Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 เหตุผลที่ธุรกิจนิทรรศการแสดงสินค้าขายนิยมใช้สื่อนอกบ้านทำการตลาด

งานแสดงสินค้าเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์และนักโฆษณาบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและตัวชี้วัดได้ การจัดงานเหล่านี้เป็นโอกาสในการส่งมอบแคมเปญของแบรนด์เพื่อเพิ่มการรับรู้ การมองเห็น และกระตุ้นยอดขายพร้อมดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังได้โชว์สินค้าและบริการใหม่ให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนวัตถุประสงค์อื่นๆของแบรนด์ได้อีกด้วย  
 
หลายแบรนด์ในอุตสาหกรรมใช้งบประมาณจำนวนหนึ่งโฟกัสไปที่การจัดนิทรรศการงานขาย ทั้งเรื่องการออกแบบและการสร้างบูทนิทรรศการ ซึ่งความเป็นจริงงานแสดงสินค้าและกิจกรรมทางการตลาดสมัยก่อนใช้งบประมาณการตลาดแบบ B2B มากที่สุด จากการศึกษาพบว่า ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ คิดเป็น 20% ของบการตลาดและทำกำไรให้กับธุรกิจ B2B สูงสุดในอเมริกา ซึ่งทำรายได้มากกว่า 12.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 
ขณะที่นักการตลาดก็ได้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของงานแสดงสินค้า พวกเขามองเห็นปัจจัยสำคัญคือ การใช้สื่อโฆษณาด้านนอกห้องจัดงานนิทรรศการ สร้างโอกาสในการเข้าชมงานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการมากขึ้น แบรนด์สามารถปรับใช้สื่อให้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพร่วมกับกลยุทธ์การจัดงานแสดงสินค้าได้
สื่อโฆษณาหน้างานแสดงสินค้า
 
โดยเฉลี่ยผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าใช้เวลา 9.5 ชั่วโมงเดินชมงาน ดังนั้นจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้างในช่วงเวลาที่ผู้ชมพักการเดินชมงานแสดงสินค้า? พื้นที่ด้านนอกห้องจัดงานเป็นโอกาสในการนำเสนอสินค้าและกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับแมสเสจที่แบรนด์สื่อสารออกไปผ่านสื่อโฆษณา ประมาณ 81% ของผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้ามีกำลังซื้อ แมสเสจแบรนด์ที่มองเห็นและส่งผลต่อพวกเขามีส่วนสำคัญมาก
 
ลองคิดถึงตลอดการเดินทางของผู้เข้าร่วมงาน แบรนด์สร้าง touch point ได้หลากหลาย เมื่อลูกค้าต้องการมาตลาด พวกเขาจะวางแผนเส้นทางมาดาวน์ทาวน์จากสนามบินและคำนวนเส้นทางระหว่างโรงแรมแต่ละแห่ง ศูนย์งานแสดงสินค้า ร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย เพื่อให้เข้าถึงถูกจุดตามแผน พิจารณาสถานที่ทุกเส้นทางของลูกค้าว่าจะเชื่อมต่อกับ touch point ในเชิงกายภาพให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เข้าถึงลูกค้าที่อยู่ด้านนอกศูนย์แสดงสินค้า ทำให้พวกเขามองเห็นความถี่ในการสื่อสารและได้รับความประทับใจสูงสุด
 
เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ 360 องศา แบรนด์สามารถทำได้ดังนี้: 
 
• เพิ่มฟุตปริ้นท์การตลาด 
• ขยายการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ 
• สร้างการรับรู้แบรนด์อย่างยั่งยืนผ่านงานแสดงสินค้า 
• ผลักดันผู้ชมไปที่บูท
ทำไมสื่อโฆษณานอกบ้านถึงช่วยให้งานแสดงสินค้าบรรลุเป้าหมายสำคัญทางธุรกิจได้?

