Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ในขณะที่เมืองกำลังจะกลายเป็นเมืองร้างจากสถานการณ์ Covid-19 แล้วสื่อโฆษณานอกบ้านจะสามารถอยู่รอดหรือไม่

เมื่อโลกถูกจำกัดให้ทุกคนต้องอยู่แต่ภายในอาคารที่อยู่อาศัยและบนท้องถนนกลับกลายเป็นว่างเปล่า แล้วสื่อโฆษณานอกบ้านจะปรับตัวอย่างไร ผู้อำนวยการฝ่ายงานสร้างสรรค์และพอดคาสเตอร์ OOH คุณ Hugh Todd ได้กล่าวว่านี้คืออีกหนึ่งความท้าทายของสื่อตัวกลางประชาสัมพันธ์ต้องเข้าร่วมสมรภูมิช่วงชิงชัยชนะจากสภาวะโรคระบาดโคโรนาไวรัส

“ความเงียบของเมืองในปัจจุบันนั้นเปรียบเสมือน coronavirus ที่กำลังส่งเสียงหลอกหลอนครอบงำในหัวของผู้คน”

ฉันกำลังเผชิญกับหายนะที่เกี่ยวกับอนาคตของมนุษยชาติ ไม่ว่าจะพบยีนส์ใหม่หรือไม่ และอุตสาหกรรมสื่อโฆษณากลางแจ้งนั้นกำลังเผชิญกับเมืองที่เงียบงันอย่างแท้จริงมาก ๆ ผู้คนทั่วประเทศกำลังแยกจากกัน 

“Covid-19 นั้นสำคัญและมีความหมายอย่างไรต่อสื่อนอกบ้าน สื่อที่ต้องพึ่งพาการออกจากบ้านของผู้คน”

หลังจากใช้เวลาสามเดือนที่ผ่านมาพูดถึงความสามารถในการออกจากบ้านกับ Dan Dawson ในพ็อดแคสต์ของเรา ซึ่งเบื้องหลังบิลบอร์ดนั้น โลกของสื่อโฆษณานอกบ้านหรือ OOH นั้นเข้ามามีบทบาทต่อจิตใจของเราเป็นอย่างมาก คำถามที่ว่า Covid-19 สำคัญอย่างไรสำหรับ OOH สื่อที่ต้องพึ่งพาการออกจากบ้านของผู้คน ในขณะที่รัฐบาลกำลังบอกให้พวกเขาอยู่ในบ้าน
หนึ่งในป้ายโฆษณาจากแคมเปญ Stay Home ของ MullenLowe London
 
ทั้งหมดนี้คือข่าวร้ายหรือไม่ จะมีป้ายโฆษณาเปล่า ๆ เป็นเดือน ๆ หรือเปล่า? หรือเร็ว ๆ นี้จะมีแบรนด์กลับมาบนป้ายโฆษณาเหล่านั้น ร่วมทั้งการโฆษณาภายในรถบัส (การจราจรจะกลับมาหนาแน่นอีกครั้ง) และจะสามารถรออกจากบ้านไปซื้อของได้หรือไม่ 

“แต่อย่างไรก็ตาม งานสร้างสรรค์ที่น่าทึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่สื่อและคุณค่าของงานโฆษณานั้นๆ ส่วนงานที่ไม่ดีจะค่อยๆเลือนหายไปและไม่ได้รับการจดจำในที่สุด”

Dan ตำแหน่ง CCO ที่ได้รับรางวัลผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตดิจิทัลของ OOH Grand Visual ทำให้เรามีความเข้าใจเพิ่มขึ้นว่า:“ เนื่องด้วย OOH นั้นต้องผ่านไตรมาสที่ยากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการดำรงชีวิตของชุมชนทั่วโลกที่ต่างถูกขอร้องให้อยู่บ้านและอยู่ห่างจากพื้นที่สาธารณะต่างๆ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม
มีแนวโน้มว่าจะมีอัตราการใช้สื่อสูงมากในช่วงหลังของปีในทุกรูปแบบของสื่อ ไม่ว่าจะเป็นสื่อนอกบ้าน ,สื่อดั้งเดิม, สื่อดิจิทัลและสื่อambient ซึ่งยิ่งไปกว่านั้นก็คือ งานสร้างสรรค์ที่น่าทึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่สื่อและคุณค่าของงานโฆษณานั้นๆ ส่วนงานที่ไม่ดีจะค่อยๆเลือนหายไปในที่สุด ซึ่งฉันคาดหวังว่าจะเห็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบริบท ความคิดความเห็นอกเห็นใจ
และมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางมากกว่าที่เราเคยเห็นมาก่อน รวมถึงการที่ผู้โฆษณาทถูกผลักดันให้ต้องนำเสนองานในรูปแบบที่พวกเขาไม่ได้พบบ่อยๆ”

“แบรนด์ที่มีการแสดงออก ผ่านการนำเสนอที่รอบคอบหรือใส่ความสนุกสนาน ประกอบกับการใช้ไหวพริบในช่วงวิกฤตนี้มีโอกาสที่แบรนด์นั้นจะโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ”

