Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทรนด์การตลาด B2B ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับปี 2020

การตลาดดิจิทัล B2B เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทิศทางการสร้างคอนเทนต์ และสื่อสารการตลาดพัฒนาดีขึ้น ซึ่งสร้างความแตกต่างให้กับอุตสาหกรรมที่พวกเขาเคยเป็นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว 

ปัจจุบันนี้เราอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสำคัญๆหลายสิ่ง สิ่งสำคัญที่สุดคือการเข้าถึงการพัฒนาเทคโนโลยี และเทรนด์การสืบค้นที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เรามาดูกันว่าเทรนด์สำคัญอะไรบ้างที่ควรตระหนักถึงและสำคัญสำหรับอุตสาหกรรม B2B

1. สื่อสารแบบปัจเจกบุคคลตั้งแต่ต้นจนจบ (End-to-end personalization)

เทคโนโลยีสมัยนี้ฉลาดมากสำหรับการทำการตลาด ผู้บริโภคทั้ง B2B และ B2Cมีความคาดหวังเพิ่มขึ้นกับการตลาดของแบรนด์ที่พวกเขาเลือกใช้อยู่ ซึ่งมีปัจจัยส่งเสริมแล้วแต่บุคคล ในยุคเก่าเพียงอีเมลง่ายๆก็อาจจะเพียงพอ แต่ไม่ใช่กับตอนนี้

ปัจเจกบุคคลหมายถึงคอนเทนต์การตลาดถูกคัดสรรสำหรับลูกค้ารายคน เลือกมาอย่างดีแล้วว่าตรงกับความสนใจเฉพาะตัวของลูกค้า กิจกรรมและการโต้ตอบกับแบรนด์ด้วยเช่นกัน คุณจะตระหนักได้ว่า การทำการตลาดแทนการส่งอีเมลแบบเดิมมันต่างกันสิ้นเชิง ประสบการณ์ลูกค้ารายบุคคลเริ่มมีอิทธิพลกับการโต้ตอบระหว่างลูกค้าและแบรนด์ ทุกสเตปการเดินทางจากการรับรู้สู่คอนเวอร์ชั่น และความสัมพันธ์ทุกขณะกับลูกค้าสำคัญทั้งสิ้น

นัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ คือ ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างอัตโนมัติโดยใช้ AI เทคนิคที่จับกลุ่มกระบวนการทางภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติ (NLP) เป็นอัลกอริทึมที่ช่วยทำให้ความซับซ้อนในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคเข้าใจง่ายขึ้น และจากการเรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้า พบว่า นวัตกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อการตลาดเฉพาะบุคคลเข้าถึงความต้องการ รสนิยม และความชอบของลูกค้าได้ดี

2. คอนเทนต์ยาวกลับมาอีกครั้ง 

ในโลกดิจิทัลเรามักจะถูกตอกย้ำเสมอให้ทำคอนเทนต์สั้นๆ ตรงประเด็นทันที หลายปีมานี้ตรรกะนี้เปลี่ยนไปเพื่อให้เหมาะสมมากขึ้น คอนเทนต์ยาวกำลังกลับมานิยมอีกครั้งในหมู่นักการตลาดที่มองเห็นความสำเร็จจากการทำ SEO  คอนเทนต์ที่ยาวขึ้นและรายละเอียดที่มากกว่าเป็นการตลาดที่ชัดเจนที่สุดเทรนด์หนึ่งที่เราจะได้เห็นกันในไม่ช้า
สาเหตุหลักที่เทรนด์นี้จะกลับมาเพราะมันช่วยกระตุ้นให้อันดับการสืบค้นสูงขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ Google มีคอนเทนต์ยาวเพื่อทดสอบสันนิษฐานที่ว่าข้อมูลเหล่านี้จะถูกวิเคราะห์ เป็นประโยชน์ และมีคุณค่ามากกว่าคอนเทนต์สั้นหรือไม่

