจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2564 และเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 ซึ่งนำโดยสื่อประเภทดิจิทัลเป็นหลัก
 
ด้วยพลังของความสร้างสรรค์แบบไดนามิก
เมื่อการมาถึงอย่างรวดเร็วและกะทันหันของการแพร่ระบาด COVID-19 นั้น ทำให้แบรนด์ต่างๆทั่วโลกต้องปรับเปลี่ยนและยกระดับข้อความของพวกเขาในทุกช่องทางการตลาด ซึ่งเปิดโอกาสให้ OOH ได้แสดงความสามารถในการสร้างสรรค์แบบไดนามิกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
 
ตัวอย่างเช่น ในสหราชอาณาจักร National Health Services ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์แบบไดนามิกในบริเวณป้ายรถเมล์ที่อยู่ในพื้นที่รอบโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เพื่อแสดงจำนวนของผู้คนที่โพสต์ข้อความ พร้อมแฮชแท็ก #thankyouNHS บน Twitter ทุกครั้งที่มีการใช้แฮชแท็ก จำนวนจะถูกถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้นในสื่อดิจิทัลตามเวลาจริง
 
ในสหรัฐอเมริกา OUTFRONT Media ใช้เครือข่ายดิจิทัล เพื่อสร้างความโดดเด่นและประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่เปิดให้บริการและจัดส่งในพื้นที่ใกล้เคียงในช่วง COVID-19
มีตัวอย่างมากมายของแบรนด์ประเภทหน่วยงานด้านสุขภาพและหน่วยงานภาครัฐรวมทั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ใช้ OOH ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่เพื่อเผยแพร่ข้อความให้กำลังใจ สร้างความหวังและการสนับสนุนต่างๆ
 
โดยสื่อโฆษณานอกบ้านได้รับการขนานนามว่าเป็นสื่อที่สร้างการรับรู้และเข้าถึงในรูปแบบที่น่าจดจำมาโดยตลอด ผู้คนมักจะเชื่อมโยงสื่อโฆษณานอกบ้านกับความครีเอทีฟของโฆษณาบนป้ายโฆษณาในย่านที่โด่งดัง หรือการใช้ข้อความตัวหนาๆบนป้ายบนหน่วยทางหลวงที่จะถูกแสดงผลนับล้านครั้ง 
 
แต่ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งอาจจะเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ต่างๆได้สัมผัสถึงความคล่องตัวและความยืดหยุ่นของโฆษณาแบบไดนามิกในสื่อ OOH และทำให้ตระหนักได้ว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพโดยการให้ผู้บริโภคสามารถโต้ตอบกับโฆษณาได้ ซึ่งส่งผลทำให้ ROI เพิ่มขึ้นอย่างมาก
 
The moment of truth หรือช่วงเวลาแห่งการสร้างความประทับใจด้วยสื่อ OOH
ในการโฆษณาความสำคัญของ "ช่วงเวลา" มีความสำคัญเท่าเทียมกันกับสื่อและข้อความ "ช่วงเวลา" ถูกกำหนดโดยวิธีที่ผู้บริโภครู้สึกหรือมีพฤติกรรม ณ จุดที่พวกเขาสามารถโต้ตอบกับโฆษณาที่อยู่ตรงหน้าได้
 
การศึกษาล่าสุดที่มีชื่อว่า“ The Moments of Truth” ที่เหมาะเจาะยืนยันว่าการใช้ข้อมูลแวดล้อม เพื่อสร้างบริบทให้กับความครีเอทีฟของโฆษณา จะทำให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถทำให้เกิดความคุ้มค่าของการลงทุน หรือ Return on Investment
 
ซึ่งการศึกษานั้นได้ใช้เทคนิคทางประสาทวิทยา เพื่อวัดการทำงานของสมองที่แท้จริงของผู้บริโภคในขณะที่พวกเขามีส่วนร่วมกับข้อความบนสื่อโฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัล (DOOH) ที่เกี่ยวข้องตามบริบท ดำเนินการวิจัยด้วยการติดตามการมองเห็น เพื่อวัดการจดจำ และการให้คะแนนความคิดสร้างสรรค์ และสุดท้ายทดสอบการเพิ่มยอดขาย เพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของการขายตรงกับโฆษณาแบบไดนามิก
 
การศึกษาพบว่า การผสมผสานของช่วงเวลาและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในแง่ของการตอบสนองของสมองต่อแคมเปญได้ถึง 32%
นอกจากนี้การวิจัยพบว่า การรับรู้โฆษณาที่เกิดขึ้นเองนั้นสูงขึ้น 17% เมื่อใช้เนื้อหาแบบไดนามิก แคมเปญมูลค่า 500,000 ดอลลาร์สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้เกือบ 75,000 ดอลลาร์ โดยใช้ครีเอทีฟโฆษณาแบบไดนามิกที่มีประสิทธิภาพ
 
ที่มา: https://www.clickz.com