Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์สู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้าน 2020

สื่อโฆษณานอกบ้านเป็นหนึ่งในสื่อดั้งเดิมของอุตสาหกรรมโฆษณา อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของเทคโนโลยีและการเพิ่มการรับรู้ของลูกค้าจำเป็นต้องมีการประเมินกลยุทธ์การโฆษณาใหม่ แม้ว่าในความเป็นจริงโมเดลสื่อนอกบ้านดั้งเดิมกำลังเผชิญกับความท้าทาย ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าสื่อนอกบ้านจะกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มเบื่อกับการทิ้งระเบิดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ

ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความฉลาดและให้ข้อมูลมากกว่าเมื่อ 30 ปีก่อน ดังนั้นเพียงแค่การส่งข้อความซ้ำไปยังบุคคลทั่วไปไม่ใช่กลยุทธ์ที่ใช้งานได้ดีอีกต่อไป สำหรับผลตอบแทนจากการลงทุน ในปี 2020 ผู้โฆษณาจะต้องรวมเทคโนโลยีและความพึงพอใจของลูกค้าไว้ในแบบจำลองการโฆษณา เพื่อรักษาสปิริตของการโฆษณา

รายงาน KPMG ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าการโฆษณานอกบ้านมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) 11% หากแนวโน้มยังคงดำเนินต่อไปภาคโฆษณานี้จะยังคงมีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นในปี 2020

นักโฆษณาที่ฉลาดสามารถใช้เทรนด์เพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนโดยการนำแนวคิดใหม่ ๆ มาใช้ ไปดูกันว่าเทรนด์ 10 อันดับและแนวคิดที่จะปฏิวัติการโฆษณานอกบ้านในปี 2020 มีอะไรบ้าง

1. โฆษณานอกบ้านแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมโฆษณากลางแจ้งได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการตลาดดิจิทัล เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เทรนด์ดิจิทัลนี้สอดคล้องกับความต้องการที่มีอยู่แล้ว ซึ่งผู้บริโภคคุ้นเคยกับการดูโฆษณาคุณภาพ 4K แล้ว หากดำเนินการอย่างถูกต้อง เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถอำนวยความสะดวกในการโฆษณานอกบ้าน เนื่องจากการใช้คุณภาพ 4K เพื่อเพิ่มความละเอียดสูงและภาพที่มีสีสันสดใส สามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นเวลานาน

โฆษณาดิจิทัลและป้ายโฆษณาดิจิทัลขนาดใหญ่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เพราะมันง่ายและสะดวกในการปรับเปลี่ยนรูปแบบโฆษณา ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ไดนามิกของค่าใช้จ่ายก็เห็นได้ชัดในความสามารถด้านการแสดงโฆษณากลางแจ้งแบบดิจิทัลหลายรายการบนหน้าจอเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับโฆษณาแบบภาพนิ่งโฆษณาแบบหลายภาพจะช่วยให้เจ้าของสามารถควบคุมสื่อและผลลัพธ์โฆษณาขั้นสุดท้ายได้มากขึ้น  ตัวอย่างเช่น โฆษณาบางรายการทำงานได้ดีขึ้นในรูปแบบคงที่ ในขณะที่โฆษณาอื่นๆ อาจต้องการภาพเคลื่อนไหว ในความเป็นจริงการโฆษณากลางแจ้งแบบดิจิทัลสามารถทำสิ่งมหัศจรรย์ให้กับแบรนด์ที่เข้าใจวิธีการใช้เพื่อประโยชน์ของพวกเขาได้

การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการโฆษณากลางแจ้งแบบดิจิทัลมีส่วนทำให้รายได้เกือบ 30% ของสื่อนอกบ้านทั่วโลก ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้นักโฆษณาที่ยังคงสร้างตัวเองต่อไปเพื่อด้าวสู่ประสบความสำเร็จในปีต่อ ๆ ไป

2. แบรนด์ยอมรับพลังแห่งการเล่าเรื่อง 

จิตใจมนุษย์ถูกออกแบบมาเพื่อยึดถือข้อเท็จจริงและความคิดเห็นที่บรรยายในรูปแบบของเรื่องราว การเล่าเรื่องช่วยเรื่องความสัมพันธ์และช่วยให้ผู้บริโภคจำเหตุการณ์ได้ ตัวอย่างเช่น จำยาสีฟันแบรนด์ใหม่ที่ไม่แตกต่างจากคู่แข่ง อย่างไรก็ตามการแนะนำยาสีฟันเดียวกันในรูปแบบของเรื่องราวโลดโผนน่าจะได้รับการตอบสนอง แบรนด์ใดก็ตามที่มีเรื่องราวน่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับบริบทนั้นมีแนวโน้มที่จะสร้างผลกระทบโดยไม่รู้ตัว หากโฆษณานั้นได้รับการบรรยายอย่างชัดเจน

