Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

ส่องงบและแนวโน้มสื่อโฆษณาเวียดนาม

ทศวรรษที่ผ่านมาโทรทัศน์เป็นสื่อที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ปี 2015 งบโฆษณาสื่อโทรทัศน์อยู่ที่มูลค่า 969 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะเติบโตสู่ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2018 นอกจากนี้ตลาดสื่อโฆษณาเวียดนามยังถูกคาดคะเนว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มูลค่าตลาดสื่อโฆษณาเอเชียแปซิฟิกมีมูลค่า 228.7 พันล้านบาท 

สื่อโทรทัศน์เวียดนาม

จากสถิติปี 2018-2019 ชาวเวียดนามใช้เวลา 151 นาทีเสพสื่อโทรทัศน์ คิดเป็น 97% เนื่องจากประชาชนเชื่อถือสื่อโทรทัศน์และมันสามารถเข้าถึงได้ทั้งพื้นที่เมืองและชนบท สื่อโทรทัศน์พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่ม FMCG 

การเติบโตของสื่ออินเตอร์เน็ต

ผลสำรวจคาดการณ์ว่า สื่อนสพ.และนิตยสารมีโอกาสเติบโตน้อยกว่าสื่ออินเตอร์เน็ต ประกอบกับการเติบโตของการใช้งานสมาร์ททีวี ซึ่งเป็นตัวเชื่อมระหว่างสื่อโทรทัศน์และสื่ออินเตอร์เน็ต โดยปี 2017 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ระบุด้วยว่าสื่อโซเชียลและหนังสือพิมพ์ออนไลน์ได้กลายเป็นช่องทางหลักในการโฆษณา
 

สื่อนอกบ้านโตต่อเนื่องรองสื่อหลักของเวียดนาม

  จากสถิติงบโฆษณาย้อนหลัง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2014-2018 สื่อที่มีการเติบโตหลักๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ เติบโตเฉลี่ย 10% ทุกปี สื่ออินเตอร์เน็ต เติบโตเฉลี่ย 30-35% ต่อปี และสื่อนอกบ้าน/สื่อระบบขนส่งมวลชน เติบโตเฉลี่ย 8-10% ต่อปี ในขณะที่สื่ออื่น ๆ เติบโตเพียงเล็กน้อยจนกระทั่งไม่เติบโตเลย 
ขณะที่ผลสำรวจโดย CCIFV พบว่า สื่อนอกบ้านเป็น touchpoint อันดับ 3 ของชาวเวียดนาม รองจากโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ต คิดเป็น 71% ในปี 2019 ที่ผ่านมา
  นอกจากนี้ภายใต้นโยบายกลยุทธ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรมปี 2020 รัฐบาลตั้งงบประมาณ สำหรับสื่อโฆษณา 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปี 2030  อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในเวียดนามมุ่งพัฒนาอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นตามกระแสโลก ขณะที่ยึดมั่นวัฒนธรรมชาวเวียดนามและประเทศไว้ด้วย ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและการสื่อสารอุตสาหกรรมโฆษณาจำเป็นต้องปฏิรูปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันเทรนด์โลก นี่เป็นแนวโน้มสำคัญสู่การเดินหน้าพัฒนาสื่อในเวียดนามในอนาคต 

เทรนด์อุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านเวียดนาม

ท่ามกลางวิวัฒนาการอันรวดเร็วของเทคโนโลยีและเทคนิคการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสารได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สื่อนอกบ้านก็ไม่ได้รับการยกเว้น

• ปรับตัวสู่จอโฆษณาดิจิทัล

ในอดีตจอโฆษณาที่มีคุณภาพในเวียดนามมีน้อยมากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน อย่างไรก็ดีเนื่องจากต้นทุนการผลิตติดตั้งจอสูงนั่นเอง สวนทางกับความต้องการของนักโฆษณาที่ต้องการสื่อสารผ่านจอโฆษณาดิจิทัลมากกว่า ภายใต้ความกดดันนี้ทำให้บริษัทสื่อโฆษณานอกบ้านหลายแห่งหันมาลงทุนกับจอโฆษณาดิจิทัลเพิ่มขึ้น โอกาสและปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของสื่อนอกบ้านที่มากขึ้นเพื่อแข่งขันกับสื่ออื่นจึงไม่ยากเกินเอื้อม โดยเฉพาะในตลาดดิจิทัลที่ลูกค้าสามารถสร้างสรรค์ได้มากกว่า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพ

• สื่อนอกบ้านระบุตำแหน่ง

แม้ว่าบางพื้นที่มีปริมาณการจราจรน้อย แต่ก็จูงใจกลุ่มเป้าหมายได้จากระยะการมองเห็นที่ไกลกว่า นอกจากนี้ผู้ชมที่ใช้งานมือถือในพื้นที่สื่อนอกบ้านนั้นๆ ยังสามารถเชื่อมต่อออฟไลน์และออนไลน์ได้ เช่น เมื่อเห็นคอนเทนต์ที่สนใจ และต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่จำเป็นต้องหยุดรถเพื่อค้นจากข้อมูลบนป้าย แต่คอนเทนต์นั้นจะแสดงบนมือถือของคุณโดยอัตโนมัติด้วยระบบการส่งข้อมูลออนไลน์ในรัศมีสื่อ และมันจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นบนรถไฟฟ้าในฮานอยและโฮจิมินห์ แถมยังสร้างผลตอบรับที่ดีต่อการเติบโตของสื่อด้วย

• แคมเปญโฆษณาเชื่อมต่อได้ใกล้ชิดด้วย O2O

เทคโนโลยีทางข้อมูล (QR Code, อินเตอร์เน็ต, การระบุตัวตนผ่านกล้อง, การเชื่อมข้อมูลออนไลน์ ฯลฯ)  ได้เรียนรู้จากแคมเปญโฆษณาที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศและรวดเร็ว คาดเกิดกับสื่อในเวียดนามอีกไม่ช้า

• อุตสาหกรรมเปลี่ยนทิศทางใช้สื่อ

อีกหลายธุรกิจให้ความสนใจสื่อนอกบ้านมากขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า เช่น กลุ่ม E-commerce & Mobile Application อย่าง Lazada, Tiki, Shoppee หรือ Grab มักเลือกใช้พื้นที่สื่อนอกบ้านหลายรูปแบบในเมืองโฮจิมินห์ และมีวัตถุประสงค์ต้องการเชื่อมต่อสื่อกับกลุ่มเป้าหมายด้วย O2O นอกจากนี้แบรนด์เหล่านี้ยังต้องการสร้างความน่าเชื่อถือ และสื่อนอกบ้านที่เป็นช่องทางที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ฟาสต์ฟู้ด และ แฟชั่น ก็หันมาใช้งบในสื่อนอกบ้านมากขึ้นเช่นเดียวกัน
 
ที่มา: