Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

เทคโนโลยี, โลเคชั่น และความสร้างสรรค์นิยามสื่อโฆษณานอกบ้านปี 2019 อย่างไร?

ทุกวันนี้มีการอภิปรายเกี่ยวกับการตลาดและการโฆษณาอยู่เป็นประจำ แต่อะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ ศิลปะ หรือ วิทยาศาสตร์?
  ความจริงคือไม่ใช่ทั้ง 2 อย่าง ศิลปะและวิทยาศาตร์ช่วยอ้างอิงถึงการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ได้ตังหาก ดังเช่นบทความล่าสุดของ The Drum อธิบายว่า การขับเคลื่อนข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ คือการปล่อยให้แบรนด์เข้าถึงจิตใจอันล้ำลึกของกลุ่มเป้าหมาย เช่นเดียวกับช่องทางที่ดีและวิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นักการตลาดหลายคนมักใช้ข้อมูลในการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงนักโฆษณาก็ใช้ข้อมูลเดียวกันนี้ในการชี้แจงวิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วย
 
  ทฤษฏีการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ยังมีสเตปต่อไป ทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่สำคัญต่อทฤษฏีนี้ แต่มีปัจจัยพื้นฐานที่สร้างแคมเปญเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้อกี เช่น โลเคชั่น แคมเปญที่แข็งแกร่งที่สุดมีความสมดุลด้านการใช้เทคโนโลยี โลเคชั่นและความสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการเชื่อมโยงที่เข้มแข็งกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา เราเรียกว่า การสังเคราะห์เทคโนโลยี โลเคชั่น และความสร้างสรรค์

 
ไอเดียที่ดีคือไม่มีอะไร ถ้ามันไม่ขยาย
  คำที่ได้ยินกันบ่อยครั้งคือ “คอนเทนต์คือราชา” ขณะที่ความจริงพบว่า ทุกแคมเปญที่มีวิสัยทัศน์เริ่มต้นด้วยการโฆษณาที่สร้างสรรค์ แคมเปญจะประสบความสำเร็จได้เมื่อเทคโนโลยีและโลเคชั่นทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่ความสร้างสรรค์กับโลเคชั่น หรือ ความสร้างสรรค์กับเทคโนโลยี เมื่อทั้ง 3 อย่างนี้ร่วมกันจะทำให้แบรนด์เป็นที่จับตา มันเหมือนกับปรัชญาเบื้องหลังทฤษฎีของ Gestalt: ความสำเร็จของเรื่องทั้งหมดคือการรวมกันของแต่ละส่วนย่อย
 
  อย่างการสื่อสารหลายช่องทาง (omnichannel) เป็นการผสมผสานแคมเปญอย่างเต็มรูปแบบซึ่งช่วยผลักดันการเยี่ยมชมร้านค้าให้สูงขึ้นกว่า 80% แต่ละส่วนประกอบของแคมเปญมีผลต่อความสำเร็จโดยรวม ดั่งที่เราเคยเห็นกันในแคมเปญเบอร์เกอร์คิง วอปเปอร์ ดีทัวร์ ที่มีการผสมผสานเทคโนโลยี โลเคชั่น และความสร้างสรรค์ ซึ่งให้ผลลัพธ์อันน่าทึ่ง
 
แคมเปญส่งผลให้มีการดาวน์โหลดแอปของพวกเขามากกว่าหนึ่งล้านครั้งในเวลาเพียงแปดวันหลังจากเสนอ Whopper เพียงแค่เพนนีเดียวผ่านการกำหนดเป้าหมายทางภูมิศาสตร์บนสมาร์ทโฟนเมื่อลูกค้าอยู่ในระยะ 600 ฟุตจาก McDonald The Whopper Detour เป็นแคมเปญสร้างสรรค์ที่เปิดตัวด้วยเทคโนโลยีและทำเลที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเปิดใช้งาน
 
TLC ไม่เพียงส่งมอบผลลัพธ์ที่ดี ยังส่งมอบกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย
  หนึ่งในเครื่องมือที่เรามั่นใจได้ว่าสื่อสารได้สำเร็จแน่นอน คือ การใช้สื่อนอกบ้าน (OOH) สิ่งที่ได้เห็นผ่านสื่อนอกบ้านมาตลอดคือมันสามารถสื่อสารสร้างสรรค์บนผืนแคนวาส ไม่มีสื่อไหนที่จะสื่อสารแมสเสจได้ดังและเป็นจุดสนใจได้เท่าสื่อนอกบ้านในทำเลที่ตรงกับการใช้ชิวิตของกลุ่มเป้าหมายได้ดีไปกว่าสื่อนอกบ้านอีกแล้ว
 