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์แนวโน้มการเล่าเรื่องนี้จะมีมากขึ้นในปี 2020 สื่อนอกบ้านทำหน้าที่รวบรวมแนวคิดด้วยการออกแบบโฆษณาที่บอกเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราว ซึ่งทำให้ผู้ชมรอเนื้อเรื่อง โฆษณาต่อไป

แบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสนใจกับการสร้างความคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์ในการเล่าเรื่อง สิ่งนี้จะปรับปรุงการมีส่วนร่วมกับโฆษณา เรื่องราวที่ออกมาเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ ผู้ใช้จะต้องสามารถเชื่อมต่อกับเรื่องราวได้แท้จริงก่อนที่พวกเขาจะเชื่อใจในเรื่องนี้โดยไม่รู้ตัว

3. โอกาสในการเติบโตของโฆษณา 

นวัตกรรมล่าสุดทางเทคโนโลยีได้ขยายขอบเขตของตำแหน่งสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยเฉพาะโฆษณาดิจิทัล แทนที่จะเป็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ผู้โฆษณาใช้โฆษณาขนาดเล็กในที่สาธารณะที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น สนามบิน พื้นที่รอการขนส่งสาธารณะ และสนามเด็กเล่น ในความเป็นจริงผนังว่างเปล่าก็กลายเป็นทางเลือกที่ดีในการโฆษณาป้ายโฆษณาแบบดั้งเดิม เพราะสามารถใช้ในการโฆษณาโครงการได้

รายงานโฆษณา KMPG แนะนำว่าการโฆษณานอกสนามบินเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของสื่อโฆษณานอกบ้านในปี 2019 เนื่องจากคิดเป็น 27% ของส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเติบโตในปี 2020 เช่นกัน

4. โฆษณามีความคิดเป็นของตัวเอง 

ปี 2020 จะเป็นปีที่โฆษณากลางแจ้งที่ได้รับการปรับปรุงและชาญฉลาดยิ่งขึ้น ในอดีตที่ผ่านมาโฆษณาส่วนใหญ่ทำการตลาดเฉพาะสินค้าและบริการ ในปี 2020 โฆษณาจะไม่เพียงแต่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ สินค้าหรือบริการท่านั้น แต่ยังจะคาดการณ์โปรไฟล์ผู้ใช้ของผู้ชมที่มีปฏิสัมพันธ์กับมันด้วย ความสำเร็จนี้จะสำเร็จได้โดยการใช้เซ็นเซอร์ซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าและคุณสมบัติอัจฉริยะอื่น ๆ ของ AI

โฆษณาอัจฉริยะจะช่วยในการเปิดใช้งานป้ายโฆษณากลางแจ้งโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นผลให้ VR และ AR จะทำให้แคมเปญสื่อนอกบ้านมีส่วนร่วมมากขึ้น

5. ผสมผสานสมาร์ทโฟนบนสื่อนอกบ้าน

การตลาดสื่อกลางแจ้งเป็นเพียงการเสริมสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้ เพื่อเพิ่มการโต้ตอบกับลูกค้า บางแบรนด์ได้รวมโฆษณามือถือและโฆษณากลางแจ้งเข้าด้วยกัน การใช้เทคโนโลยีช่วยให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าโต้ตอบกับโฆษณาและแบ่งปันข้อมูลที่มีค่าแบบเรียลไทม์กับแบรนด์ ความคิดเห็นจากลูกค้าช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่กำหนดเองมากขึ้น ตัวอย่างของการโต้ตอบ เช่น การเชื่อมต่อทันทีกับมือถือของลูกค้า เมื่อพวกเขามาในขอบเขตป้ายโฆษณา 

6. บูรณาการหลายช่องทาง 

ในปี 2020 สื่อโฆษณานอกบ้านจะรวมเข้ากับโซเชียลมีเดียและโทรทัศน์ การรวมกันนี้จะช่วยให้สื่ออื่นเติบโตขึ้น โดยใช้ความสามารถในการเคลื่อนไหวในการโฆษณานอกบ้านและเนื้อหาที่ปรับขนาดได้ การรวมหลายช่องสัญญาณเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่า ข้อความที่ส่งผ่านสื่อทุกประเภทนั้นสอดคล้องกัน และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ นั่นหมายความว่า โฆษณาทางโทรทัศน์ของแบรนด์จะสอดคล้องกับความพยายามของพวกเขา ที่นำไปสู่แพลตฟอร์มการสื่อสารที่ชัดเจนของแบรนด์กับผู้ชม