รูปแบบใหม่ถือเป็นโอกาสที่ดีเสมอ ตราบใดที่คุณกำลังพูดถึงสิ่งที่ถูกต้อง Rosie Arnold ผู้ร่วมก่อตั้ง Love/Fear agency และผู้สร้างแคมเปญป้ายโฆษณาที่โดดเด่นที่สุดตลอด 30 ปีที่ผ่านมา กล่าวว่า “การที่ผู้คนที่ไม่ออกไปข้างนอกทำให้การใช้จ่ายเงินในการโฆษณานั้นเป็นการสิ้นเปลือง มันเป็นเรื่องยากที่จะสร้างงานใหม่ แต่หาก แบรนด์ที่มีการแสดงออก ผ่านการนำเสนอที่รอบคอบหรือใส่ความสนุกสนาน ประกอบกับการใช้ไหวพริบในช่วงวิกฤตนี้มีโอกาสที่แบรนด์นั้นจะโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆ ฉันรักเรื่องราวของความรักที่มีต่ออาหารเทสโก้มันให้ความรู้สึกที่ตรงจุด นอกจากนี้ยังมีโฆษณาของ Guinness sofa และโปสเตอร์สปอยเลอร์ของ Netflix”
 
หนึ่งในโปสเตอร์ 'สปอยเลอร์' ของ Netflix จากนักเรียนที่มีความคิดสร้างสรรค์ในเอเชีย
 
 
ป้ายโฆษณา ของศิลปิน Mark Titchner เขียนว่า 'โปรดเชื่อว่าแล้ววันนี้จะผ่านพ้นไป' ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสมที่สุดสำหรับปี 2563 แม้ว่าจะถูกสร้างขึ้นในปี 2556 มันตั้งอยู่ข้างข้อความกลางแจ้งอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการตลาดเรียกว่า UGC แต่จริงๆแล้วมันเป็นเพียงความหวังของมนุษย์ที่แสดงความห่วงใยต่อเพื่อนร่วมโลก 

“มันทำให้คุณคิดว่ามีบางอย่างที่สวยงามเกี่ยวกับความสามารถของคนเราในการสร้างความสุขแม้ในเวลาที่มืดมิด”
 
 

ป้ายโฆษณาของ Mark Titchner

Tim Riley, Creative Partner ที่ AMV และผู้เขียนโปสเตอร์ที่โดดเด่นของ The Economist, John Smiths และ Nike ได้กล่าวถึงสิ่งที่เป็นบวกว่า:“ จากสิ่งที่ฉันสามารถบอกได้จนถึงตอนนี้คือ ดูเหมือนว่าสื่อกลางแจ้งนั้นยังคงได้รับผลกระทบอยู่ เหมือนคนอื่น ๆ ฉันไม่ได้ออกไปข้างนอกมากนักในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา แน่นอนว่าฉันยังไม่เคยไป Piccadilly Circus เหมือนกับหลายๆคน แต่ฉันได้เห็นพระราชินีบนหน้าจอผ่านโซเชียล 
 
 
“จากสิ่งที่ฉันสามารถบอกได้จนถึงขณะนี้กลางแจ้งก็ดูเหมือนจะมีผลกระทบ”

ฉันเคยเห็น AdShel ยกย่องคนงานสำคัญให้กับ Pepsi จากการที่ผู้คนทวีตภาพสื่อของพวกเขา และฉันก็ยังเห็นว่ามีแคมเปญที่ดีอีกมากมายที่บอกให้คุณอยู่บ้าน โดยเห็นใน Instagram” 
  
 
โปสเตอร์ 'Grateful Britain' ของ Mother London สารจากพระราชินีถึงประเทศชาติ และแคมเปญ Stay Home ของ MullenLowe สนับสนุนให้คนอยู่ในบ้าน
 
“สื่อบิลบอร์ดหรือโปสเตอร์นั้นยังคงมีความงดงามและทรงพลังในแบบที่แพลตฟอร์มอื่นไม่สามารถให้ได้”

Rosie Arnold คิดว่าสื่อกลางแจ้งมักจะเอาชนะแพลตฟอร์มอื่นๆได้เสมอ ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นไร “เนื่องจากสื่อเหล่านี้มีความงดงามและทรงพลังในแบบที่แพลตฟอร์มอื่นไม่สามารถนำเสนอได้” เธอกล่าว “ ความเรียบง่ายของการส่งข้อความและความจริงที่คุณไม่สามารถปิดได้นั่น หมายความว่าเป็นสื่อสำหรับการสร้างการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นบ่อยครั้งทางการเมือง และเป็นสื่อที่สมบูรณ์แบบสำหรับการให้ข้อมูลและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม” คู่หูของเขาเห็นด้วยว่า :“ OOH ยังคงเป็นสื่อที่ยอดเยี่ยม ถ้าคุณใช้มันอย่างดีและคุณสามารถสร้างบางสิ่งที่มีผลกระทบทำให้เกิดการพูดถึงและแชร์ต่อ ทำให้เกิด ROI ที่สร้างผลตอบแทนเกินคาด และมากยิ่งขึ้นในช่วง coronavirus.” 

ที่มา : www.shots.net