Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

McDonald’s และ Burger King ต่อสู้กันด้วยป้ายโฆษณาบนถนนในเบลเยี่ยม

ในที่สุดจักรวรรดิก็กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง?

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผู้นำด้านอาหารฟาสต์ฟู้ดระดับโลกแมคโดนัลด์ได้รับการด่าและเยาะเย้ยอยู่เสมอใน Twitter ของคู่แข่งรายย่อย เช่น เบอร์เกอร์คิงและเวนดี้ แต่แมคโดนัลด์ก็ไม่เคยโต้ตอบอะไรกลับมาเลย โดยทั่วไปแล้วชอบที่จะอยู่เหนือการต่อสู้และเพลิดเพลินกับอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมเบอร์เกอร์ทั่วโลก

แต่ในเบลเยียมแบรนด์ดูเหมือนจะตัดสินใจว่ามันเหนื่อยที่จะเป็นแบบนี้ต่อไป Mr. Nice Gargantuan Burger Chain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Burger King ออกสื่อใจกลางกรุงบรัสเซลส์ McDonald's ที่อยู่ใกล้เคียงได้ตั้งป้ายระบุว่า ให้บริการที่แตกต่างจาก BK (หรือเป็นที่ยอมรับว่าเป็นอาหารจานด่วน) “ รับใช้กษัตริย์หรือรับราชการในฐานะกษัตริย์” โฆษณาผู้ชมออกมาแบบนั้น ขณะเดียวกัน Golden Arches ได้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นมงกุฎที่ส่วนบนสุดของการออกแบบของโฆษณา

แมคโดนัลด์ (ผ่านเอเจนซี่ TBWABelgium) ต้องหาทางออกสำหรับการต่อสู้ในสมรภูมิการโฆษณานี้ - โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการกำหนดเป้าหมายผ่านแคมเปญ เช่น Burger's King's Whopper Detour และ Scary Clown Night แต่ถึงกระนั้นมันเป็นช่วงเวลาที่หาได้ยากจากนักการตลาดระดับโลกที่ดูเหมือนจะพอใจที่จะเป็นเด็กสำหรับการตลาดที่เป็นการกัดกร่อนของแบรนด์อื่น

แน่นอนว่าเบอร์เกอร์คิงถูกไล่กลับอย่างรวดเร็วโดยเอเจนซี่ Buzzman สร้างโฆษณาเพื่อวิ่งไปที่ประตูถัดไปโดยพูดว่า“ ทำไมต้องลองย่างเมื่อคุณไม่สามารถย่างไฟได้”

การแย่งชิงเหล่านี้ในกรุงบรัสเซลส์เป็นสัญญาณของการตลาดเชิงต่อสู้ที่มากขึ้นที่มาจาก McDonald หรือไม่?

อาจจะไม่ถึงขนาดนั้น แม้ว่าจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการทำงานของ TBWA ในบัญชีของ McDonald นั้นโดดเด่นจากตลาดอื่น ๆ

ในขณะที่งานนี้มาจาก TBWABelgium (ซึ่งสร้างแคมเปญการรับสมัคร "Students Wanted" ที่สนุกสนานในปี 2018) งานสร้างสรรค์ที่โดดเด่นที่สุดของแบรนด์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มาจาก TBWAParis ซึ่งสร้างโฆษณา McDelivery ที่น่าประทับใจในปีนี้ ผู้โพสต์และโฆษณามินิมัลลิสต์ที่สวยงามในปี 2017 ที่ไม่พบอาหารในโฆษณาเลย

เมื่อแมคโดนัลด์สับเปลี่ยนความเป็นผู้นำทางการตลาดระดับโลก บางทีเราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงของกระแส หากเป็นเช่นนั้นและแมคโดนัลด์ก็จบลงด้วยการต่อสู้กับเบอร์เกอร์คิงและเวนดี้ส์จนลืมเบอร์เกอร์ และคว้าข้าวโพดคั่วขึ้นมาแทน

ที่มา: https://www.adweek.com/