Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

สร้างสรรค์แคมเปญบิลบอร์ดเคลื่อนที่บนช่องทางการตลาดอย่างไรให้เข้าถึงลูกค้า

คุณคิดว่า ช่องทางการตลาดจะมีผลต่อแคมเปญโฆษณาบนบิลบอร์ดเคลื่อนที่อย่างไร ถ้าคอนเทนต์ของคุณทำมาเพื่อสร้างการรับรู้ ให้ข้อมูล นำไปสู่การตัดสินใจซื้อ หรือย้ำเตือนแมสเสจที่ต้องการสื่อสารซึ่งมีผลต่อจำนวน ความถี่ เวลา และเส้นทางของการโฆษณาผ่านบิลบอร์ดเคลื่อนที่
สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ เป้าหมายหลักของแคมเปญคืออะไร ก่อนที่จะเริ่มเลือกสื่อต้องเข้าใจว่าผู้ชมกำลังพูดถึงอะไรอยู่ ซื้ออะไร และแมสเสจหลักที่ต้องการบอกกลุ่มเป้าหมายของเราคืออะไร สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณออกแบบสื่อป้ายบิลบอร์ดเคลื่อนที่ได้ดีที่สุด ช่องทางการตลาดของคุณก็จะถูกสื่อสารบนป้ายเคลื่อนที่นี้ด้วย
 

การรับรู้

ป้ายโฆษณาบิลบอร์ดเคลื่อนที่เป็นพาหนะเคลื่อนที่ ที่สร้างการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์ สื่อนอกบ้านทั่วไปช่วยเพิ่มอัตราการรับรู้ ป้ายบิลบอร์ดบนถนน เช่น ตอกย้ำแบรนด์ ถ้าคุณผ่านป้ายทุกวันจากบ้านไปทำงาน สื่อนอกบ้านมีประสิทธิภาพในการเพิ่มการรับรู้ไปสู่การจดจำและนึกถึงซึ่งสามารถสร้างความถี่ในการมองเห็นที่สูง
อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนของการสร้างการรับรู้ภายใต้การอิ่มตัวของตลาดป้ายโฆษณาบิลบอร์ดเคลื่อนที่นั้น นี่อาจจะเป็นสิ่งที่คุณต้องการ:
• รันโฆษณา 4 ครั้งหรือมากกว่านั้นในตลาด
• ลงโฆษณาหลายในโลเคชั่นให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายหลักที่อยู่ในตลาดเพื่อสร้างความถี่ในการมองเห็น
• ครอบคลุมหลายตลาด ด้วยการปล่อยโฆษณาในช่วงเวลาเดียวกัน ตามโลเคชั่นหรือ ตามสถานที่ที่เป็นจุดสำคัญของแต่ละแห่ง
• สร้างดีไซน์ป้ายโฆษณาบิลบอร์ดเคลื่อนที่ให้เรียบง่ายแต่คงให้ความสำคัญในเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วย
• เชื่อมต่อกับโฆษณาบนมือถือที่เลียนแบบการส่งแมสเสจบนจอของผู้ใช้งานพร้อมปุ่ม “เรียนรู้เพิ่มเติม” เพื่อกระตุ้นการโต้ตอบกลับ (Call-to-Action: CTA)
• โฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้บนช่องทางอื่นๆเพื่อสร้างขอบเขตการสื่อสารไปสู่ตลาดได้ในวงกว้าง

สเกลหรือขนาดเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่แข็งแกร่งที่สุดของสื่อโฆษณานอกเคลื่อนที่ จากการสำรวจของนีลเส็นพบว่า 90% ของประชากรอเมริกาอายุ 16 หรือมากกว่านั้น เห็นโฆษณาในเดือนที่ผ่านมาจากขนาดที่ใหญ่ และการเติบโตของโฆษณาเคลื่อนที่สามารถกินส่วนแบ่งในตลาดอเมริกาได้
 
ในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นเท่ากับว่ามีปริมาณคนเดินเท้ามาก ในบริเวณรัศมีของป้ายโฆษณาบิลบอร์ดเคลื่อนที่ต้องแน่นขึ้น ถ้าคุณไปชนบท รัศมีการมองเห็นสื่อก็เปลี่ยนไป พื้นที่ต่างกันวันต่างกันก็มีผลต่อการโฆษณา เราอาจลดความถี่ในการมองเห็นโฆษณาลง และเพิ่มการเข้าถึงมากขึ้นด้วยโฆษณาขนาดใหญ่ 
 
