Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​MAAT คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาลดลงเป็นครั้งแรก

ในปีนี้ การใช้จ่ายงบโฆษณาคาดว่าจะลดลง 4.4% เป็น 117 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงครั้งแรก จากผลกระทบการระบาดของโรคโคโรนาไวรัส และยังทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน์ นายกสมาคมมีเดียและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT)  กล่าวว่า  “ในไตรมาสแรกงบค่าใช้จ่ายด้านการตลาดคาดว่าจะลดลง 10-30% ปีนี้อาจเป็นปีที่เหนื่อยที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศเนื่องจากกผลระทบของมหันตภัยโรคระบาดที่กำลังส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายการค้าปลีกและการท่องเที่ยว”  โดยนายกสมาคมมีเดียและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) กล่าวเพิ่มเติมว่า  “ก่อนหน้านี้ MAAT คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาจะโต 2-3% ในปีนี้ก่อนที่จะเกิดการระบาด ซึ่งในไตรมาสแรกเม็ดเงินโฆษณาคาดว่าจะลดลง 10% แต่แบรนด์บางยี่ห้อที่ประสบปัญหาจากการนำเข้าสินค้าจากจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่หยุดชะงัก จะเกิดการลดการใช้จ่ายลงได้ 20-30% เม็ดเงินโฆษณาคาดว่าจะอยู่ที่ 117 พันล้านบาทในปี 2563 เทียบกับปีก่อน 122 พันล้านบาท ซึ่งเติบโต 2.4%” 

นายรัฐกร สืบสุข อุปนายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การหดตัวของการใช้จ่ายส่วนใหญ่มาจากภาคการท่องเที่ยว ภาคการค้าปลีกและยานยนต์ เนื่องจากการบริโภคที่ไม่แน่นอน ซึ่งภายหลังจากการระบาดของโรค MAAT ได้ปรับลดประมาณการการใช้จ่ายดิจิทัลสำหรับกลุ่มยานยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มธนาคาร 260 ล้านบาท 200 ล้านบาทและ 71 ล้านบาทตามลำดับ ทั้งนี้เพิ่มการใช้จ่ายจาก บริษัทประกันภัย 18 ล้านบาท เนื่องจากมีการนำเสนอแพ็คเกจประกันภัยในช่วง Covid-19
คาดว่าดิจิทัลจะเป็นสื่อเดียวที่เห็นการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้ การใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลสามารถเติบโตที่ 12% เป็น 20.3 พันล้านบาท คิดเป็น 17% ของเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมด การใช้จ่ายโฆษณาที่ลดลงมากที่สุดคือหนังสือพิมพ์ (-35%) ตามด้วยนิตยสาร (-20%) ทั้งนี้การเปิดตัว 5G อาจทำให้ปัญหาแย่ลงเนื่องจาก 5G อาจจุดประกายการบริโภคสื่อดิจิทัล ถ้าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2563 ไม่ได้เกิดขึ้นหรือล่าช้าออกไปอีกเนื่องจากการระบาดของโรค จะทำให้ตลาดโฆษณาแย่ลง” นายรัฐกร กล่าวเพิ่มเติม
คณพร ฮัทชิสัน CEO ของ GREYnJ United เอเจนซี่โฆษณา กล่าวว่า  ยากที่จะคาดการณ์ว่าโคโรนาไวรัสจะเกิดขึ้นเมื่อใดและจะมีผลกระทบต่อเอเจนซีสื่ออย่างไร เธอกล่าวว่าลูกค้าของ บริษัท ไม่ได้ยกเลิกแคมเปญในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา แต่เลือกที่จะชะลอแคมเปญ พวกเขาจะเลือกใช้งบประมาณอย่างระมัดระวังมากขึ้นแ เธอกล่าวว่า ด้วยการระบาดของโรค ภาคส่วนที่ได้รับการผลบวกคือเดินทางภายในประเทศ การส่งอาหารแบบเดริเวอร์ลี่ สินเชื่อดิจิทัลและ mobile banking 

ทิพยจันทน์ หัสดินทร COO ของ GREYnJ กล่าวว่า บริษัทมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกิจดิจิทัลหรือมือถือ social listening การซื้อสื่อและการประชาสัมพันธ์ในปีนี้แทนที่จะมุ่งเน้นการวางแผนเชิงกลยุทธ์หรือเนื้อหาแบบในอดีต แต่หากในช่วงวิกฤตแบรนด์ที่แข็งแกร่งและโดดเด่นจะอยู่รอดได้ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้มีส่วนร่วมในการซื้อทางอารมณ์” เธอกล่าว "การสร้างแบรนด์ยังคงมีความสำคัญ แต่ต้องสมดุลเพื่อสร้างโอกาสในการขาย" 
 
ที่มา : Bangkok Post