Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เปิดการเดินทางสู่ยุคใหม่ของสื่อโฆษณานอกบ้าน

พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันนี้มีแนวโน้มใช้สมาร์ทโฟนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเขียนถ่ายทอดเรื่องราวควบคู่กับการทำการตลาดออนไลน์แต่สื่อโฆษณานอกบ้านนั้นยังคงมีพัฒนาการอย่างมาก นักโฆษณาในฮ่องกงยังคงให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มสื่อกลางแจ้งเพื่อช่วยสร้างแบรนด์และทำการตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทำเลสื่อนอกบ้านที่ตั้งอยู่บริเวณที่เป็นย่านพื้นที่เศรษฐกิจมีผู้คนเข้าออกเป็นประจำ 

การเตรียมความพร้อมสำหรับ digitalisation และวิธีการทำตลาดออนไลน์ แม้ความสำคัญดิจิทัลแพลตฟอร์มนั้นเป็นหัวข้อที่มีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักการตลาดในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นอย่างฮ่องกง แต่สื่อ OOH ก็ยังคงเป็นวิธีจะช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารสิ่งที่ต้องการนำเสนอไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง
บนท้องถนนที่การจราจรหนาแน่นขึ้นมากกว่าแต่ก่อน

แม้ผู้บริโภคบางคนตั้งใจที่จะจำกัดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟน แต่จากรายงานเทรนด์โฆษณาโลกของ WARC ว่า การใช้จ่ายสื่อดิจิทัลนอกบ้าน เช่น คอนเทนต์ VDO หรือ ป้ายดิจิทัลที่ติดตั้งบริเวณที่มีการจราจรติดขัดสูง รวมถึงถนน สนามบิน ป้ายรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน และห้างสรรพสินค้า ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น 10.1% ทุกปีตั้งแต่ 2018 ถึง 2021

แคมเปญโฆษณาที่มีขนาดใหญ่ดังและยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองบางแห่ง ทำรูปแบบออฟไลน์และนอกกรอบมากขึ้น เช่น ป้ายโฆษณาบิลบอร์ดเป็นอุโมงค์ข้ามท่าเรือ หรือ ในสถานีรถไฟ MTR และรถประจำทาง 

ในที่นี่รายงานฉบับนี้เป็นความร่วมมือกับ JCDecaux Transport ที่จะเจาะลึกเรื่องการเปลี่ยนแปลงสื่อนอกบ้านจนกลายเป็นจุดเชื่อมต่อ(Hub) การเดินทาง และสื่อนอกบ้านเปลี่ยนรูปแบบเพื่อการเข้าถึงที่มากกว่าเดิมได้อย่างไร 
 
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวครั้งใหญ่ และมีพัฒนาการที่รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม จากการผสมผสานข้อมูล ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม การมีส่วนร่วม  ความชาญฉลาดของสมาร์ทโฟน การพัฒนาของดิจิทัลและแพลตฟอร์มอินเตอร์แอคทีฟ เป็นสิ่งใหม่กับนักโฆษณาและเป็นอีกหนึ่งความน่าตื่นเต้นที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

Shirley Chan, MD ของ JCDecaux Transport เล่าว่า ในฐานะผู้นำสื่อนอกบ้าน JCDecaux ต้องรับมือกับวิวัฒนาการของสื่ออย่างไร ที่จะให้มีการเริ่มต้นและเติบโตที่ดีในปี 2018 ต่อเนื่องไปในอนาคต  เพื่อรักษาครองสถานะผู้นำอันดับ 1 หมวดสื่อนอกบ้านแห่งปีไว้ในรายงานสื่อประจำปี

“ทุกวันนี้สื่อโฆษณากลางแจ้งมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อ แต่ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดแลภูมิทัศน์ที่มีความ    ท้าทายมากมาย JCDecaux ต้องใส่ความครีเอทีฟและนวัตกรรมให้มากกว่าที่เคยเป็นด้วย” Shirley Chan กล่าว

