Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

คว้าความสนใจกลุ่มเป้าหมายด้วยแคมเปญสื่อนอกบ้าน

แคมเปญที่สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ครบทุกประสาทสัมผัสเป็นหนึ่งจุดเด่นของสื่อนอกบ้านที่นำเสนอโฆษณาสู่การมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์อย่างกลมกลืน ด้วยการใส่เสียงเคลาคลอไปกับภาพ นักโฆษณาต้องจับความสนใจและเพิ่มศักยภาพในการส่งสารและสร้างแบรนด์

การตลาดประสาทสัมผัส: ประสบการณ์มนุษย์

การตลาดประสาทสัมผัสนิยามมาเพื่อใช้ประสาทสัมผัสจาก 2 ใน 5 (การมองเห็น การได้กลิ่น การสัมผัส การได้ยิน และการลิ้มรส) แคมเปญที่เอากลยุทธ์นี้มาใช้มักจะคำนึงถึงความรู้สึก การจดจำ และมิติพฤติกรรมรวมด้วย แบรนด์ที่ใช้การสื่อสารทางการมองเห็นผสมผสานกับความแตกต่างเชิงประสาทสัมผัสอื่นๆ รวมเป็นหนึ่งแคมเปญให้ผลเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้ล้ำลึกกว่าระดับการสื่อสารทางความรู้สึก และปฏิกิริยาจากประสบการณ์ประสาทสัมผัสคือประเด็นหลักที่นักโฆษณาต้องการสร้างประสบการณ์แก่ผู้ชมให้เข้าถึงแบรนด์สู่การเชื่อมโยงเฉพาะบุคคล

เสียงและสิ่งแวดล้อมของสื่อนอกบ้าน

ผู้ชมสื่อนอกบ้าน (OOH) มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในความคิดที่กระตือรือร้น พวกเขาเปิดกว้างต่อสภาพแวดล้อมและเปิดให้มีการโต้ตอบกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง การทำความเข้าใจกับลักษณะของผู้ชมที่แตกต่างกันในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเมื่อมีการพัฒนาแคมเปญที่หลากหลาย แคมเปญสื่อนอกบ้านที่ดึงดูดประสาทสัมผัสที่แตกต่างทำให้แบรนด์มีชีวิตชีวา พวกเขาน่าแปลกใจพวกเขาดึงดูดความสนใจและนำมิติใหม่ที่ไม่เหมือนใครมาสู่การโฆษณา

ด้วยความพยายามที่จะเป็นนวัตกรรมในการขับเคลื่อนข่าวลือบนหน้าแรกของ Google, ป้ายรถบัสในชิคาโก ถูกเปลี่ยนเป็นสมาร์ทโฮม

เสียงที่นำเสนอ

คนส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยสิ่งที่พวกเขาได้ยิน เสียงส่งผลกระทบต่ออารมณ์และสภาพจิตใจของผู้คน เสียงเป็นความรู้สึกที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดและใช้กันอย่างแพร่หลาย ด้รับความนิยมเป็นอันดับสองในด้านการตลาด เพราะมันสร้างองค์ประกอบของความประหลาดใจ ดึงดูดความสนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรวมแล้วเสียงสามารถสร้างบรรยากาศและกระตุ้นจินตนาการของคุณได้ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเสียง จากผู้ช่วยระบบเสียงระหว่างเดินทาง ไปจนถึงอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน ปี 2020 จึงเป็นปีแห่งการได้ยิน

 “ในฐานะผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมมากขึ้นในการค้นหาและดำเนินการด้วยเสียงของพวกเขา โอกาสที่อยู่เบื้องหลังเสียงนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่แพร่หลาย”
NEIL BALLINGER, HEAD OF CX AT NIMBLETANK

เปิดใช้งานเสียงบนสื่อนอกบ้าน

มีวิธีนับไม่ถ้วนในการรวมเสียง เพื่อเสนอเนื้อหาที่พิเศษและน่าสนใจแก่ผู้ชม การใช้ลำโพงเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายและใช้กันมากที่สุดในการรวมเสียงในแคมเปญสื่อนอกบ้าน เสียงที่ได้ยินผ่านช่องเสียบหูฟัง ในทางกลับกันก็สร้างการโต้ตอบแบบตัวต่อตัวมากขึ้น หน้าจอสัมผัสดิจิทัลสามารถโต้ตอบได้อีกขั้นหนึ่ง โดยนำเสนอการผสมผสานของเนื้อหาภาพและเสียง ซึ่งผู้บริโภคจะต้องเปิดใช้งานเสียง โดยทำปฏิกิริยากับ CTA บนแผงระบบ การเพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวยังสามารถสร้างองค์ประกอบของความประหลาดใจ และเนื้อหาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการดึงดูดความสนใจ เพิ่มการ recall ในที่สุดเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น OUIBot และ Beakle ช่วยให้แบรนด์สามารถรวมกลยุทธ์ดิจิทัลและสื่อนอกบ้านของพวกเขาและเพิ่มปริมาณการใช้ข้อมูลมือถือ โดยการเชื่อมต่อระหว่างผู้ชมและโฆษณาผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วย

โซลูชั่นเอนกประสงค์สำหรับแบรนด์เอนกประสงค์

ผู้โฆษณาที่แตกต่างกันควรใช้เสียงในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน แบรนด์การท่องเที่ยวนั้นมีความยอดเยี่ยมในการใช้เสียง เพื่อดื่มด่ำกับผู้ชมในวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยแคมเปญภาพยนตร์เสียง ดึงดูดความสนใจอย่างรวดเร็ว ส่งผู้คนไปยังเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ สร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับตัวละคร ผู้โฆษณารถยนต์มักใช้เสียงเพื่อนำองค์ประกอบที่เป็นจริงมาสู่สายตา ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคและแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งของผลิตภัณฑ์ของพวกเขานั่นคือแรงม้า! แล้วอุตสาหกรรมอื่น ๆ ใช้เสียงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมิติใหม่ให้กับแคมเปญสื่อนอกบ้านของพวกเขาได้อย่างไร
ที่มา: https://www.jcdecaux.com/blog/sounds-ooh-how-catch-attention