1. สื่อนอกบ้านช่วยสร้างความประทับใจที่น่าจดจำกับผู้ร่วมงาน 

นี่เป็นหลักจิตวิทยา สื่อสะท้อนถึงนัยสำคัญบางอย่างที่เป็นมิตร เพื่อให้ผู้ชมจดจำสิ่งที่เห็นตั้งแต่เริ่มต้นจนจบตลอดประสบการณ์นั้น การนำเสนอ หรือลิสต์รายการก็ตาม หลักการนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์งานแสดงสินค้าได้เช่นกัน สื่อโฆษณานอกบ้านสื่อสารกับคุณก่อนถึงงานแสดงสินค้า บอกแมสเสจกับลูกค้าว่าพวกเขาจะได้รับอะไรบ้างตั้งแต่เริ่มต้นเข้างานจนจบงานที่งานแสดงแห่งนี้
 
สนามบินหลายแห่งมีโซนแสดงสินค้าและมีสื่อโฆษณามากมายต้อนรับผู้โดยสาร คุณสามารถสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่แรกเห็นจนกระทั่งผู้โดยสารเดินทางออกไป ทั้งหมดนี้ควรจัดวางอย่างมีกลยุทธ์และเชื่อมโยงกับแมสเสจที่จะสื่อสาร

2. สื่อนอกบ้านกระตุ้นยอดขายได้

บริษัทใช้เงินจำนวนมากในการจัดงานแสดงสินค้า ปกติแล้วงานแสดงสินค้ามีค่าใช้จ่ายในการผลิตดิลเพลย์ ค่าติดตั้ง ค่าเดินทางและการขนส่ง ค่าพนักงาน สินค้าโปรโมชั่นและของรางวัล ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในทางกลับกันแคมเปญสื่อนอกบ้านแสดงผลอยู่ด้านนอกงาน ซึ่งสามารถปรับงบประมาณในการใช้สื่อได้ตามต้องการ ผลลัพธ์แปรผันตามไปด้วย
 
นักจัดงานหน้าใหม่สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อนอกบ้านและกระตุ้นประสบการณ์รอบงานแสดง ไม่เหมือนบริษัทใหญ่ที่มีบูทขนาดใหญ่ แบรนด์ใหม่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการกระตุ้นการมองเห็นจากลูกค้า สื่อนอกบ้านที่ใช้ในงานแสดงสินค้าสามารถทำให้นักจัดงานหน้าใหม่โดดเด่นขึ้นมาได้ สร้างความประทับใจให้กับแบรนด์ใหญ่และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ด้วยค่าใช้จ่ายต่ำต่อ 1 การมองเห็น
 
สื่อหน้างานแสดงสินค้าเพิ่มปัจจัยความถี่และแสดงซ้ำได้ สิ่งเหล่านี้สนับสนุนความเข้าใจต่อแคมเปญการตลาดของงานแสดงสินค้าได้มากขึ้น เมื่อคุณส่งมอบแมสเสจมากกว่าคู่แข่ง 10 ครั้ง จะเพิ่มการมองเห็นได้นานกว่า ด้านการออกแบบสื่อนอกบ้านเปิดโอกาสในการตอกย้ำแมสเสจซึ่งช่วยให้เพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ดี 

3. สื่อนอกบ้านช่วยแบรนด์ของคุณโดดเด่นจากคนอื่น

นักจัดงานแสดงสินค้าส่วนใหญ่มักจะโฟกัสที่บูท แบนเนอร์ และการมีส่วนร่วมภายในงาน เมื่อดูสัดส่วนการกล่าวถึงแบรนด์แล้ว (share of voice: SOV) มีการแข่งขันสูงภายในพื้นที่จัดงาน ทุกแบรนด์แข่งกันเพื่อดึงความสนใจจากผู้ร่วมงาน
 
สื่อนอกงานแสดงสินค้าให้อีกมิติหนึ่งของการแข่งขัน สื่อนอกบ้านรอบงานแสดงสินค้าโดยมากจะมองเห็นได้ง่าย เห็นชัดว่าใครจัดงานอะไร ใครเป้นผู้สนับสนุนงานนี้ จากการศึกษาพบว่า 92% ของผู้ร่วมงานค้นหาสินค้าใหม่ และนำไปสู่การแข่งขันกับคู่แข่งอีกเพียงรายเดียว สื่อนอกบ้านมีช่องทางสื่อสารแมสเสจที่เหมาะสม แยกออกจากคู่แข่ง และให้ผลลัพธ์ที่ใหญ่กว่า