ดำเนินการตามซ้ำในตลาดที่สำคัญจุดอื่นๆของคุณ ตลาดที่มีขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องใช้สื่อหลายจุด เลือกพื้นที่ให้ครอบคลุมเหมาะสำหรับบิลบอร์ดเคลื่อนที่มากกว่าการใช้บิลบอร์ดที่อยู่ประจำที่ เพราะนี่คือความสามารถของมันในการเคลื่อนที่ผ่านตลาดและการเข้าถึงพื้นที่ที่แตกต่าง แคมเปญโฆษณาส่วนใหญ่ให้บิลบอร์คเคลื่อนที่อยู่ในขอบเขตที่กำหนดไว้ 3-5 ไมล์ แต่มันสามารถเดินทางไปได้ไกลถึง 10 ไมล์ต่อวัน การสร้างการรับรู้ต้องขยายขอบเขตในการเดินทางของสื่อแต่ก็ยังต้องรักษาความถี่เอาไว้ด้วย
 
ในการวัดผลของการรับรู้แบรนด์ เราสามารถวัดได้ทั้งก่อนและหลังรันโฆษณา โดยรวบรวมกลุ่มตัวอย่างในระบบทะเบียนประชากรที่อยู่ใกล้กับสื่อและส่งแบบสำรวจไปยังมือถือของพวกเขา หรือทำงานร่วมกับฝ่ายวิจัยการตลาด เพื่อเก็บผลสำรวจกลับมา
 
นอกจากนี้ก็ยังสำรวจได้ระหว่างที่โฆษณารันอยู่ เช่น Drinkfinity พบว่า 199% มีการค้นหาแบรนด์เพิ่มขึ้นขณะทีโฆษณาบนสื่อนอกบ้าน

ข้อมูล/การมีส่วนร่วม

ช่องทางการตลาดต่อไปเป็นช่วงการเก็บข้อมูลและการมีส่วนร่วม ตอนนี้กลุ่มเป้าหมายของคุณอาจจะรับรู้แบรนด์หรือสินค้าและต้องการรู้จักมากขึ้นแล้ว
สื่อนอกบ้านเป็นสื่อที่ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมบนสื่อออนไลน์มากขึ้น นีลเส็นรายงานว่า 66% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีการกระทำบนสื่อออนไลน์หลังจากเห็นสื่อนอกบ้าน การกระทำเหล่านี้หมายรวมถึงการค้นหาออนไลน์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีส่วนร่วมกับสื่อโซเชียล

เพื่อเติบโตอย่างน่าสนใจกว่าเดิม แนะนำให้คุณทำสิ่งต่อไปนี้: 
• รันโฆษณา 4 ครั้งหรือหลายสัปดาห์
• ลดจำนวนบิลบอร์ดเคลื่อนที่จากขั้นตอนสร้างการรับรู้แบรนด์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างเจาะจง
• เปลี่ยนความสร้างสรรค์บนบิลบอร์ดเคลื่อนที่เพื่อดึงการตอบกลับหรือใส่ช่องทางเชื่อมต่อผ่านการสแกน (Mobile tag) เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม
• ผสมผสานการค้นหาและแคมเปญดิจิทัลเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมบนออนไลน์ง่ายขึ้น เซทสถานที่ที่เดียวกับสื่อนอกบ้าน
• ออกคอนเทนต์ให้ดาวน์โหลด ลงทะเบียน สำรวจหรือการประกวด การมีส่วนร่วมบนออนไลน์มีมูลค่า!
 
บิลบอร์ดเคลื่อนที่ทุกตัวต้องไปในทิศทางที่กำหนด ต้องสามารถเชื่อมกับกลุ่มประชากรและความสัมพันธ์ของกลุ่มเป้าหมายคุณ กรองข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และพิจารณาความสนใจของพวกเขาได้ สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายในตลาด นอกจากนี้กำหนดขอบเขตเส้นทางของคุณเสมอในการทำโฆษณา หากโฆษณามีแท็กแบบโต้ตอบ ต้องจะคำนึงถึงพื้นที่จอดรถหรือพื้นที่อนุญาตที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างโทรศัพท์กับโฆษณาได้ง่ายขึ้น บิลบอร์ดเคลื่อนที่จะเดินทางไปยังสถานที่ยุทธศาสตร์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่

