Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สื่อโฆษณาอินโดนีเซีย 2020 เติบโตต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว

ตลาดสื่อโฆษณาในอินโดนีเซีย 2020 ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วสอดคล้องกับรายงานแนวโน้มสื่อโฆษณาโลก 2020 ซึ่งจัดทำโดย PubMatic การเติบโตนี้นำโดยงบสื่อโฆษณาดิจิทัลโปรแกรมเมติคที่คาดการณ์ว่าจะมากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.8 ล้านล้านรูปี) หรือโต 54% 

ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของการพัฒนาโฆษณาโปรแกรมเมติคในตลาดสื่อโฆษณาดิจิทัลอินโดนีเซีย 2020 คือเทรนด์การโฆษณารูปแบบวิดีโอ ในปีนี้จะพบว่างบโฆษณาวิดีโอโปรแกรมเมติคจะเติบโตมากเป็น 2 เท่าที่อินโดนีเซีย และโฆษณารูปแบบนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลกด้วย
 
นอกจากนี้ PubMatic เผยว่างบโฆษณาทั่วโลกจะถูกใช้จ่ายในสื่อดิจิทัลมากที่สุดจนถึงปี 2021 โฆษณาดิสเพลย์ดิจิทัลรวมถึงวิดีโอเป็นรูปแบบโฆษณาที่โตเร็วที่สุด โดยภาพรวมแล้วมีการคาดการณ์สื่อโฆษณาดิจิทัลว่าคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการใช้จ่ายสื่อโฆษณาทั่วโลก

งบโฆษณาดิจิทัลโลกปี 2020 คาดคะเนว่าจะสูงถึง 43.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5,946 ล้านล้านรูปี) เติบโต 56.6% กลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มงบสื่อดิจิทัลเติบโตด้วยมูลค่ามหาศาล ได้แก่ อเมริกา จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น และเยอรมันนี

โฆษณาดิจิทัลอินโดนีเซีย 2020 และการพัฒนาโฆษณาโปรแกรมเมติค

โฆษณาโปรแกรมเมติค เป็นระบบปฏิบัติหารอัตโนมัติสำหรับซื้อขายพื้นที่โฆษณาผ่านการแลกเปลี่ยนที่เชื่อมต่อระหว่างนักโฆษณาและผู้เผยแพร่ กระบวนการพื้นฐานของโปรแกรมเมติคจะใช้เครื่องมือและอัลกอริทึมเข้ามาดำเนินการซื้อและขายพื้นที่สื่อเรียลไทม์ ประมูลเพื่อให้ได้ช่องทางที่หลากหลาย เช่น ดิสเพลย์ วิดีโอ สื่อโซเชียล แม้กระทั่งโทรทัศน์ ความสะดวกสบายและประโยชน์ที่กระบวนการนี้มอบให้ มันคือความเป็นธรรมชาติในการโฆษณา เป็นอาวุธที่ดึงดูดความสนใจของนักโฆษณาในยุคดิจิทัลได้ดี การเติบโตเทรนด์โปรแกรมเมติคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ PubMatic พบว่า ธุรกรรมสื่อโฆษณาโปรแกรมเมติคดิจิทัลคาดว่าจะมากกว่าสองในสามของงบโฆษณาดิสเพลย์ดิจิทัลทั่วโลกในปี 2020


แค่ในอินโดนีเซีย โฆษณาโปรแกรมเมติคมีการเติบโตมาตั้งแต่ปี 2019 จากรายงานการซื้อโปรแกรมมือถือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2019 โดย InMobi ตั้งข้อสังเกตว่าในปี 2019 อินโดนีเซียเป็นตลาดโปรแกรมที่น่าสนใจที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถาม InMobi กล่าวว่าพวกเขาต้องการเพิ่มการลงทุนในโฆษณาโปรแกรมเมติคเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาด

สำหรับตลาดการโฆษณาดิจิทัลในอินโดนีเซียในปี 2020 งบโฆษณาโปรแกรมเมติคโดยรวมของอินโดนีเซียคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 54% ด้วยมูลค่ามากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ  (ประมาณ 6.8 ล้านล้านรูปี) การเติบโตนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว และเมื่อมันประสบความสำเร็จอินโดนีเซียก็กลายเป็นตลาดโฆษณาโปรแกรมเมติคที่เติบโตเร็วที่สุดในปี 2020 พร้อมกับอินเดียและบราซิล