จุดแข็งของแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลนอกบ้าน ยังคงเป็นโปรแกรมจัดการเนื้อหา(content) บริหารจัดการระบบคอนเทนต์ให้มีไดนามิกบนแคมเปญสื่อดิจิทัลนอกบ้าน แพลตฟอร์มใหม่ช่วยให้แบรนด์ส่งไดนามิกและบริบทที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาจากการป้อนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ เช่น อุณหภูมิ สื่อโซเชียล ดัชนีการเงิน สถานที่ ผลโหวต ความใกล้ชิด และข้อมูลที่ถูกเลือกอื่นๆ
 
ก้าวต่อไปของสื่อดิจิทัลนอกบ้านยังมีอีก 2 แง่มุมที่ท้าทาย เช่นเดียวกับความต้องการที่จะเสนอระบบการวางแผนสื่ออัตโนมัติให้กับนักโฆษณา เพื่อรันแคมเปญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเรียลไทม์ และมันยังจำเป็นต้องติดตั้งระบบโครงสร้างบนฟอร์มดิจิทัล

สำหรับอนาคตของสื่อดิจิทัลนอกบ้านจะขยายภายใต้แนวคิด “the Digital Network (เครือข่ายดิจิทัล)” เหมือนกับสินค้านวัตกรรมใหม่ๆหลายอย่าง เช่น “Digital Panel Zone” ในรถไฟฟ้าใต้ดินสถานี Central และสถานี Mong Kok, “Digital Diorama” จอ LED คมชัดระดับ 4K ที่ใหญ่ที่สุดติดตั้งในรถไฟฟ้า MTR และ“Interactive Digital Panel Zone” ที่ฮ่องกงและสถานี Airport 
 
Digital Diorama ถูกติดตั้งบริเวณแยกสถานีรถไฟฟ้าสถานีฮ่องกงและสถานี Central อย่างมีกลยุทธ์ ประกอบด้วยจอ LED 4K คมชัดสูง ทัชสกรีนได้ และขยายพื้นที่โปสเตอร์บนผนัง เพื่อช่วยให้โต้ตอบกับผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้โฆษณาที่แสดงบนจอ 4K จะเชื่อมโยงข้อมูลเรียลไทม์กับอุณหภูมิบนสื่อ Digital Diorama ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ เช่น “day parting” โต้ตอบกับผู้โดยสารได้ทันทีผ่านนวัตกรรมผสมผสานด้วยฟังก์ชั่นทัชสกรีน ทำให้สามารถสร้างสรรค์สื่อได้หลากหลาย

ถึงแม้ว่าแนวโน้มการใช้สื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น รูปแบบโฆษณาภาพนิ่งมีผลต่อการสื่อสารแบรนด์ที่จะเข้าถึงลูกค้าอย่างทันที และเป็นรากฐานของสื่อโฆษณานอกบ้าน  นักการตลาดยังคงให้ความสำคัญในการใช้สื่อนอกบ้านเพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจ สู่การมีส่วนร่วม ความบันเทิง และให้ความรู้ลูกค้า “พื้นที่แห่งประสบการณ์” ของสื่อโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้า MTR เป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายสื่อช่วยกระตุ้นการปฏิสัมพันธ์สองทางและสะท้อนแบรนด์โดยตรง

กิจกรรมการตลาดที่น่าจดจำในสถานีรถไฟฟ้า MTR อย่าง แคมเปญ “Esport Soccer Fever” โดยมาดาม ทุสโซ เป็นกิจกรรมแรกที่ใช้ AR และ Beacon เข้ามาอินเตอร์แอคทีฟกับผู้ชม, แคมเปญ “the Journey of Thrilling Sound” ของ Whirlpool นำ VR มาปฏิสัมพันธ์และ Nespresso กับแคมเปญ “Happiness is the Little Things”

