Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ทิศทางทำการตลาด #LoveTwitter กับคอนเทนต์จากผู้ใช้ สื่อนอกบ้าน และพฤติกรรมที่แท้ทรู

ทวิตตลกที่เชื่อมโยงมากจากความเป็นจริงเกี่ยวกับความรักที่แสดงบนสื่อนอกบ้านในซานฟรานซิสโก นิวยอร์ค ซีแอทเทิล และลอนดอน ช่วงก่อนวันวาเลนไทน์ มันดูเหมือนว่าทวิตเตอร์กำลังสร้างเสน้ทางการเข้าถึงจากสื่อนอกบ้านสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ 
 
ทวิตเตอร์ปล่อยแคมเปญ #LoveTwitter โดยแสดงข้อความทวิตจริงๆ จากออนไลน์บนบิลบอร์ดในซานฟรานซิสโก นิวยอร์ค ซีแอทเทิล และลอนดอน และมันก็เป็นแคมเปญวาเลนไทน์ที่ไม่น่าเบื่อ เมื่อแบรนด์วาดเมืองให้เป็นสีแดง สีชมพู เพื่อโปรโมทของขวัญหรือไอเดียการพักร้อน ทวิตเตอร์แชร์ข้อความขบขันเกี่ยวกับปัญหาความรักและการค้นหารักแท้
ที่มาที่ไปของเรื่องราว
 
แพลตฟอร์มยอดนิยมที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเขียนเรื่องราวเล็กๆ ของพวกเขา คือ ทวิตเตอร์ อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ Sideqik สำรวจพบว่า ทวิตเตอร์เป็นแหล่งข่าวที่ผู้ใช้จำนวนมากดูตลอดเวลา และมีการร้องเรียนแบรนด์เพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่แบรนด์เลือกที่จะโฟกัสสิ่งสำคัญ บทสนทนา และผู้ใช้งานมากกว่า 
 
ทวิตเตอร์เริ่มใช้บิลบอร์ดสื่อสารในปี 2016 กับไฮไลท์ประเด็นฮอตในทวิตเตอร์ และเซอร์ไพรซ์ผู้ใช้ผ่านความคิดสร้างสรรค์ด้วยแคมเปญ ‘Me on Twitter’ โดยให้ผู้ใช้งานโพสต์ 2 ภาพพฤติกรรมของผู้ใช้บนทวิตเตอร์กับแพลตฟอร์มอื่นๆ 
 
แคมเปญ World's Biggest Issues ของทวิตเตอร์บนบิลบอร์ด

แคมเปญ 'Me on Twitter' 

สำหรับวาเลนไทน์ 2020 ทวิตเตอร์กลับมาใช้บิลบอร์ดอีกครั้ง โดยเฉลิมฉลองความซื่อสัตย์และบทสนทนาจริงๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักบนทวิตเตอร์ตลอดทั้งปี “ล่าสุดแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลออกแคมเปญที่เล่นกับสถานะของผู้ใช้งานให้เป็นโฆษณาตลกขบขันบนบิลบอร์ด แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการใช้สื่อของพวกเขาแตกต่างกันอย่างไรบนแพลตฟอร์มที่ต่างกัน อย่าง Facebook, Instagram และ LinkedIn” Creative blog รายงาน

 
Adweek พูดถึงแคมเปญนี้ว่า “แคมเปญสื่อนอกบ้าน (สื่อใต้ดิน) โฆษณาบนบิลบอร์ดและสถานีรถไฟใต้ดินที่ นิวยอร์ค ซานฟรานซิสโก และซีแอทเทิล ด้วยไอเดียที่นำเอาบทสนทนาจริงๆ มาจัดแสดงให้รู้ว่าจริงๆ แล้วพวกเขาคิดอะไรอยู่ มากกว่าโฆษณาเพื่อการค้า และความคาดหวังอันเพ้อฝันที่สร้างขึ้นในวันวาเลนไทน์” 

ตัวอย่างสื่อโฆษณานอกบ้านที่ผู้ใช้ทวิตในสถานีรถไฟฟ้า 

Leslie Berland ผู้อำนวยการการตลาด และหัวหน้าบุคลากร ทวิตภาพจากแคมเปญซึ่งรวบรวมการมีส่วนร่วมและการสรรเสริญความรักมากมาย
  
  
บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ในนิวยอร์คโพสต์อย่างเรียบง่ายว่า "#LoveTwitter อยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินหรือ” ตอบกลับไปยังแต่ละภาพของรถไฟใต้ดินแสดง
 

วิเคราะห์แคมเปญ

แคมเปญ #LoveTwitter มีคอลเลคชั่นข้อความเกี่ยวกับประสบการณ์ความรักทุกวัน ต้องเลือกข้อความที่จริงที่สุด เกี่ยวข้องกับความรักและสะท้อนไหวพริบ ความคิดของผู้ใช้ สถานการณ์ ความจริงที่แท้ทรู และเปลี่ยนมันให้เป็นแคมเปญสื่อนอกบ้าน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กันส่งให้ผู้ชมซาบซึ้งกับโพสต์แห่งความรักเหล่านี้
ลองมาดูสามเหตุผลที่แคมเปญที่ลึกซึ้งนี้ได้รับความรักและการมีส่วนร่วมมาก: 