เทรนด์วิดีโอในตลาดสื่อโฆษณาดิจิทัลอินโดนีเซีย 2020

โฆษณารูปแบบวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากขึ้นจะยังคงเป็นปัจจัยหลักในงบโฆษณาดิจิทัล ตามการคาดการณ์ของ PubMatic โฆษณารูปแบบวิดีโอจะมีส่วนร่วม 31 % ของงบโฆษณาดิสเพลย์ดิจิทัลทั่วโลกในปี 2012 ในขณะที่ในปี 2020 โฆษณารูปแบบวิดีโอคาดการณ์ว่าจะมีส่วนร่วม 29% ของงบโฆษณาทั้งหมด

รายงานปริมาณการใช้วิดีโอ / MMA ของ Telkomsel

จากข้อมูลการดูวิดีโอที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานของระบบ Ecosystem มือถือ MMA อินโดนีเซียปี 2019 พบว่า การใช้ข้อมูลวิดีโอเข้าถึงได้ 33% ของการใช้ข้อมูลทั้งหมด และในปี 2020 การบริโภคข้อมูลวิดีโอของ Telkomsel คาดว่าจะสูงถึง 120 เพตาไบต์

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่วิดีโอจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการพัฒนางบโฆษณาดิจิทัล ตามการคาดการณ์ของ PubMatic อินโดนีเซียจะเห็นงบโฆษณาวิดีโอโปรแกรมเมติคเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปี 2020 มูลค่าของมันจะสูงกว่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐ (4.8 ล้านล้านรูปี) หรือเติบโตสูงถึง 85% ทำให้รู้ว่าสิ่งนี้จะทำให้อินโดนีเซียเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกสำหรับโฆษณารูปแบบวิดีโอ

โฆษณามือถือและแอพลิเคชั่นในตลาดสื่อโฆษณาดิจิทัลอินโดนีเซีย 2020

น่าเสียดายที่ในรายงานนี้ PubMatic ไม่ได้รวมข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตของโฆษณามือถือสำหรับตลาดโฆษณาดิจิทัลของอินโดนีเซียในปี 2020 อย่างไรก็ตามเมื่ออ้างถึงข้อมูลก่อนหน้านี้ นักการตลาดดิจิทัลและนักโฆษณาไม่จำเป็นต้องกังวล จนถึงปี 2022 อัตราการเติบโตของโฆษณาบนมือถือทั่วโลกจะยังคงอยู่ที่เลข 2 หลัก 

อินโดนีเซียเองเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอุปกรณ์มือถือในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลของ eMarketer ที่นำเสนอโดย Marketing Interactive เมื่อปีที่แล้วมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนประมาณ 89.8 ล้านคนในอินโดนีเซีย และจำนวนสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 42.8% ของประชากรทั้งหมดในปี 2023 

การลดช่องว่างความรู้ในการโฆษณาดิจิทัล

อินโดนีเซียกำลังก้าวไปสู่ยุคดิจิตอลใหม่ที่ทำให้เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้นและเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วยเงินทุนที่แข็งแกร่ง บริษัทขนาดใหญ่พร้อมกับบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นในท้องถิ่นสามารถนำผลิตภัณฑ์และบริการโฆษณาล่าสุดมาใช้อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ต้องดิ้นรนเพื่อให้ทันการพัฒนา เพราะพวกเขาไม่มีทรัพยากรหรือทุนในการโฆษณาดิจิทัล สิ่งนี้ทำให้เกิดช่องว่างความรู้ในการโฆษณาดิจิทัลระหว่างบริษัท ขนาดใหญ่และ SMEs

อุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของนวัตกรรมดิจิทัลเป็นที่แน่นอนว่า แนวการโฆษณาดิจิทัลของอินโดนีเซีย 2020 และในอนาคตจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลง

ที่มา: https://digiads.co.id/