เมื่อผสมผสานเทคโนโลยีล่าสุดกับ VR , AR และของที่ระลึกจากกิจกรรม เช่น E-photos, เกมอินเตอร์แอคทีฟ และแชร์เกมออนไลน์ สามารถถ่ายทอดสารสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสบการณ์ทางการตลาดที่สร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ล้ำลึกและถูกกล่าวถึงได้ในระยะยาว

JCDecaux Transport ได้เปิดตัวสื่อจอ LED ดิจิทัลขนาดใหญ่ในสนามบินนานาชาติฮ่องกง เป็นครั้งแรกของการติดตั้งจอ LED ดิจิทัลขนาดยักษ์ความละเอียดสูง แสดงผลสวยงามคมชัด เทคโนโลยีนี้ทำให้แบรนด์สื่อสารนวัตกรรม ไดนามิกคอนเทนต์ และโอกาสในการเข้าถึงนักเดินทางหลายล้านคนได้

นอกจากนี้ เพื่อเชื่อมโยงกับการเดินทางของลูกค้าให้มากขึ้นและสร้างการมีส่วนร่วมกับพวกเขา “Experiential Zone” ในสนามบินนานาชาติฮ่องกงได้ติดตั้ง 360 Digital Totem จอ LED ไร้ขอบประกอบกันสี่ด้านจอแรกในเอเชีย หลังจากได้ทำการทดลองในสนามบินหลายแห่งมากแล้ว พบว่ามันสามารถเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้โดยสารได้ดี

แคมเปญสื่อนอกบ้านปัจจุบันขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ให้ผลเชิงสร้างสรรค์และเชิงนวัตกรรม การอินเตอร์แอคทีฟกับลูกค้าโดดเด่นขึ้นผ่าน VR, AR และเทคโนโลยีใหม่ๆ บนสมาร์ทโฟน เช่น NFC, beacon มั่นใจได้ว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยยกระดับการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้โดยสาร

เทคโนโลยีและการโต้ตอบอาจช่วยให้แบรนด์ปรับแต่งประสบการณ์ลูกค้าและโต้ตอบได้ทันที แคมเปญสื่อนอกบ้านถูกจัดเป็นสื่อหลักในการสร้างการรับรู้แบรนด์ และตอนนี้กลายเป็นสื่อที่ขับเคลื่อนการสั่งซื้อเรียลไทม์ด้วย

หลังจากที่ JCDecaux Transport ร่วมมือกับสนามบินนานาชาติฮ่องกง เปิดตัวโซลูชั่นการโฆษณาดิจิตอล O2O จากการแข่งขันและชนะด้วยแอพลิเคชั่น "HKG My Flight" ซึ่งพัฒนาโดยสำนักงานสนามบินฮ่องกง เพื่อเชื่อมต่อกับผู้โดยสารและขยายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของการโฆษณาสนามบินนานาชาติฮ่องกง

โซลูชันการโฆษณา O2O นี้ถูกกำหนดให้สร้างประสบการณ์ผู้โดยสารส่วนบุคคลผ่านทางแอพ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินกับข้อมูลเที่ยวบินเรียลไทม์ การนำทางจากสนามบิน และการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตไร้สาย (WiFi) ฟรีเมื่อมาถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกง

นอกจากนี้ยังมีการแสดงโฆษณาที่มีความบันเทิงและประสิทธิภาพอันโดดเด่นที่สนามบินนานาชาติมาเก๊าอีกด้วย Studio City ได้นำแคมเปญส่งเสริมการขายที่น่าสนใจเข้ามาใช้ เช่น ไดโนเสาร์ 3D เอเลี่ยน 3D แสดงบนสายพานแบบภาพสไลด์ที่พื้นที่รับสัมภาระขาเข้า แน่นอนว่ากิจกรรมบันเทิงอินเตอร์แอคทีฟเหล่านี้เป็นสิ่งใหม่และน่าตื่นเต้น

ที่มา: https://www.marketing-interactive.com