4. สื่อนอกบ้านมีการขยายตัวและความยืดหยุ่น 

สื่อนอกงานแสดงเป็นการผสมสื่อนอกบ้านและประสบการณ์เข้าด้วยกัน  สามารถใช้สื่อดั้งเดิมหรือสื่อใหม่ในแพลตฟอร์มสื่อนอกบ้านที่ติดตั้งตามแนวถนนรอบตลาด จุดจอดแท็กซี่ wrapจุดจอดจักรยาน ป้ายรถประจำทาง และอื่นๆ นอกจากนี้แต่ละสื่อมีขนาดเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์แบรนด์ได้
 
แบรนด์ที่ออกสินค้าใหม่อาจจะเพ้นท์เมืองให้เป็นสีและแมสเสจของแบรนด์เลยก็ได้  สำหรับสินค้าผู้ใหญ่อาจปรับสเกลการสื่อสารทิศทางอื่นให้เหมาะสม สื่อดั้งเดิมกำหนดเป้าหมายผู้เข้าร่วม ส่งแมสเสจและการย้ายการสื่อสารไปรอบตลาด
 
การผสมผสานสื่อนอกบ้านหลากหลายประเภทไว้ด้วยกันช่วยให้สื่อสารได้อย่างมีเอกลักษณ์ น่าจดจำ และมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้หลายครั้ง ตั้งแต่สื่อนอกบ้านมีฐานข้อมูลสถานที่ มันง่ายมากที่จะติดตามพฤติกรรมผู้ร่วมงานในตลาด
 
นอกจากนี้การตลาดเชิงประสบการณ์ช่วยให้แบรนด์สร้างการสื่อสารรายบุคคล เชื่อมต่อความรู้สึกกับผู้ร่วมงานได้ นักจัดงานสามารถเพิ่มโอกาสในการเชื่อมต่อกับลูกค้าที่กำลังมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในงาน
 
สิ่งสำคัญที่สุดคือ การบูรณาการสื่อนอกบ้านให้แบรนด์ปรับแต่งแคมเปญเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายไปได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการและวัตถุประสงค์ สเกลที่ดีที่สุดสำหรับงานแสดงสินค้า ผู้ชมหรือตลาด มีโอกาสมากขึ้นสำหรับตัวเลือกสื่อที่มีอยู่
 

5. สื่อนอกบ้านรวบรวมกลยุทธ์การตลาดแบบองค์รวม 

ประโยชน์แรกของการตลาดศูนย์แสดงสินค้าคือกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลกมายังที่แห่งหนึ่งเพื่อเรียนรู้และแบ่งปันกันในเวลาอันสั้น สื่อโฆษณานอกงานแสดงสินค้าจึงมีผลกระทบอย่างมากในการเข้าถึงผู้ชมที่ไม่อาจมองข้ามสื่อเหล่านี้ได้ กลุ่มเป้าหมายที่ถูกกำหนดจะเห็นข้อความของคุณและดำเนินการบางอย่างเพื่อมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เยี่ยมชมบูท หรือไปที่เว็บไซต์ของคุณ ฯลฯ.
 
การโฆษณางานแสดงสินค้ามีประโยชน์มากมายสำหรับนักจัดงานที่ต้องการกลุ่มลูกค้าคุณภาพเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์และดึงดูดลูกค้าใหม่ อย่างไรก็ดีแบรนด์ไม่ควรโฟกัสที่การตลาดแสดงสินค้าในพื้นที่งานเท่านั้น ควรวางแผนการสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งบูท
 
ตั้งแต่ผู้ร่วมงานมาถึงศูนย์แสดงสินค้า แบรนด์สามารถสร้างการกล่าวถึงได้ด้วยการเข้าถึงพวกเขาในเชิงสร้างสรรค์และเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับความต้องการของลูกค้า กลยุทธ์นี้จะช่วยให้แบรนด์โดดเด่นจากคู่แข่ง ขณะที่ต้องหาโอกาสสร้างการจดจำและความประทับใจกับผู้ร่วมงานด้วย