Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

​ 5 แนวโน้มผลักดันเทรนด์สื่อสังคมออนไลน์ปี 2019

พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของผู้คนในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การให้ความสำคัญต่อพฤติกรรมผู้ใช้และความเปลี่ยนแปลงทางการตลาด จะช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์การใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประสิทธิผลและสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มค่าอย่างสูงสุดเมื่อตัดสินใจลงทุนทั้งเวลาและงบการใช้จ่ายโฆษณา

หากต้องการทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นในการตลาดโซเชียลมีเดีย คุณจำเป็นต้องมีข้อมูลเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ เช่น "กลยุทธ์ใดที่ใช้มากที่สุด?" "กลยุทธ์ใดที่จะถูกนำมาอยู่ในแผน?" "เครื่องมือที่กำลังพัฒนาอยู่มีอะไรบ้าง?" และอื่นๆ

ด้วยเหตุนี้ Awario จึงเผยแพร่ infographic นี้เพื่อให้เห็นแนวโน้มภาพรวมตลาดโซเชียลมีเดียล่าสุด และการเปลี่ยนแปลงในปี 2019 โดยข้อมูลในรายการจะแบ่งออกเป็น 5 ประเภทสำคัญ คือ การขายบนโซเชียลมีเดีย การฟังเสียงผู้ใช้โซเชียลมีเดีย การตลาดโดยอินฟลูเอนเซอร์  การสร้างคอนเทนท์  และการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย
การขายบนโซเชียลมีเดีย

เครือข่ายโซเชียลมีเดีย เป็นสังคมที่เหมาะต่อการสร้างโอกาสทางการขายและถูกนำมาเป็นเครื่องมือการสร้างฐานลูกค้าเป้าหมายของนักการตลาดมาระยะหนึ่ง 61% ของนักการตลาดในสหรัฐฯ ใช้สื่อสังคมออนไลน์สำหรับการสร้างลูกค้าเป้าหมาย, 27% ใช้สำหรับการตรวจสอบการสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ของพวกเขา, และ 12% ทำด้วยเหตุผลอื่นๆ.
จากสถิติพบว่าในปี 2019 การขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียมีพัฒนาการเติบโตขึ้น ผลจาก 40% ขององค์กรที่ร่วมตอบคำถามการสำรวจเทรนด์ของ Hootsuite 2019 ที่กำลังวางแผนจะนำการขายทางสื่อสังคมออนไลน์มาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การใช้โซเชียลมีเดียของพวกเขาในปีนี้



มีรายงานจากอุตสาหกรรม 2019 ของผู้ตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของนักการตลาดจำนวน 5,700 คน พบว่านักการตลาดใช้เวลาเฉลี่ย 4-6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์บนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่ 51% ของผู้เริ่มต้นใช้สื่อโซเชียลใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้นต่อสัปดาห์ อีก 61% ของผู้ใช้ที่ใช้โซเชียลมีเดียมากกว่าสองปี ใช้เวลา 6 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ 53% ของพนักงานขายบอกว่า พวกเขาต้องการความช่วยเหลือเพื่อสร้างความเข้าใจในการใช้ช่องทางการขายบนโซเชียลมีเดียให้ดียิ่งขึ้น

การฟังเสียงจากสังคมออนไลน์

การฟังเสียงจากผู้ใช้สังคมโซเชียล สามารถนำมาใช้งานได้หลายกรณี อาทิ การบริหารจัดการภาวะวิกฤต, การเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การดูแลลูกค้าผ่านสังคมออนไลน์ การตลาดโดยอินฟลูเอนเซอร์ ฯลฯ และกว่า 90% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียพยายามที่จะเข้าถึงแบรนด์หรือร้านค้าปลีกบนสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ต้องสร้างความมั่นใจว่าพวกเขาเหล่านั้นมีส่วนร่วมกับแบรนด์จริงๆ ซึ่งการฟังเสียงจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียจะทำให้กระบวนการเหล่านี้ซับซ้อนน้อยลง

การรับฟังเสียงจากสังคมออนไลน์และจับประเด็นมาแก้ไขได้อย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดต้องมีแผนรองรับ โดย 78% ของผู้ร้องเรียนไปยังแบรนด์ผ่านทาง Twitter คาดหวังว่าจะมีการตอบสนองภายใน 1 ชั่วโมง และเมื่อผู้ใช้ไม่ได้รับการตอบกลับตามที่คาดไว้ 29% ของผู้คนจะแชร์ประสบการณ์ของพวกเขากับเพื่อนหรือครอบครัวของพวกเขาทั้นที ในขณะที่ 15% จะตำหนิบริษัทผ่านช่องทางสื่อออนไลน์

นั่นเป็นเหตุผลของการฟังเสียงสังคมออนไลน์จะได้รับแรงกระตุ้นเพิ่มขึ้น คาดการเติบโตของการใช้เครื่องมือที่มาจากเสียงกลุ่มสังคมออนไลน์จะพุ่งสู่ 31%ใน 2019 เมื่อเทียบกับปีก่อน