7. การเข้าถึงที่มุ่งเน้นจะลดค่าใช้จ่าย 

ในอดีตสื่อโฆษณานอกบ้านเน้นกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่มันใช้ไม่ได้อีกต่อในในยุคนี้ ในอนาคตสื่อโฆษณานอกบ้านจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการเข้าถึงได้ทุกเมื่อ

ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ เนื่องจากเครื่องมือการวัดผลสื่อที่ได้รับการปรับปรุง ช่วยให้แบรนด์ได้รับข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ข้อมูลจำนวนมากจะถูกวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากแบรนด์ โดยไม่ต้องเสียงบประมาณและเวลาในการโฆษณา

ในปี 2020 สื่อโฆษณานอกบ้านจะติดตั้งบีคอนบลูทูธ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของผู้ชมที่มีปฏิสัมพันธ์กับโฆษณา ผู้โฆษณาจะปรับเปลี่ยนเพื่อปรับแต่งโฆษณาตามความต้องการ และความต้องการของผู้บริโภคในสถานที่นั้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสในการโฆษณากลางแจ้งที่จะสังเกตได้โดยกลุ่มเป้าหมาย โดยรวม ข้อมูลจะถูกเก็บรวบรวมเพื่อปรับปรุงการกำหนดเป้าหมายแคมเปญ สำหรับการแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับบริบทมากขึ้น

8. โฆษณากลางแจ้งจะได้รับความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ปีนี้จะต้องใช้วิธีการที่จะขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อการโฆษณา การใช้พลังของวิทยาศาสตร์เชิงข้อมูล บริษัทสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เพื่อใช้งบประมาณของแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการตลาดดิจิทัล บีคอน สัญญาณวิทยุ และอินเทอร์เน็ต สามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบการโต้ตอบในสื่อโฆษณานอกบ้านได้ นอกจากนี้จะต้องมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำมาใช้กับ "ข้อมูลขนาดใหญ่" เพื่อปรับปรุงรูปแบบการโฆษณา

9. การเพิ่มขึ้นของทีมการตลาดของบริษัท

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทต่าง ๆ เริ่มตระหนักถึงพลังของทีมภายในบริษัทที่สามารถปรับปรุงและพยายามทำการตลาดในทุกช่องทาง แทนที่จะพึ่งพาบุคคลที่สามเพื่อส่งมอบโซลูชั่นโฆษณา บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มลงทุนในการบำรุงรักษาทีมภายใน เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพ

ในปี 2020 บริษัทที่มีความสามารถทางการเงินจะใช้ทีมงานของตัวเอง ดังนั้นพวกเขาจะโต้ตอบกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความรู้เฉพาะด้านมากกว่าการมีส่วนร่วมแบบเต็มเวลา ในทางตรงกันข้ามกับบริษัทสื่อ ภายใต้บทบาทของที่ปรึกษา ผู้รับเหมาอิสระ และผู้ทำงานชั่วคราวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

10. สิ้นสุดสัญญาที่ว่างเปล่าในปี 2020 

แบรนด์ต้องเข้าใจว่าการเป็นตัวจริงและของแท้เป็นวิธีเดียวที่จะทำธุรกิจระยะยาว ดังนั้นความโปร่งใสจะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในปี 2020 ทุกอย่างจากคำสัญญาสภาพการทำงานการใช้ส่วนผสมที่รุนแรงและความเกี่ยวข้องทางการเมืองได้รับการพิจารณาอย่างละเอียดมากขึ้น

หมายความว่าผู้โฆษณาจะไม่ได้รับการเรียกร้องที่น่าสงสัยและสัญญาที่ไม่แน่นอนอีกต่อไป การโฆษณาที่นำโดยวัตถุประสงค์จะเป็นกฎของอนาคต เนื่องจากผู้โฆษณาจะปรับให้เข้ากับแนวโน้มนี้หรือผลที่ตามมา แบรนด์จะต้องระมัดระวังในการโฆษณานอกบ้านมากขึ้น เพราะความถูกต้องจะได้รับความไว้วางใจจากผู้ชมและช่วยให้ผู้โฆษณาได้ทำธุรกิจเพิ่ม

แม้จะมีช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นการโฆษณานอกบ้านทั้งภาพนิ่งและดิจิทัล จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้โฆษณา อย่างไรก็ตามแบรนด์จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า สื่อโฆษณานอกบ้านของพวกเขาสอดคล้องกับโฆษณาโซเชียล จะไม่เป็นการกล่าวเกินจริง