Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

Shadowfencing กลยุทธ์ผสมผสานสื่อนอกบ้านที่ช่วยให้แบรนด์กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

สื่อโฆษณานอกบ้านปัจจุบันนี้สามารถนำเสนอทางเลือกการใช้สื่อนอกบ้านผ่าน Shadowfencing แก่นักโฆษณาที่กำลังมองหาส่วนเติมเต็มการสื่อสารบนสื่อนอกบ้านให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น

Shadowfencing คืออะไร?

Shadowfencing คือขั้นกว่าของไดนามิกการติดตามสถานที่ (geofence) ของที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ หรือ สัญจรผ่าน/เดินทางไป โดยประยุกต์ใช้กับสื่อบิลบอร์ดเคลื่อนที่ในการติดตามกลุ่มเป้าหมายด้วย ระบบ GPS อัตโนมัติที่ติดตั้งอยู่บนป้ายบิลบอร์ดเคลื่อนที่ สามารถเปลี่ยนการวัดค่ากลุ่มเป้าหมายในแคมเปญดิจิทัลเพื่อส่งโฆษณาให้ในระยะห่างจากบิลบอร์ดเคลื่อนที่ 200 เมตรได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจากการทดลองการส่งโฆษณาเป็นเวลา 5 นาที พบว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมแบรนด์บนสื่อดิจิทัลมาจากกลุ่มที่อยู่ในรัศมีหรือเห็นโฆษณาจากบิลบอร์ดเคลื่อนที่

“ระบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายนี้เป็้นกรรมสิทธิ์ของ Blue Bite ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อขับเคลื่อนสื่อนอกบ้าน” Regis Maher ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท do it outdoors media กล่าว “ระบบนี้จะช่วยให้โฆษณาเคลื่อนที่ไปหากลุ่มเป้าหมายได้และสามารถผสมผสานกับสื่อดิจิทัลในรูปแบบสื่อนอกบ้านที่ดีกว่าเดิม ข้อได้เปรียบของกลยุทธ์นี้คือความสามารถในการขับเคลื่อนสื่อไปหากลุ่มเป้าหมายที่นักโฆษณาต้องการ ซึ่งมีการปรับปรุงความเกี่ยวข้องและคุณภาพการเข้าถึงอย่างต่อเนื่อง” 

นอกจากนี้บิลบอร์ดเคลื่อนที่เหล่านี้ถูกติดตั้งซอฟแวร์ที่สนับสนุน Shadowfencing และระบบนี้ยังถูกติดตั้งบนสื่อโฆษณาในรถประจำทางอีกด้วย

ขณะที่การมองเห็นสื่อเคลื่อนที่สื่อสารกับในขณะที่การแสดงผลบนมือถือแสดงผลแบบเรียลไทม์แก่ผู้ชม OOH    กลุ่มเป้าหมายของสื่อนอกบ้านเรียลไทม์  Shadowfencing จะช่วยเก็บข้อมูลขั้นแรกที่ระบบบ่งชี้ตัวตนที่อยู่ใกล้กับบิลบอร์ดเคลื่อนที่หรือสื่อโฆษณาบนรถประจำทางมากที่สุดจะถูกเก็บข้อมูลในขั้นแรกนี้ ยิ่งไปกว่านั้นนักโฆษณาสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายซ้ำได้จากระบบ เมื่อกลุ่มเป้าหมายใช้มือถือ อยู่บ้าน ทำงาน หรือที่ใดก็ตามที่พวกเขาไปตลอดวัน

หลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านสื่อโฆษณานอกบ้าน เป็นสื่อที่เพิ่มขีดความสามารถและสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ ในการเข้าถึงเป็นสื่อริมถนนที่ให้น่าความน่าเชื่อและเข้าถึงแคมเปญดิจิทัลได้ ซึ่งมีผลต่อระดับการคลิกและการมีส่วนร่วมทางออนไลน์ แคมเปญใหม่ๆใช้การติดตามสถานที่ของกลุ่มเป้าหมายหรือเทคโนโลยีบีคอน เพื่อใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุดผ่านบิลบอร์ดเคลื่อนที่อันเป็นตัวนำทางไปสู่การเพิ่มการคลิกบนสื่อออนไลน์มากขึ้น

