Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

การสร้าง Virtuous Circle สื่อโฆษณานอกบ้าน

นิยามของ virtuous circle คือห่วงโซ่ของเหตุการณ์หนึ่งที่ช่วยผลักดันหรือส่งเสริมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งแรก ซึ่งส่งผลทำให้กระบวนการทำงานต่างๆมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง นิยามโดย มาเรียม เว็บสเตอร์ และอีกหนึ่งนิยามโดยวิกีพีเดีย ก็คือห่วงโซ่ของเหตุการณ์หนึ่งที่มีการพัฒนาด้วยตนเองอยู่เสมอจากคำแนะนำต่างๆ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพึงพอใจ 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีธุรกิจสตาร์ทอัพ ชื่อว่า MakeSpace มีความสามารถในการจัดหมวดหมู่ได้อย่างชาญฉลาดและมีความต่อเนื่อง ซึ่งเป็นระบบคลังดิจิทัลของพวกเขาเอง ในกระบวนการทำงานของพวกเขานั้นจะมีการสร้างคลังข้อมูลที่ยึดตามความต้องการขึ้นมาใหม่และยังสามารถช่วยลดความซับซ้อนของข้อมูลได้อีกด้วย 

การเปิดตัวกลยุทธ์ Virtuous Circle ได้ถูกนำมาเริ่มใช้กับสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยแคมเปญได้สร้างตัวอย่างของวงจร Virtuous circle ที่ดีที่สุดขึ้นมา ซึ่งสื่อนอกบ้านจะช่วยเพิ่มการรับรู้และดึงผู้ชมมายังเว็บไซต์ MakeSpace ได้ ในขณะเดียวกันสื่อนอกบ้านยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่สื่อออนไลน์ได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม ที่นำไปสู่การโต้ตอบรวมทั้งการแชร์ต่อ ซึ่งวงจรนี้ถือว่าสามารถช่วยขับเคลื่อนผลลัพธ์ออกมาได้อย่างเป็นที่น่าพอใจทีเดียว  

MakeSpace ถือเป็นตัวอย่างแรกของการรวมกระแสของ D2C, D2B และแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ที่มีการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านในการผลักดันลูกค้าสู่สื่อดิจิทัล ซึ่งบริษัทเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะใช้สื่อโฆษณานอกบ้านเพื่อสร้างการรับรู้เท่านั้น พวกเขายังใช้มันเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างสื่อออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากสื่อโซเชียลในการขยายภาพจากแคมเปญสื่อโฆษณานอกบ้านกับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งแบรนด์จะใช้สื่อนอกบ้านเพื่อสร้างความโดดเด่น อีกทั้งเพิ่มการรับรู้สู่ผู้ชม ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยขยายข้อความหรือใจความที่ต้องการโฆษณาต่อด้วยสื่อดิจิทัล เพื่อทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น 

TriNet คือผู้นำบริการการจัดหาบุคลากรแบบครบวงจรสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ล่าสุดมีการปล่อยแคมเปญหลากหลายช่องทาง ชื่อว่า People Matter ซึ่งมีคุณสมบัติในการจัดหาภาพถ่ายจากช่างภาพมืออาชีพ Annie Leibovitz แคมเปญนี้มีการสื่อสารผ่านสื่อทีวี สื่อวิทยุ สื่อดิจิทัล รวมทั้งสื่อนอกบ้าน

หากวิเคราะห์ถึงความชาญฉลาดของแคมเปญนี้ Trinet ถือได้ว่ามีการผสมผสานหนึ่งในท๊อปของคนทำงานด้านช่างภาพระดับโลกมาร่วมกับบริษัทสรรหาบุคลากรที่โฟกัสไปยังบุคคลและความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของบริษัทภายใต้แคมเปญ People Matter ซึ่งแคมเปญนี้สามารถสร้างการมีส่วนรวมในการถ่ายภาพ รวมทั้งการแชร์ได้อย่างไม่มีขีดจำกัดผ่านสื่อโฆษณานอกบ้าน ถึงแม้ว่าสื่อทีวี สื่อวิทยุจะมีมูลค่ามากสำหรับแคมเปญนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างเนื้อหาแบบไดนามิคบนสื่อโซเชียลได้ เนื่องจากสื่อเหล่านั้นไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวงจรนี้ ซึ่งสื่อนอกบ้านต่างหากที่เป็นตัวเชื่อมโยงวงจรนี้ไว้ด้วยกัน


