Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

7 เทรนด์ใหม่บน Social Media ประจำปี 2020

โซเชียลมีเดียถือเป็นช่องทางการตลาดดิจิทัลที่มีค่าที่สุดช่องทางหนึ่ง แต่อย่างที่ทราบกันว่าเทรนด์นั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้กับแบรนด์ต่างๆ สิ่งที่สำคัญก็คือต้องติดตามและอัพเดทสถานการณ์แนวโน้มทางการตลาดอยู่เสมอ และนี่คือ 7 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมประจำปี 2020 ซึ่งนำเสนอโดย Saba SEO บริษัทการตลาดดิจิทัลชั้นนำที่เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO Social Media และ Online Marketing  โดยเหล่าเจ้าของธุรกิจในย่าน San Diego ต่างเริ่มตรวจสอบกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของตนใหม่ในทันที และหันมาใช้ประโยชน์จากการคาดการณ์ต่อไปนี้ในช่วงที่เหลือของปี 2020

1. Instagram Stickers
ปัจจุบันธุรกิจมากกว่าครึ่งใช้สติกเกอร์และ interactive elements อื่น ๆ บน Instagram ซึ่งการเพิ่มสติกเกอร์พร้อมสถานที่หรือแฮชแท็กในเนื้อหาวิดีโอและรูปภาพของคุณจะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมหรือ engagement กับผู้ชมได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการทำให้แบรนด์น่าจดจำ

2. เนื้อหาที่ผู้ชมสร้างขึ้น
กลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่อาจจะกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ต่างชอบรับฟังความคิดเห็นหรือการรีวิวการใช้งานจริงจากผู้บริโภครายอื่นๆ ดังนั้นธุรกิจจึงเริ่มเน้นเนื้อหาของลูกค้าบนช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นที่นิยมโดยเฉพาะกับรูปแบบวิดีโอ

3. กฎของการตลาดแบบ Influencer
การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการขยายฐานผู้ชมของแบรนด์และกลยุทธ์นี้จะยังคงเติบโตไปตลอดปี 2563 อย่างไรก็ตามนักการตลาดมักจะวางกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในการทำงานกับกลุ่ม Influencer นอกจากนี้ยังอาจกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในการทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพลรายย่อย (Micro Influencer) เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มการมีส่วนร่วม
4. การโพสต์ TikTok แบบข้ามช่อทาง 
TikTok เป็นความนิยมล่าสุดบนโลกโซเชียลมีเดียและตอนนี้ถึงเวลาที่จะสร้างการมีตัวตนของแบรนด์บนแอพพลิเคชั่นแล้ว การโพสต์วิดีโอข้ามจาก TikTok ไปยัง Instagram และ Facebook สามารถขยายการเข้าถึงของแบรนด์และช่วยให้ดึงดูดกลุ่มประชากรที่อายุน้อยกว่าได้อีกด้วย

5. ฝ่ายบริการลูกค้า
ผู้บริโภคมักหันไปใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของแบรนด์เมื่อมีคำถามหรือข้อกังวล โดยในปี 2563 ธุรกิจจำนวนมากทำให้บัญชีโซเชียลมีเดียเป็นศูนย์กลางหลักในการให้บริการลูกค้า

6. การเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาในระดับท้องถิ่น
การตลาดดิจิทัลในพื้นที่มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการเพิ่มขึ้นของการค้นหาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ธุรกิจต่างๆให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับการค้นหาในท้องถิ่นซึ่งส่งผลต่อเนื้อหาที่พวกเขาต้องทำการสร้างสรรค์

7. Live Streaming
Instagram รายงานว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาการ Live Streaming เพิ่มขึ้นอย่างมากบนแพลตฟอร์มของพวกเขาและการถ่ายทอดสดเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการโต้ตอบกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ การสตรีมสดบน Facebook และ LinkedIn ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน

ที่มา : https://www.sabaseo.com/2020-social-media-developments/