การตลาดโดยอินฟลูเอนเซอร์ 

การสำรวจเทรนด์ของ Hootsuite 2019 พบว่า 45% ขององค์กร มีกลยุทธ์ทางการตลาด นำอินฟลูเอนเซอร์มาใช้ในแผนงานดิจิตอลของพวกเขา
การว่าจ้างอินฟลูเอนเซอร์ระดับท๊อป มีราคาแพงมาก: ตาม Webfx, อินฟลูเอนเซอร์ถือบัญชีที่มีผู้ติดตาม 1 ล้านคนขึ้นไป ผู้ติดตามสามารถเรียกเก็บเงินมากกว่า $10,000 ต่อโพสต์ การใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะทำให้การบริหารงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้อินฟลูเอนเซอร์เฉพาะกลุ่มมีความน่าเชื่อถือและซื่อสัตย์ต่อผู้ชมของพวกเขา

MarTech Series ได้พูดคุยกับอินฟลูเอนเซอร์ 2,500 คน เกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาคิดค่าบริการต่อโพสต์ และพบว่า 97% คิดค่าใช้จ่ายน้อยกว่า $500 ต่อโพสต์ ในขณะที่ 84% ของอินฟลูเอนเซอร์เฉพาะกลุ่ม คิดค่าใช้จ่ายน้อยกว่า $250 ต่อ 1 โพสต์ในอินสตาแกรม

จากการสำรวจพบว่า โดยเฉลี่ย 6.7 โพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์เฉพาะกลุ่มจะมีประสิทธิภาพต่อการมีส่วนร่วมมากกว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก
ผลการสำรวจทั่วประเทศ  แสดงให้เห็นว่า ความสามารถของอินฟลูเอนเซอร์เฉพาะกลุ่ม สามารถผลักดันการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะนี้ 82% ของผู้บริโภค "มีแนวโน้ม" ที่จะทำตามคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์เฉพาะกลุ่ม

การสร้าง Content

Content กลายเป็นเทรนด์ในปี 2019 จากการสำรวจ พบว่า 4 ใน 5 แบรนด์ใหญ่มีการใช้การสื่อสารแบบสร้าง Content  อยู่แล้ว
ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า ในทุก Content ที่สื่อสารจะถูกใช้ในหลายเครือข่ายบนสื่อสังคมออนไลน์ Techcrunch บอกว่า WhatsApp เป็นที่นิยมมากที่สุดในขณะนี้ ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 450 ล้านคนต่อวัน รองลงมาคือ Instagram Stories จำนวนผู้ใช้งาน 300 ล้านคนต่อวัน Snapchat มีจำนวนผู้ใช้งาน 191 ล้านคนต่อวัน นอกจากนี้ ผู้ใช้กว่า 220 ล้านคนต่อวัน แชร์เรื่องราวระหว่างแอพ Facebook และ Facebook Messenger ซึ่งมีผู้เข้าชมกว่า 150 ล้านคน และ 70 ล้านคนทุกวันตามลำดับ.

64% ของผู้ตอบแบบสำรวจเทรนด์ของ Hootsuite 2019 กล่าวว่า พวกเขามีการวางแผนดำเนินงาน Instagram Stories ลงในกลยุทธ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือวางแผนที่จะทำในอีก12 เดือนข้างหน้า

ฝ่ายข่าวของ Block รายงานว่า เรื่องราวเป็นรูปแบบการสื่อสารที่ยังมีอัตราการเติบโต 15 เท่าเมื่อเทียบกับอัตราของฟีดในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเปรียบเทียบแพลตฟอร์มฟีด 3 อันดับ (Facebook, Instagram และ Twitter) 3 แพลตฟอร์มสื่อสารเรื่องราวยอดนิยม (WhatsApp, Instagram และ Snapchat)

การโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์

ตามการสำรวจเทรนด์ของ Hootsuite 2019 พบว่า 78% ของนักการตลาดมีการลงทุนงบโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ หรือมีแผนที่จะทำเช่นนั้นในปีถัดไป ในรายงานเดียวกันระบุว่า 64% ของนักการตลาดแจ้งการลดลงของการเข้าถึงแบบออร์แกนิกและมีความจำเป็นในการเพิ่มงบประมาณที่ต้องจ่าย 58% อ้างความผันผวนของอัลกอริทึมของ Facebook ที่เป็นปัญหาต่อแผนงานพวกเขา

นักการตลาดมีการเพิ่มงบโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย (32% เพิ่มขึ้นในปี 2018) และการผลิตโฆษณามากกว่าที่เคยเป็นมา ในทุกๆ 4 เพจบน Facebook จะใช้สื่อแบบชำระเงินและ Facebook มีบัญชีอยู่แล้ว 23% ของการใช้จ่ายโฆษณาดิจิตอลทั้งหมดของสหรัฐอเมริกา
เมื่อพูดถึงการใช้งบโฆษณาจ่ายค่า CTR ของ Facebook เพิ่มขึ้นถึง 61% เกิดจากความจริงที่ว่าการมีส่วนร่วมของโฆษณากับ CTRs กำลังเติบโตนั่นเอง


ที่มา: https://www.business2community.com/