ส่วนของ Spotify เมื่อปีที่แล้วก็สร้างกระแสระดับโลกในการทำแคมเปญ Bowie สร้างการตอกย้ำให้จดจำแบบชาญฉลาดผ่านการใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน  และปีนี้แคมเปญ Bowie ถูกแทนที่ด้วยแคมเปญใหม่ที่มีชื่อว่า New Music Friday บนสื่อจอดิจิทัลขนาดใหญ่ใจกลางย่านไทม์สแควร์ มีการเปิดตัวเพลงใหม่ในทุกสัปดาห์ ด้วยศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิเช่น The Chainsmokers, Jennifer Lopez และ Cardi B's ร่วมแคมเปญนี้กับ Bruno Mars โดยศิลปินจะแชร์ภาพพวกเขาที่ขึ้นจอในโซเชียลเพื่อให้ Follower ของพวกเขาเองได้รับรู้ ซึ่งช่วยเพิ่ม impression กว่าล้านครั้งในตลาดกลุ่มผู้ฟังเพลง ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา Spotify มียอดเข้าถึงมากกว่า 500 ล้านคนผ่านอินสตาแกรมจากการโพสต์ของเหล่าศิลปิน รวมถึงแคมเปญ New Music Friday บนสื่อจอดิจิทัล ซึ่งตัวอย่างของ Virtuous Circle วงจรการสร้างผลลัพธ์ผ่านสื่อยังไม่หมดเพียงเท่านี้ คาดว่าจะมีแคมเปญใหม่เกิดขึ้นในอีกเร็วๆนี้แน่นอน

เรื่องของวงการแฟชั่นระดับโลก อย่างแบรนด์ Saint Laurent ที่ใช้แรปเปอร์ Travis Scott ในภาพขาวดำขึ้นบิลบอร์ด สร้างความดึงดูดใจให้กับแบรนด์ด้วยการสะท้อนภาพลักษณ์ทีเรียบง่ายแบบมินิมอลลิสต์ ถือเป็นโอกาสที่ชัดเจนในการผลักดันผู้บริโภคสู่เว็บไซต์ให้เข้าไปดื่มด่ำกับเทรนด์แฟชั่นได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งแคมเปญนี้ยังได้ประโยชน์จากสถานที่ตั้งของป้ายบิลบอร์ด โดยในเวลากลางวันจะมีร้านอาหารตรงมุมถนนเดลี ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงตอนกลางคืนยังเป็นไนท์คลับที่จะมีนักดนตรีมาที่ร้านบ่อยๆ ซึ่งร้านนี้มีชื่อว่า La Esquina (นับเป็นคีย์หลักของบริบทที่เกี่ยวข้องกับข้อความบนสื่อ) สไตล์ถนนในย่านนั้นส่งผลให้อินฟลูเอนเซอร์ไปถ่ายภาพกับโฆษณาที่เปรียบเสมือนเป็นแบคดรอปของพวกเขา และมีการแชร์ลงสื่อโซเชียลเพื่อสร้างยอดไลค์


Saint Laurentใช้สื่อโฆษณานอกบ้านเป็นพื้นหลังของหน้าอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ นับว่าแคมเปญนี้ค่อนข้างเชื่อมโยง Virtuous circle อย่างมาก และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ถูกกล่าวถึงบ่อยครั้ง ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงข้อความที่ต้องการสื่อสารได้เป็นอย่างดี นี่ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านขับเคลื่อนผู้ชมออนไลน์ โดยการเลือกใช้เนื้อหาสื่อสารได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายบนโลกออนไลน์


ตัวอย่างของ Virtuous Circle ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แบรนด์ Vital Proteins ได้ใช้เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ที่มีอยู่ เอาไปขึ้นบนสื่อโฆษณานอกบ้านย่านไทม์สแควร์  ร่วมกับ Louise Roe อินฟลูเอนเซอร์ที่มียอด Follower มากว่า 701K และเป็นเซเลบริตี้บนอินสตาแกรมที่ไม่เคยแชร์ภาพของพวกเขาเองบนสื่อนอกบ้านกับ Followers มาก่อน พร้อมโพสต์ข้อความใต้ภาพว่า “ดูสิแม่” ซึ่งการได้เห็นภาพของตัวเองบนสื่อนอกบ้าน อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกเหล่า      เซเลบริตี้ได้ว่า “คุณทำมันได้แล้ว”
สื่อนอกบ้านไม่เพียงช่วยเชื่อมต่อแคมเปญในโลกแห่งความจริง แต่ยังให้ยืมพื้นที่เพื่อสร้างวงจรสื่อ ซึ่งเป็นฐานของการบอกต่อและแชร์บนโลกโซเชียลที่เชื่อมโยงหลายๆแพลตฟอร์มเข้ากับลูกค้าได้อีกด้วย

ที่มา:  https://www.mediavillage.com/