Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

COVID-19กระทบงบโฆษณาโลกหรือไม่!

ในปี 2020 คาดว่างบโฆษณาสื่อทั่วโลกจะสูงถึง 691.7 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 7.0% จากปี 2019 ซึ่งลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ที่คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 7.4% เป็น 712.02 พันล้านดอลลาร์ การคาดการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 6 มีนาคม 2020 ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์แห่งสหรัฐฯจะประกาศห้ามชาวยุโรปเข้าประเทศ 30 วัน ซึ่งหยุดการลงทุนชั่วคราว 

การปรับลดงบโฆษณาลงส่วนใหญ่เกิดจากประเทศจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดของ COVID-19 ในปีนี้คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมดในจีนจะสูงถึง 113.7 พันล้านดอลลาร์ลดลงจากที่เคยคาดไว้ที่ 121.13 พันล้านดอลลาร์ จีนเป็นตลาดโฆษณาที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ และได้มีการปรับลดอัตราการใช้จ่ายโฆษณาของจีนในปี 2020 เป็น 8.4% จาก 10.5% เป็นการลดการใช้จ่ายในสื่อทุกรูปแบบรวมถึงสื่อดิจิทัล

การบริโภคสื่อดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นในประเทศจีน ผู้บริโภคพยายามทำให้ตัวเองมีความบันเทิงและได้รับข้อมูลจากที่บ้าน คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลในจีนจะเพิ่มขึ้น 13.0% ในปี 2020 เทียบกับประมาณการเดิมของเราที่ 15.2%

บริษัทในส่วนอื่น ๆ ของโลกที่ต้องพึ่งพาซัพพลายเชนในจีนอาจเริ่มลดการใช้งบโฆษณา เพื่อลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ  มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการใช้งบโฆษณาของ Amazon ชะลอตัวลงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ขายบุคคลที่สามที่มีขนาดเล็กซึ่งมีกระแสเงินสดตึงตัว เป็นไปได้ว่าแนวโน้มนี้อาจขยายไปยังแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ หากปัญหา Covid-19 ยังคงมีอยู่
การใช้งบโฆษณานอกบ้าน (OOH) อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อทั่วโลก ผู้บริโภคในประเทศรายงาน COVID-19 จำนวนมากและกำลังหลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะ การชุมนุมขนาดใหญ่อยู่ ในที่สุดก็อาจส่งผลกระทบต่อความตั้งใจของนักโฆษณาในการโฆษณาพื้นที่นั้น

ปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้ประเมินแนวโน้มงบโฆษณาใหม่อีกครั้ง คือ หากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ในโตเกียวอาจถูกเลื่อนหรือยกเลิก ในขณะที่ผู้จัดงานทั่วโลกได้ดึงเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ ออกมามากมาย คาดว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะยังคงเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน และหวังว่า จะให้การสนับสนุนการงบโฆษณาในสหรัฐฯและทั่วโลก

การหดตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนอาจทำให้ปรับประมาณการในปลายปีนี้ ในขณะที่อุตสาหกรรมที่สำคัญบางอย่าง เช่น การเดินทางและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก และมันก็เร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในระยะยาวอย่างไร เป็นความจริงที่ตลาดหุ้นล่าสุดเกิดวิกฤตการณ์จาก COVID-19 ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ของการถดถอยในช่วงเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีไปในทิศทางใด

ในการสำรวจข้อมูลภายในของธุรกิจเดือนพฤศจิกายน 2019 ดำเนินการก่อนการระบาดของ COVID-19 ตัวอย่างเช่น 64% ของผู้มีอำนาจตัดสินใจ คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปี 2020 ในขณะนั้นมีเพียง 23% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่คิดว่ามีผลรุนแรง กับ 51% ที่คิดว่ามีผลปานกลาง 

ในประเทศจีนที่ดูเหมือนว่าการระบาดที่เลวร้ายที่สุดสิ้นสุดลงแล้วมีสัญญาณเริ่มต้นของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปได้ ควรมองโลกในแง่ดีด้วยความระมัดระวังว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบในระยะสั้น และบรรเทาผลกระทบด้านลบต่อตลาดโฆษณาทั่วโลกตลอดทั้งปี นอกจากนี้โปรดตระหนักว่า การเติบโตของ GDP ของจีนนั้นชะลอตัวลงในปีที่ผ่านมา ดังนั้น COVID-19 จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจและตลาดโฆษณาชะลอตัวลงด้วย

ที่มา: https://www.emarketer.com/