Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 สิ่งสำคัญช่วยให้แคมเปญสื่อนอกบ้านมีพลัง

ศิลปะและวิทยาศาสตร์ของสื่อโฆษณานอกบ้าน
ทุกวันนี้ผู้คนกว่า 79% ใช้ชีวิตนอกบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้า ไม่เพียงมือถือและสื่อดิจิตอลเท่านั้นที่มีอิทธิพลต่อผู้คน พฤติกรรมการใช้สื่อของพวกเขาก็ยังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว - ส่งผลให้แบรนด์ต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายและการเข้าถึงอย่างใกล้ชิด

ดิจิตอลและมือถือมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับสื่อนอกบ้าน (OOH) ด้วยการผสมผสานมือถือและดิจิตอล การวางแผนกลุ่มเป้าหมายที่ฉลาดขึ้น และข้อมูลสู่การตัดสินใจซื้อและการเป็นเจ้าของ ตอนนี้สื่อนอกบ้านให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าสื่ออื่นๆ
  
เราคาดหวังงบโฆษณาจากแบรนด์จะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับโอกาสการเข้าถึงลูกค้าและนักช้อปที่แข็งแรงที่สุดในตลาดท้องถิ่น นักการตลาดเริ่มหันมาใช้สื่อนอกบ้านร่วมกับแผนการตลาด มันจำเป็นต่อแบรนด์และนักวางแผนที่จะสร้างแคมเปญสื่อนอกบ้านประสบความสำเร็จทั้งในแง่ศิลปะและวิทยาศาสตร์ ในบริบทนี้มี 5 สิ่งสำคัญที่สามารถพัฒนาสื่อนอกบ้านให้ฉลาดขึ้น: 

1. นิยาม KPIs กับเป้าหมายเชิงปริมาณ
ก้าวแรกของการวางแผนสื่อนอกบ้านคือเข้าใจการตลาดของแบรนด์ การโฆษณา และเป้าหมายของสื่อ นอกจากนี้เจาะจงวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน นิยามให้ชัดเจน เป้าหมายที่วัดผลได้ เหมือนเป็นการตั้งคำถามกับแคมเปญของคุณ ขั้นตอนนี้จะช่วยให้คุณมองเห็นโร้ดแมพของแคมเปญ นำทีมเดินทางตามแผนและ KPIs ที่ตั้งไว้เพื่อประเมินความสำเร็จจากผลตอบแทนทางธุรกิจ เช่น การขับเคลื่อนจำนวนร้านค้า ผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือ จำนวนการโทรติดต่อกับลูกค้าเพิ่มขึ้น

2. จัดทำศูนย์กลางข้อมูลสำหรับลูกค้าและการเปิดตลาด
รู้จักกลุ่มเป้าหมาย เริ่มต้นที่การสังเกตเส้นทางของลูกค้า และสิ่งที่มีอิทธพลต่อการตัดสินใจของพวกเขาสู่การซื้อสินค้า กลยุทธ์แบรนด์ส่วนใหญ่เลือกกลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มลูกค้าขนาดเล็กไว้แล้ว เพื่อให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย แต่ต้องแน่ใจว่ามีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ที่ไหนที่พวกเขาอยู่ ทำงาน หรือซื้อของ? อะไรที่ลูกค้าชอบทำหรือเดินทาง แม้กระทั่งทำงาน เรีนย หรือกิจกรรมประจำวัน? วิธีการเดินทางของพวกเขา โดยรถยนต์ บริการขนส่ง ขนส่งมวลชนหรือเดินเท้า?
ที่ Billups ไม่เพียงแต่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับรางวัลเพื่อช่วยนำความคิดมาสู่ชีวิต แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านสถานที่ที่รู้จักเมืองและพื้นที่ใกล้เคียงของพวกเขาทั้งขาเข้าและออก เช่น ทีมชิคาโก้สามารถเลือกจุดที่กลุ่มลูกค้าอาศัยอยู่ในวินดี้ ซินดี้ได้เช่นเดียวกับวางเส้นทางท่องเที่ยวที่ช่วยให้เข้าใจเส้นทางประจำวัน โดยประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญการตลาดจากธุรกิจสื่อนอกบ้าน DSP ลูกค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และผู้มีไลฟสไตล์ที่อาจยากเข้าถึงผ่านโฆษณาดิจิตอลหรือสื่อโซเชียล