  เทคโนโลยีดิจิทัลยังขับเคลื่อนการเติบโตของสื่อนอกบ้าน มือถือและ digital footprints ช่วยสร้างภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเราอยู่ที่ไหนและใช้อะไรไป ในทางกลับกันนักวางแผนและซื้อสื่อสามารถเข้าใจได้มากขึ้นกับผลตอบรับของสื่อนอกบ้าน จากหลายตัวอย่างของแบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จาก TLC ไม่เพียงแต่เพิ่มปริมาณการใช้งานในร้านค้าหรือออนไลน์ แต่ยังเชื่อมต่อ IRL กับผู้ชมที่แตกต่างกันได้อีกด้วย ดังเช่นเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา Audible ได้ออกโฆษณาในบอสตัน ชิคาโก้ นิวเจอร์ซี่ นิวยอร์ค และฟิลาเดเฟียผ่านสื่อนอกบ้าน
 
  ป้ายบิลบอร์ดถูกติดตั้งบนทำเลยุทธศาสตร์ใกล้กับเส้นทางออกนอกเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ แคมเปญสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่าง ป้ายนี้ถูกเรียกใช้โดยสภาพอากาศหรือปริมาณการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับบริบทและ Audible เสนอหนังสือ "unstuck in traffic" หรือเมื่ออุณหภูมิสูงกว่า 85 องศา คัดลอกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ "ร้อน" บนแพลตฟอร์มของ Audible
 
  ซีซั่นล่าสุดของซีรีส์ Game of Thrones, HBO ใช้ภาพนิ่งฉากสำคัญในช่วง 7 ฤดูกาลก่อนหน้าของ Game of Thrones เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคและรวม hashtag #ForTheThrone ในแคมเปญ OOH และโซเชียลมีเดียของพวกเขาในสถานีรถไฟใต้ดินแกรนด์เซ็นทรัลในนิวยอร์กซิตี้ #ForTheThrone กลายเป็นการบอกปากต่อปากและมีการเข้าถึงกว่า 9.2 ล้านคน อ้างอิงถึง 3,996 ครั้งบนสื่อโซเชียลมีเดีย ความสำเร็จของแคมเปญนี้แสดงให้เห็นว่า TLC เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉียบคมกว่าดาบเสียอีก
 
  แอพหาคู่ Bumble มุ่งมั่นที่จะใช้แนวทาง TLC ในหนึ่งในแคมเปญล่าสุดของพวกเขา แบรนด์ดังกล่าวลงทุนในสื่อโฆษณานอกบ้าน 500 รายการตั้งแต่ป้ายโฆษณาและหน้าร้านไปจนถึงการซื้อสถานีรถไฟใต้ดิน Liveboard และรถบัสสองชั้น หลังจากที่แคมเปญนี้บูรณาการกับ #FindThemOnBumble เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญประสบการณ์กลางแจ้งช่วยเชื่อมโยงแบรนด์ของพวกเขากับผู้บริโภค IRL. Bumble มีผู้ใช้กว่า 5.5 ล้านคนบน Twitter และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้แบ่งปันภาพถ่ายของแคมเปญในบัญชี Instagram ของพวกเขา โดยแคมเปญนี้บรรลุความสำเร็จข้ามช่องทางที่แท้จริงและช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ
 
  ในขณะที่ Raveis Realty ส่งแคมเปญ hyper-local ตั้งเป้าหมายผู้บริโภคที่ร่ำรวยในบอสตัน ข้อความบนโฆษณาคือ "a civilized real estate company" และโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้านทำเลเส้นทางการเดินทางประจำของคนบอสตัน ส่วนหนึ่งของงานคือการลงทะเบียนผู้เล่นใหม่และหาที่พักสำหรับครอบครัว สื่อนอกบ้านถูกเผยแพร่ด้านความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทอสังหาริมทรัพย์และการส่งมอบข้อความของ Raveis Realty ที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ แคมเปญนี้ดำเนินไปอย่างมีกลยุทธ์ด้วยโลเคชั่น ความสร้างสรรค์ และ น่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นอนาคตของเทคโนโลยีจะช่วยให้แบรนด์ก้าวไปอีกขั้น
 
  สำหรับการตลาดและโฆษณา ไม่เพียงแต่ศิลปะหรือวิทยาศาตร์ที่ช่วยแบรนด์ชนะกลุ่มเป้าหมาย ทางกลับกัน TLC เชื่อว่าทุกมุมมองของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ มอบความสามารถให้กับนักการตลาดและโฆษณาได้ใช้ข้อมูลในการสื่อสารแคมเปญอย่างสร้างสรรค์ การเลือกกลุ่มเป้าหมายผ่านภูมิศาสตร์และแคมเปญเฉพาะบุคคลไม่เพียงส่งมอบแมสเสจแห่งความทรงจำ แต่ยังมอบกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆให้กับนักการตลาดอีกด้วย