ผลลัพธ์จากจุดเริ่มต้นสู่ตลาด

Shadowfencing พิสูจน์ให้เห็นว่า ข้อความบนสื่อนอกบ้านยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนให้สื่อดิจิทัลประสบความสำเร็จ แคมเปญทดลองที่เริ่มรันออกไปก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ
เมื่อฤดุใบไม่ผลิที่ผ่านมา แบรนด์ขนาดใหญ่ได้ทดลองใช้ Sshadowfencing ในฮูสตันและอินเดียน่า พบว่าเมื่อฤดุใบไม่ผลิที่ผ่านมา อัตราการคลิกเข้าชม (click-through-rate: CTR) โฆษณาที่สื่อสารผ่านการติดตามสถานที่ของกลุ่มเป้าหมายเพียงอย่างเดียว คิดเป็น 0.45%  CTR ที่ได้จากโฆษณาผ่าน Shadowfencing ที่สื่อสารบนบิลบอร์ดเคลื่อนที่ ให้ผล CTR สูงถึง 0.63%  เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขทั้งสองแยกกันนี่คือ 33% ของความแตกต่างในเชิงบวกของประสิทธิภาพการคลิกสำหรับกลุ่ม Shadowfencing Shadowfencing เท่ากับเพิ่มขึ้น 40% จากการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ (geofencing) เพียงอย่างเดียว กลยุทธ์การส่งมอบของแบรนด์ได้ขยายโอกาสกว้างขึ้นบนสื่อโฆษณานอกบ้าน

ผู้นำค้าปลึกผลิตภัณฑ์ความงามก็ได้ลองใช้กลยุทธ์ Shadowfencing  ในบริเวณรอบร้านค้า 5 สาขาที่เพิ่งเปิดใหม่ในทำเลที่แตกต่างกัน พบว่า 28% ของการมองเห็นถูกส่งไปยังกลุ่มคนที่ชื่นชอบความสวยความงามในพื้นที่นั้น อีก 28% ส่งผ่าน Shadowfencing ที่ใกล้กับบิลบอร์ดเคลื่อนที่ และอีก 44% ถูกส่งไปยังระบบจัดเก็บข้อมูลเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายซ้ำผ่านการมองเห็นจาก Shadowfence  อีกครั้ง

แน่นอนว่าบิลบอร์ดเคลื่อนที่กระตุ้นการมองเห็นในพื้นที่สำคัญใกล้กับร้านใหม่ เพื่อดึงดูดนักช้อปรายใหม่ Shadowfence แสดงให้เห็นว่าการระบุตำแหน่งของกลุ่มคน กรองกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เกือบ 30% กำหนดกลุ่มผู้ชมสื่อนอกบ้านให้คลิกมากขึ้น อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพของการระบุตำแหน่งเติบโตถึง 83%

ธนาคารท้องถิ่นและแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ ก็ใช้ Shadowfencing มาปรับปรุงการทำงานของแคมเปญสื่อบิลบอร์ดเคลื่อนที่ ซึ่งผลที่ได้ก็ใกล้เคียง Shadowfence มีประสิทธิภาพสูงกว่า geofence

“นานมาแล้ว Shadowfencing แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อใช้ร่วมกับการระบุตำแหน่งกลุ่มเป้าหมายแบบดั้งเดิม คาดว่ามันจะสื่อสารได้แข็งแกร่งกว่า เมื่อคอนเซปต์นี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” Alex Kim CPO จาก Blue Bite กล่าว 

“การมีส่วนร่วมบนโลกออนไลน์มากมายมหาศาลเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่ารูปแบบสื่อที่มีพื้นฐานสำหรับแคมเปญดิจิทัลในทุกสถานที่” Maher กล่าว “มันไม่ใช่แค่สื่อนอกบ้าน โฆษณาบนมือถือ นี่คือพลังแห่งการบูรณาการที่ผลักดันแบรนด์”

ทำไมมันถึงเวิร์ค

วิธีแบบบูรณาการการเพื่อเข้าถึง เป็นเทคนิคทางการตลาดที่เหมาะสมอ่อนไหว สื่อนอกบ้านนำเสนอการมอบเข้าถึงที่แข็งแกร่งในตลาด และป้ายโฆษณาบนอุปกรณ์ะบิลบอร์ดเคลื่อนที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งขับเคลื่อนข้อความที่เกี่ยวกับบริบทขณะนั้นให้เกิดส่งผลได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อแบรนด์ โฆษณาเคลื่อนที่มีแบบดิสเพย์บนมือถือทำหน้าที่เป้าหมายเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้งานในระบบและตอกย้ำข้อความที่สื่อสารบนสื่อนอกบ้านขณะที่ทำให้ผู้ชมสื่อมีส่วนร่วมไปด้วย ความถี่การสื่อสารข้อความที่เพิ่มขึ้น ดึงดูดความคุ้นเคยของแบรนด์ในกลุ่มผู้ชมเดียวกัน
สร้างการมองเห็นบนสื่อดิจิทัลเป็นเรื่องยาก เพราะผู้ชมส่วนใหญ่เห็นข้อความโฆษณาจากแหล่งอื่นๆมามากแล้ว แบรนด์สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับตัวเองได้ด้วยความใกล้ชิด ความเกี่ยวเนื่อง และความสดใหม่ของสื่อนอกบ้านที่เสิร์ฟโฆษณาบนมือถือได้ในเวลาเดียวกัน

ที่มา: https://martechseries.com/