3. การสื่อสาร และความร่วมมือยังจำเป็น
ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมาจากทีมเวิร์คและการทำงานร่วมกัน ทำให้แคมเปญใช้งานได้จริง แนวคิดจากครีเอทีฟสู่เซล, ผู้ซื้อสื่อสู่นักวางแผน, การตลาด, ประชาสัมพันธ์, และโซเชียลมีเดีย – มันเป็นเหมือนหมูบ้านและเมื่อใดก็ตามที่ทีมบูรณาการกันได้เต็มรูปแบบตั้งแต่จุดเริ่มต้นต่อเนื่องความร่วมมือผ่านแคมเปญ พวกเขาสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่แข็งแกร่งได้ตลอดการเดินทางและทำมันให้ส่งผลกระทบมากที่สุด

4. ปรับแต่งแคมเปญสื่อนอกบ้าน, เหมือนช่องทางอื่นๆ
หน้าที่ในแคมเปญไม่มีวันหยุด เทคโนโลยีช่วยให้นักวางแผนคอยสังเกตการณ์, เปลี่ยนแปลง และปรับแต่งแผนได้เสมอ เช่น ข้อมูลสามารถใช้ประโยชน์จากพิกัด GPS ที่มีการประทับเวลาจากข้อมูลมือถือที่ไม่ระบุชื่อเพื่อเชื่อมต่อจุดของนิสัยผู้บริโภคในระหว่างการรณรงค์เพื่อสร้างการเดินทางต่อเนื่องทั่วทั้งแผนที่ นักวางแผนทำงานกับการลดลงและจำนวนการมองเห็นแคมเปญ และช่วยปรับแต่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ในความเป็นจริงพบว่าการเพิ่มขึ้นของการจราจร ยอดขายร้านค้าในแคมเปญสื่อนอกบ้าน ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลโลเคชั่นของลูกค้า ทีมสามารถปรับเปลี่ยนสื่อป้ายโฆษณาเพื่อส่งสารที่ถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสมสู่กลุ่มเป้าหมายได้ นั่นทำให้เกิดผลกระทบแง่ดีที่ยิ่งใหญ่และผลลัพธ์อันน่าประทับใจ

5. ประเมินความสำเร็จของแคมเปญ รวมถึงวัดผลและที่มาแท้จริงของงบจ่าย
ในอดีตสื่อนอกบ้านเลือกกลุ่มเป้าหมายและวัดผลได้ยาก หลายบริษัทขาดความแม่นยำและความเร็วสำหรับแบรนด์ในการวัดและกำหนดคุณสมบัติแคมเปญอย่างแม่นยำ แต่ตอนนี้สามารถทำได้ผ่านมือถือ ข้อมูลโลเคชั่นและข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ นักวางแผนสื่อสามารถพึ่งพาข้อมูลที่น่าเชื่อถือและผลลัพธ์จากบริษัท เพื่อรวบรวมความมุ่งมั่นและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญในอนาคต

แบรนด์อาจมอบโอกาสให้กับสื่อนอกบ้าน เพราะหนักแน่นและน่าตื่นเต้นที่จะสร้างสรรค์สื่อในแต่ละโลเคชั่น แต่ยังรักษาไว้ซึ่งการวัดผลและผลลัพธ์ที่แม่นยำ เป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบของศิลปะและวิทยาศาสตร์

ที่มา: https://360.advertisingweek.com