Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

นิยามสื่อโฆษณานอกบ้านปี 2020

ท่ามกลางวิวัฒนาการของเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคและการเพิ่มขึ้นของภาคการค้าปลีก
สื่อนอกบ้านนับเป็นสื่อดั้งเดิมในอุตสาหกรรมโฆษณา และวันนี้สื่อโฆษณานอกบ้านยังคงพัฒนาควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อพฤติกรรมของผู้ชมอย่างต่อเนื่อง 
ล่าสุด KPMG รายงานว่าสื่อโฆษณานอกบ้านมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) เพิ่มขึ้นเกือบ 11% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อ้างอิงการเติบโตของสื่อในอินเดียขยายจาก 2,000 ล้านรูปีในปี 2014 เป็น 3,400 ล้านรูปีในปี 2019 คาดเติบโตต่อเนื่องสู่ปี 2020 

สื่อโฆษณานอกบ้านดิจิทัล (DOOH) 

เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ สื่อโฆษณานอกบ้านก็ถูกรบกวนด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ข้อดีของสื่อนอกบ้านดิจิทัล (DOOH) คือความหลากหลายของสี การเคลื่อนไหวและความสะดวกสบายที่มากกว่า ข้อได้เปรียบที่สำคัญของมันคือความสามารถในการแสดงโฆษณาที่แตกต่างกัน หรือแม้กระทั่งภาพหลายภาพในโฆษณาเดียว/บนระบบในครั้งเดียว
จากนั้นสามารถหมุนไปตามความถี่ที่แบรนด์ต้องการได้ DOOH จึงถูกใช้เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยภาพโฆษณาที่น่าประทับใจและน่าตื่นเต้น จากรายงานของ KPMG ระบุว่า DOOH มีส่วนทำรายได้ให้กับสื่อนอกบ้านเกือบ 30% ทั่วโลก โดยที่อินเดียมีส่วนได้รายรับรวม 3% สถิติเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของสื่อนี้

เน้นการเล่าเรื่องมากขึ้น

แบรนด์ต่างอาศัยเรื่องราวที่โลดโผนมากขึ้นเพื่อดึงดูดผู้บริโภค ซึ่งเป็นแนวโน้มที่จะได้เห็นในปี 2020 เช่นกัน สำหรับสื่อดั้งเดิมอย่างสื่อนอกบ้าน เช่น การสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ กิจกรรม/การเปิดใช้งาน ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่องเพื่อกระตุ้นความรู้สึกนึกคิดใน 5-10 วินาทีจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้เปรียบในการแข่งขัน ความคิดนอกกรอบที่มีศูนย์กลางอยู่ที่นวัตกรรม การมีส่วนร่วมและประสบการณ์จะได้รับการยอมรับมากขึ้น

ตัวเลือกหลากหลายในการโฆษณา

การใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมล่าสุดทางเทคโนโลยีได้ขยายขอบเขตของสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยเฉพาะ DOOH ใน สนามบิน ที่จอดรถ การขนส่งสาธารณะ (รถโดยสาร รถแท็กซี่ รถไฟ) กำแพงว่างเปล่ากลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในการติดตั้งป้ายโฆษณาแบบดั้งเดิม รายงานของ KPMG ชี้ให้เห็นว่า สื่อโฆษณาในสนามบิน เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการเติบโตของสื่อโฆษณานอกบ้านในปี 2019 ซึ่งมีส่วนแบ่งรายได้ 27% ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องในปี 2020

โฆษณาอัจฉริยะ

ปี 2020 จะมีการเพิ่มจำนวนสื่อโฆษณานอกบ้านอัจฉริยะ โฆษณาเหล่านี้ไม่เพียงแสดงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยเฉพาะ แต่ยังจะส่งต่อโปรไฟล์ประชากรศาสตร์ของผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์กับมันด้วย เซ็นเซอร์จดจำใบหน้า หนึ่งในคุณสมบัติอัจฉริยะอื่น ๆ จะช่วยให้ป้ายโฆษณาสามารถโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมายได้ การใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น AR และ VR จะทำให้แคมเปญสื่อนอกบ้านเกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น

สื่อนอกบ้านผสมผสานการโฆษณาผ่านมือถือ

นวัตกรรมในสื่อโฆษณานอกบ้านและเทคโนโลยีมือถือ ทำให้ผู้ชมสามารถโต้ตอบและแบ่งปันข้อมูลที่นำไปสู่ประสบการณ์ที่เลือกเองได้ การผสานสื่อโฆษณานอกบ้านเข้ากับจอแสดงผลโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค หรือการเชื่อมต่อกับเสียงของอุปกรณ์เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่จะได้เห็นในปี 2020 Beacons จะมีส่วนสำคัญในการผสมผสานเทรนด์นี้สู่กลุ่มเป้าหมาย