1. ผู้ใช้เป็นคนสร้างคอนเทนต์ (User-Generated Content (UGC)) – สไตล์ทวิตเตอร์

 
แน่นอนว่าทวิตเตอร์ไม่มีปัญหาในการรวบรวมข้อความของผู้ใช้ แบรนด์คัดเลือกข้อความเกี่ยวกับความรักจากทั้งปีมาแสดงบนสื่อนอกบ้าน ไม่เหมือนกับคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้าง แบรนด์ไม่ต้องถามผู้ใช้ให้เขาเขียนมันขึ้นมา ง่ายมากที่จะเลือกหยิบข้อความที่เกี่ยวข้องมาร่วมในแคมเปญนี้ นี่เป็นวิธีการเซอร์ไพรซ์ผู้ใช้ที่ได้เห็นข้อความของตัวเองบนสื่อนอกบ้าน กลายมาเป็นประสบการณ์เชิงบวกสำหรับผู้ใช้งานและให้มันเพิ่มการมีส่วนร่วมตั้งแต่ผู้ชมผ่านความขบขันและการต้อนรับที่เปลี่ยนไปจากวันวาเลนไทน์ปกติที่เคยเห็นกัน
 
ควรรู้: การใช้คอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นโดยไม่รับขอความยินยอม อาจทำให้แบรนด์ต้องเดือดร้อน ดังนั้นต้องมั่นใจว่าคุณมีสิทธิ์ถูกต้องในคอนเทนต์นั้น ถ้าคุณเลือกทำตามแคมเปญของทวิตเตอร์ 

2. จากสื่อโซเชียลสู่สื่อนอกบ้าน

สำหรับสื่อโซเชียลขนาดใหญ่ที่ใช้ระบบโปรแกรมเมติคสื่อนอกบ้านหายาก แต่มันเป็นไอเดียที่ดี เอาโลกดิจิทัลมาอยู่โลกความเป็นจริง ทวิตเตอร์ไม่เพียงต้องการขยายขอบเขตการเข้าถึง แต่เชื่อมต่อกับผู้ใช้อย่างแท้จริง
 
"ทวิตเตอร์เน้นความพยายามทางการตลาดมากขึ้นเกี่ยวกับประสบการณ์และการอยู่นอกบ้าน ด้วยการแสดงโลกแห่งความเป็นจริงมากกว่า – ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางรถไฟใต้ดินหรือการเปิดใช้งาน Pop Up - บริษัทกำลังมองหาแบรนด์ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคทั่วไป" Digiday รายงาน
 
ควรรู้: แบรนด์ที่ลงทุนกับสื่อนอกบ้านและแคมเปญเชิงประสบการณ์ เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานให้ใกล้ชิดขึ้นและสร้างความถ่องแท้ ประสบการณ์อันน่าจดจำ แบรนด์ของคุณควรมอบสิทธิประโยชน์ที่น่าเข้าถึง

2. Real Talk, Real Life, Real World

ทวิตเตอร์ตัดสินใจทำแคมเปญนี้ให้เรียลและเข้าถึงได้อย่างโดดเด่น Leslie Berland อธิบายกับ Forbes ว่า  “ความต้องการของเราคือชูโรงบทสนทนาสาธารณะ เราเพียงแค่เริ่มพูดคุยกับตัวเอง บางอย่างก็แปลก คาดเดาไม่ได้ ยืดหยุ่นร่างกาย และเริ่มรู้สึกถึงมันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นี่แหล่ะคือ real talk, real life, the real world”
 
ทวิตเตอร์เดินทางมายาวไกลและต้องการเป็นที่รู้จัก แคมเปญนี้สะท้อนได้อย่างชัดเจนว่า – ไม่มีแผนเลียนแบบหรือสร้างสรรค์ มีแค่ความจริงจากผู้ใช้ผ่านเหตุการณ์จริงของพวกเขา เป็นก้าวที่กล้าที่จะมั่นใจว่าผู้ใช้งานเห็นแบรนด์จริงๆ”
 
ควรรู้: ความโปร่งใสและความถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นกว่าที่เคย ความโดดเด่นของแบรนด์ผลักดันเนื้อหาและข้อความทางการตลาด ค้นพบเสียงของแบรนด์และจุดประสงค์ที่แท้จริง หลังจากนั้นจึงจะเข้าถึงลูกค้า

ทิศทางนักการตลาดกับทวิตเตอร์

แบรนด์และนักการตลาดใช้ทวิตเตอร์เพื่อติดตามการเข้าถึงแบรนด์และลองเสี่ยง ถ้าคุณยังไม่พร้อมที่จะเล่นเกมนี้ก็พยายามที่ประยุกต์เทคนิคง่ายๆบนทวิตเตอร์ของคุณก่อนก็ได้:
1. ฟังสิ่งที่ผู้ใช้พูดถึงแบรนด์และตอบกลับมา
2. เซอร์ไพร์ซผู้ใช้ด้วยความพึงพอใจและความสนใจ(ลองส่ง Direct messageดูสิ)
3. รีทวิตและให้กำลังใจทวิตที่กล่าวถึงแบรนด์คุณ 
4. เป็นตัวของตัวเองและ
 
มีส่วนร่วมกับผู้ใช้และร่วมพูดคุยกับพวกเขาจะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตผ่านการกล่าวถึงและเพิ่มฐานผู้ชมด้วย ทำตัวสบายๆ ฉับไวและเข้าถึงได้ง่ายเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเชื่อมต่อกับผู้ชมของคุณ