Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 กรณีศึกษาของการทำ Content Marketing ที่นักการตลาดควรรู้

หากคุณมีไอเดียใหม่ๆ ที่ต้องการทดลองเพื่อดูพฤติกรรมการตอบสนองของผู้บริโภค สิ่งที่ยากจริงๆนั้นไม่ใช่การทดลองว่าผู้คนจะมีปฎิกิริยาอย่างไร  แต่ความยากคือการเริ่มต้นไอเดียดีๆ รวมถึงความเสี่ยงของการใช้ไอเดียที่แปลกใหม่นั่นต่างหาก 
ดังนั้นนักการตลาดที่ดีควรจะทำอย่างไร
นี่คือกรณีศึกษาที่มีการใช้ไอเดียที่ครีเอทีฟและผลลัพธ์ของการตอบสนองของผู้ชม โดยในบทความนี้จะแสดงให้เห็นถึงตัวอย่างการทำ Content Marketing ต่างๆที่อาจจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักการตลาดได้ 
 
# 1: การตลาดบนสื่อ Facebook ของ Oreo
Oreo เป็นที่รู้จักดีในเรื่องของการทำการตลาดเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งการทำการตลาดผ่านสื่อ Facebook ด้วยเช่นกัน
ในปี 2013 ผุดแคมเปญโพสต์ 100 ข้อความใน 100 วัน ซึ่งพวกเขานำเรื่องราวที่เป็นข่าวยอดนิยมในขณะนั้นออกมาบอกเราในรูปแบบของ Oreo เช่น เรื่องราวเกี่ยวกับภาพวาด Da Vinci ที่ถูกค้นพบหลังจากหายไป
 
 
ส่วนประกอบมากมายที่ทำให้แคมเปญนี้ยอดเยี่ยมนั้นยอดเยี่ยมเช่น
  • พวกเขาเล่นกับ Hot topics หรือเนื้อหาที่เป็นประเด็นร้อนที่ลูกค้ากำลังให้ความสนใจและพูดถึงอยู่ในช่วงนั้น
  • สร้างความสอดคล้องด้วยประโยค : “ เฮ้ พูดถึงดาวินชี คุณเห็นไหมว่าโอรีโอทำอะไร ”
  • ใช้ความสนุกสนานในการสื่อสาร ให้ออกมาดูเรียบง่ายและสร้างรอยยิ้ม ทำให้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา
  • ในมุมมองของผู้บริโภคจะรู้สึกว่าโอรีโอเป็นมากกว่าบริษัทที่ผลิตคุกกี้แล้ว
 
# 2: ศิลปะการอาบน้ำของแบรนด์เครื่องสำอางค์ Lush
เมื่อนึกถึงการอาบน้ำคุณจะคิดถึงอะไร ?
ความผ่อนคลาย? ความสบายใจ? ความอบอุ่น? 
และนี่คือวิธีของการสือสารของแบรนด์เครื่องสำอาง Lush ซึ่งแทนที่จะมองไปที่รูปแบบผลิตภัณฑ์อาบน้ำแบบเดิม พวกเขากลับสื่อสารออกมาในรูปแบบใหม่ โดยนำศิลปะเข้ามาเป็นลูกเล่น และพวกเขาเชิญให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์งานศิลปะในการอาบน้ำอีกด้วย 
 
 
 
เขาใช้วิธีการแปลกใหม่เชิญชวนให้ผู้คนอาบน้ำอย่างมีศิลปะเหมือนที่พวกเขาทำกับผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเอง เช่นการออกแบบฟองสบู่สีม่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาชำนาญและทำให้เกิดความโดดเด่นได้ดี โดยทั้งหมดนี้สามารถสร้างความมีส่วนร่วมและเสริมจินตนาการของลูกค้าของพวกเขาได้
 

 
# 3: This Girl Can 
ตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกลอนดอน ที่สร้างแรงผลักดันครั้งใหญ่ ที่จะทำให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในกีฬาและการออกกำลังกาย จึงทำให้เกิดแคมเปญ This Girl Can  โดยรวบรวมอารมณ์และภาพ เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ช่วยให้ผู้หญิงสามารถลงมือทำบางสิ่งบางอย่างได้ ซึ่งใช้ได้กับทั้งเรื่องการออกกำลังกายและการใช้ชีวิตเช่นกัน
ตัวอย่างเช่น รูปนี้อยู่ที่ป้ายรถเมล์เป็นเวลาหลายเดือน:
  