สอดคล้องกับนีลเส็น บิลบอร์ดเคลื่อนที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย เช่น ชาวผิวดำ สเปน เอเชียน และอายุระหว่าง 16-49 ปี ถ้าคุณตั้งแมสเสจตรงกลุ่มเป้าหมาย บิลบอร์ดเคลื่อนที่จะไปยังกลุ่มคนเหล่านั้นในที่ที่สำคัญที่สุด

วัตถุประสงค์การซื้อ

เมื่อคุณสร้างการรับรู้และกระตุ้นความสนใจแล้ว เตรียมแผนให้พร้อมที่จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้าให้ได้ โฆษณาที่หลากหลายต้องโฟกัสที่ 2 ปัจจัยสำคัญคือ สถานที่ เช่น ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และ การส่งตรงถึงลูกค้า เช่น อีคอมเมิร์ซแบรนด์ 

สำหรับสถานที่ที่เป็นตึกรามบ้านช่อง เราขอแนะนำดังนี้: 
• รันโฆษณาบิลบอร์ดเคลื่อนที่ 1-3 แห่ง ภายในรัศมีที่ใกล้กับร้านค้า
• เลือกเส้นทางโฆษณาที่สั้นกว่าเพื่อให้สอดคล้องทำกิจกรรมพิเศษทางการตลาด การขาย หรือพฤติกรรมการจับจ่ายแต่ละฤดูกาลให้เชื่อมโยงกับร้านค้าและสินค้า
• มุ่งเป้าไปที่จำนวนร้านค้าที่ยอดสั่งซื้อสูงหรือร้านที่ยอดน้อย อยู่ที่เชื้อชาติหรือประเทศที่คุณต้องการเจาะกลุ่มมากที่สุด
• แมสเสจบนสื่อนอกบ้านที่จะเอาชนะคู่แข่งได้ ควรมีกลยุทธ์ทางการตลาด
• บิลบอร์ดเคลื่อนที่ที่ดึงกลุ่มเป้าหมายออกมาให้พบกับแบรนด์ของคุณ ความสร้างสรรค์ต้องแตกต่างกันในแต่ละสถานที่ เช่น จากร้านค้า ไปยังร้านอีกสาขาที่ใกล้ที่สุดต้องมีทิศทางเกี่ยวเนื่องกัน
• เชื่อมกับโฆษณาบนมือถือ ต่อมาส่งเดโมให้กลุ่มเป้าหมายในฐานข้อมูลและทุกระบบที่อยู่ใกล้กับสื่อนอกบ้านของคุณที่สุด หรือตำแหน่งของร้านค้า หรือคู่แข่ง
• ใช้ประโยชน์จากแผนที่หรือข้อเสนอพิเศษสำหรับการแสดงโฆษณาที่ตรงกับวัตถุประสงค์และพัฒนาสู่การขาย
• ผสมผสานอีเมลและโซเชียลกับกลุ่มเป้าหมายเดียวกันในตลาดเดียวกัน
• เพิ่มทีมการตลาดเข้าไปอินเตอร์แอคทีฟและมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ส่งมอบคูปองหรือผลัดกันเข้าเยี่ยมร้านค้าแต่ละสาขา
• สร้างประสบการณ์ในร้านค้าเพื่อรักษาความน่าตื่นเต้นและความพึงพอใจของลูกค้าสูงสุดที่สามารถให้ผลลัพธ์กลับมาหลังจากโปรโมชั่นออกไป

สำหรับนักการตลาดสายกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าโดยตรง แนะนำดังนี้:
• ใช้บิลบอร์ดเคลื่อนที่ 1-3 แห่งที่กิจกรรมทางการตลาดสำคัญ ตั้งเป้าความสนใจหรือความเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มเป้าหมาย
• เลือกข้อเสนอพิเศษหรือพฤติกรรมการจับจ่ายตามฤดูกาลให้กับสินค้าของคุณ
• เลือกใช้เพจเว็บไซต์ที่จดจำได้ง่าย ควบคู่ไปกับ QR Code บนบิลบอร์ดเคลื่อนที่ เพื่อผลักดันการเข้าชมเว็บไซต์
• เชื่อมต่อกับโฆษณาบนมือถือที่มีดีไซน์น่าสนใจ และมีกิมมิคข้อเสนอพิเศษหรือ Incentive เมื่อคลิกเข้ามา
• ผสมผสานอีเมลและโซเชียลกับกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ตลาดเดียวกัน
• ใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่เกี่ยวกับกิจกรรมการตลาด หรือพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นเพื่อโปรโมทข้อเสนอของคุณและขับเคลื่อนการเข้าชมเว็บไซต์ หรือผลักดันไปสู่การขาย