เมื่อคุณเผยแพร่คอนเทนต์ออกไป อาจได้รับประสบการณ์ที่ให้ผลลัพธ์แตกต่างจากที่เคย ความยาวคอนเทนต์ขึ้นอยู่กับประเภทของผู้อ่าน ในฐานะนักการตลาด ผู้อ่านที่ชอบอ่านคอนเทนต์ที่ตอบคำถามของพวกเขาได้อย่างรวดเร็วจากคำถามง่ายๆ มักจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของพวกเขา ทำให้ต้องหันมาโฟกัสผู้อ่านที่ให้ความสนใจกับคอนเทนต์อย่างแท้จริง คนที่ใช้เวลากับการอ่านข้อมูลจริงๆ 

ไม่ใช่แค่ Google ที่เริ่มใช้คอนเทนต์ยาว จากการวิจัยพบว่า มีกลุ่มผู้อ่านที่รู้สึกชอบการฝังตัวอยู่กับคอนเทนต์ยาวเพิ่มขึ้น พวกเขาใช้เวลาในการวิเคราะห์และดื่มด่ำกับข้อมูลมากขึ้น แน่นอนว่าต้องใช้เวลาในการอ่าน ซึ่งวิธีการนี้มอบคุณค่าทางการตลาดที่มากกว่าคอนเทนต์สั้น

3. AI ขับเคลื่อนประสบการณ์ลูกค้าที่เหนือระดับ

พลังของปัญญาประดิษฐ์ (AI) แชทบอท เคยตอบสนองความต้องการเบื้องต้นของลูกค้าได้ ลูกค้าสามารถแก้ไขปัญหาง่ายๆได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องโทรเข้ามาแจ้งกับบริษัท
เว็บไซต์ B2B ได้รับการเติมเต็มจาก AI มีโอกาสมากมายจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาและค้นหาผู้ใช้ใหม่ๆ ในแต่ละปี เมื่อก่อน AI ถูกใช้เป็นเครื่องมือช่วยเหลือการสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคและให้บริการลูกค้าตามวัตถุประสงค์อื่นๆ ในอนาคตศักยภาพของ AI จะพัฒนาให้กลมกลืนกับเครื่องการตลาดโดยตรง

4. ขอบเขตเนื้อหาถูกจำกัด

คุณจะไม่มีทางมองเห็นได้ว่าผู้อ่านเบื่อหน่ายแค่ไหนกับการต้องกรอกฟอร์มข้อมูล นักการตลาดเริ่มตระหนักถึงปัญหาข้อนี้ และพยายามหาทางออกเพื่อให้ได้ข้อมูลการติดต่อมา 

5. คำสั่งเสียงกับการสืบค้น 

การเกิดขึ้นของ “Siri” กลายเป็นนวัตกรรมพื้นฐานของการค้นหาบนโลกออนไลน์ และยิ่งไปกว่านั้นการค้นหาด้วยเสียงเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมาก ทุกวันนี้ SEO ถูกจำกัด แต่กลับมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเมื่อมันส่งผลต่ออุตสาหกรรมในอนาคต เมื่อเร็วๆ นี้ Google เปิดตัว Speakable schema markup โปรแกรมการใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาที่มีผลโดยตรงกับ SEO ที่สำคัญมันอนุญาติให้ผู้สร้างคอนเทนต์ตั้งพื้นที่คอนเทนต์ของตัวเองได้ด้วย และให้สิทธิ์ตอบกลับการค้นหาด้วยเสียง การค้นหาด้วยเสียงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อค้นหาคอนเทนต์ที่เหมาะสม และช่วยกำหนดทิศทางการค้นหา แน่นอนว่าเทรนด์นี้จะได้รับความนิยมอย่างมากในอนาคต

เทรนด์การตลาด B2B นับจากนี้

การตลาดในอนาคตจะใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าแต่ละราย ทำให้ประสบการณ์การตลาดที่เกิดขึ้นมีรายละเอียดมากขึ้น เป็นส่วนตัวมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา: https://www.fiftyfiveandfive.com