ด้วยการรวมความคิดโบราณเข้ากับการเพิ่มขีดความสามารถของข้อความและการเขียนคำโฆษณาที่ยอดเยี่ยม พวกเขาก็สามารถเปลี่ยนข้อความที่ว่า “ ผู้หญิงจำเป็นต้องออกกำลังกายมากขึ้น” ให้กลายเป็นขบวนการทางสังคมที่ทรงพลัง อย่างคำว่า Hot and Not bothered มากจนทวีตนี้ได้กลายเป็นที่นิยมที่สุดทั่วประเทศ
 
# 4: Coca-Cola’s Share A Coke
นี่คือข้อเท็จจริงที่สนุกสำหรับคุณ: "ข้อมูลส่วนบุคคล หรือ Personalization สามารถเพิ่มยอดขายได้ 19% และนักการตลาด 74% ทราบดี แต่ขณะที่นักการตลาดเหล่านั้นเพียง 19% เท่านั้นที่ใช้ประโยชน์จากมัน"นั่นหมายความว่าหากคุณมีผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับตัวเองได้คุณควรเริ่มต้นที่จะทำมัน
ดูตัวอย่างได้จากโค้ก: 
แหล่งที่มาของภาพ: http://www.calgarysun.com/
 
แคมเปญ Share A Coke เป็นปรากฏการณ์ทั่วโลก และมันง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ: 
พวกเขาเริ่มต้นด้วยชื่อสามัญที่สุดของโลก
  • วางไว้ที่ด้านข้างของกระป๋อง
  • เมื่อผู้คนเริ่มให้ความสนใจ มันก็กลายเป็นที่นิยม
  • พวกเขายังเพิ่มรุ่น ที่เพิ่มเรื่องของวันหยุดลงไปในชื่อ เช่น Reindeer
 
Coca-Cola ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ ผู้คนรู้สึกผูกพันกับกระป๋องและผลิตภัณฑ์ของโค้กมากขึ้นเพราะมีชื่อพวกเขาอยู่ในขวด พวกเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันที่ NikeID ยังคงดำเนินต่อไปหลังจากนั้น เพื่อให้ผู้คนรู้สึกว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่ผลิตภัณฑ์จากบริษัทของคุณ แต่พวกเขาเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์จากบริษัทของคุณ
 
# 5: American Airlines Twitter Feed
ย้อนกลับไปในปี 2012 American Airlines ยื่นฟ้องล้มละลาย จนพวกเขาได้ทำการ rebranding ปรับเปลี่ยนโฉมและกลับมา American Airlines ที่มีภาพลักษณ์ใหม่ และหัวใจของการ rebranding นั้นคืออะไร?

 
Social media.

 
American Airlines กลายเป็นแบรนด์เพื่อผู้คน มุ่งเน้นไปที่การให้บริการลูกค้า สร้างการมีส่วนร่วมและการสนทนาและให้สอดคล้องและใกล้เคียงกับมนุษย์ เช่น การใช้ twitter ด้วยcontentการ tweet ที่ดึงดูดผู้ที่อายุน้อยโดยใช้ข้อความที่จริงใจจากผู้ที่เดินทางกับสายการบินรวมทั้งการตอบคำถามลูกค้า
 
 
 
 
 
ซึ่งนี่เป็นมากกว่าแค่การมีฟีด Twitter มันกลายเป็น American Airlines HQ สำหรับหลาย ๆ คน และเป็นสิ่งที่คุณสามารถนำไปใช้กับแผนการตลาดของคุณเองได้ 
มีสิ่งหนึ่งที่เชื่อมโยงกรณีศึกษาทั้งหมดเหล่านี้เข้าด้วยกัน:
นั้นก็คือพวกเขาทำ Content Marketing ที่สอดคล้องและเกี่ยวกับผู้คน
พวกเขาสร้างประสบการณ์ที่ดึงอารมณ์ความรู้สึกและความสัมพันธ์ของลูกค้าให้มาสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์