สำหรับแคมเปญผสมผสานนี้ เราแนะนำให้แบ่งช่วง 50/30/20 สำหรับ 50% ของงบประมาณใช้กับบิลบอร์ดเคลื่อนที่ 30% กับแผนงานการตลาด และ 20% โฆษณาบนมือถือ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณรักษาการรับรู้ไว้ได้ในระดับสูง ขณะที่ขับเคลื่อนยอดขายให้สูงตามไปด้วย
 
วัดผลบิลบอร์ดเคลื่อนที่ตาม KPI เราควรเช็คสิ่งเหล่านี้: 
• รายงานผลลูกค้าที่เข้าชมหน้าร้านจากคนที่เห็นสื่อบนมือถือ
• วัดการเพิ่มขึ้นของยอดขาย หรือ จำนวนที่ขายได้ในตลาด ทั้งก่อนและหลังแคมเปญโฆษณา
• เพิ่มความละเอียดในเว็บไซต์เพื่อติดตามกลุ่มตัวอย่างที่ลงทะเบียนว่าเข้าใกล้บิลบอร์ดเคลื่อนที่และเข้าไปดูต่อที่ช่องทางออนไลน์หรือไม่
 
สื่อนอกบ้านไม่สามารถมองข้าม หรือบล็อกการมองเห็นได้ ทั้งยังเป็นช่องทางที่ช่วยกระจายการบอกต่อสู่กลุ่มเป้าหมายได้ทุกวัน สื่อนอกบ้านเป็นอีกทางหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ซับซ้อนได้ ลูกค้ามองเห็นและได้รับแมสเสจจากสื่อนอกบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ได้ถูกบังคับ บ่อยครั้งที่มันสร้างความแตกต่างให้กับสื่อ Bottom line ด้วย
 
จริงๆแล้ว Benchmarketing และ OAAA (out of home advertising association of America) พบว่า นักโฆษณาแบ่งประเภทประโยชน์ของแต่ละช่องทางเพื่อเพิ่มการลงโฆษณาบนสื่อนอกบ้าน และได้รับ ROI เพิ่มขึ้นด้วย 
 
ก่อนที่ Metro โดย T-Mobile, MetroPCS เปิดการใช้งาน Freedom Rings Tour พวกเขาสามารถกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าได้ถึง 244% จากการที่ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแคมเปญ นอกจากนั้นยังมีการเก็บข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าจากการวิจัยทางการตลาด
 

ตอกย้ำการจดจำแบรนด์ 

วัตถุประสงค์การตลาดของคุณยังเป็นหนึ่งในใจของการเปิดตัวแบรนด์หรือไม่?

กรณีนี้ คุณอาจต้องการ:
• ใช้บิลบอร์ดเคลื่อนที่ 1 แห่ง ต่อตลาด และมุ่งเป้าโฆษณาบนพื้นที่ที่มีการจราจรคับคั่ง หรือ บริเวณที่มีความเกี่ยวข้องกับแคมเปญอย่างครอบคลุม 
• สร้างโอกาสร่วมกับสปอนเซอร์หรือพาร์ทเนอร์กิจกรรมการตลาด ด้วยการผลักดันบิลบอร์ดเคลื่อนที่ออกไปบนถนนหรือสเตเดียม
• พิจารณาความสร้างสรรค์ของแบรนด์ หรือ แมสเสจในแต่ละท้องที่ สำหรับการออกแบบบิลบอร์ดเคลื่อนที่
• ผสมผสานการนำเสนอสิ่งพิเศษ หรือ แมสเสจที่ทำให้รู้สึกดี ในเชิงการตลาด หรือ การทำแคมเปญโฆษณาบนมือถือ
บิลบอร์ดเคลื่อนเป็นสื่อโฆษณาที่อยู่ใกล้กับการมองเห็นที่ต้องจับจามองมันเป็นสื่อโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอกย้ำการจดจำแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของลูกค้า นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมบิลบอร์ดเคลื่อนที่จึงสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาด นักโฆษณาหลายคนออกห่างจากสื่อทีวี วิทยุ และหันมาใช้สื่อนอกบ้านและดิจิทัลมากขึ้น บิลบอร์ดเคลื่อนที่จึงควรเป็นส่วนหนึ่งในแผนการตลาด ค้นหาคุณค่าของบิลบอร์ดเคลื่อนที่ในช่องทางการตลาดของคุณได้แล้ว

ที่มา: https://oohtoday.com