บูรณาการสื่อหลายช่องทาง

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่า จะได้เห็นความสามารถของสื่อโฆษณานอกบ้านผสานรวมกับระบบดิจิทัล สื่อโซเชียล และโทรทัศน์ สื่อโฆษณานอกบ้านจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของสื่ออื่น ๆ ผ่านความสามารถในการเคลื่อนไหวใน DOOH และเพิ่มโอกาสในการขยายพื้นที่สื่อสารเนื้อหา ไม่เพียงมีประสิทธิภาพ แต่ยังมีส่วนช่วยในการสร้างความมั่นใจในข่าวสารสำคัญของแบรนด์ในสื่อทุกประเภท

การปรับเข้าหาเทคโนโลยี

ผลกระทบที่เกิดจากการแพร่หลายของเทคโนโลยีส่งถึงสื่อโฆษณานอกบ้านด้วย นี่จะเป็นการปูทางสำหรับการทำงานร่วมกันแบบเปิดการใช้ข้อมูลตำแหน่งและการพัฒนาโฆษณาอย่างชาญฉลาด ความยืดหยุ่น ความเชื่อมั่น และความรับผิดชอบจะเป็นแรงผลักดันเทรนด์นี้

การเข้าถึงด้วยข้อมูล 

หากปี 2019 เป็นปีแห่งการระบุแหล่งข้อมูล ปี 2020 จะกำหนดกระบวนการเหล่านั้นใหม่ การวางแผนที่นำโดยข้อมูลและแสดงผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ข้อมูลอะไรที่เราใช้ ทำไมเราจึงใช้ และวิธีการใช้มันจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับแบรนด์ที่จะสร้างผลกระทบต่อกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น สื่อโฆษณานอกบ้านสามารถติดตั้ง Beacons Bluetooth เพื่อถ่ายทอดข้อมูลของผู้ชมที่มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ จากนั้นผู้โฆษณาจะปรับแต่งโฆษณาตามโปรไฟล์ประชากรของผู้ชมในสถานที่เฉพาะ สิ่งนี้จะเพิ่มโอกาสของสื่อโฆษณานอกบ้านที่จะได้รับการมองเห็นมากขึ้น ข้อมูลจะถูกใช้ในหลายวิธีเพื่อปรับปรุงการกำหนดเป้าหมายของแคมเปญ การเพิ่มประสิทธิภาพ การระบุแหล่งที่มา รวมถึงการส่งข้อความที่เกี่ยวข้องกับบริบทให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

เจาะกลุ่มตรงเป้าหมาย

ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคประกอบกับความต้องการในการปรับแต่งที่มากขึ้น แบรนด์จะต้องมีความคล่องตัวในการขยายการเข้าถึงผ่านทางสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมถึงสำรวจการเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาบนสื่อโฆษณานอกบ้านดิจิทัล ประสบการณ์ของลูกค้า และการกำหนดลูกค้าเป็นศูนย์กลางเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างแบรนด์
ไม่มีที่ว่างสำหรับสัญญาลวง

เนื่องจากการเพิ่มการรับรู้และกฎระเบียบนโยบายผู้บริโภคยุคใหม่สามารถมองเห็นภาพรวมของแบรนด์ได้ใหญ่ขึ้น: ห่วงโซ่อุปทาน การจัดหาส่วนประกอบ สภาพการทำงานของพนักงาน และการมีส่วนร่วมทางการเมือง หมายความว่า ผู้โฆษณาไม่สามารถหนีได้ด้วยการอ้างสิทธิ์ปลอมและสัญญาที่ว่างเปล่า ผู้โฆษณาจะต้องปรับตัวให้เข้ากับความคาดหวังของผู้บริโภคที่ทันสมัยให้ได้

การสร้างคุณค่าจึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับแบรนด์ในการสร้างผลกระทบสูงสุด แบรนด์จะต้องคำนึงถึงว่า สื่อโฆษณานอกบ้านสามารถสร้างผลกระทบได้มากเมื่อเทียบกับการโฆษณารูปแบบอื่น ๆ เนื่องจากข้อได้เปรียบ 2 ด้าน คือ ขนาดของสื่อ และการมองเห็นจำนวนมากของกลุ่มผู้ชม

ที่มา: https://www.entrepreneur.com/article/345228