Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

จับตามอง 19 ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเทรนด์แห่งปี 2019

ปี 2018 ถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของยุคดิจิทัลในอินเดีย ด้วยการเติบโตของการใช้สมาร์ทโฟน 16% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อินเดียสร้างความตื่นเต้นให้กับสหรัฐฯ ที่มีอัตราการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา Reliance JIO ได้เปิดให้บริการ 4G ส่งผลให้มีการบริโภคเนื้อหาออนไลน์ข้ามประเทศเพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ทิศทางการตลาดแบบดิจิทัลก็เช่นกัน มาเช็คแนวโน้มการตลาดดิจิทัลและการคาดการณ์ 19 ข้อที่ต้องจับตามองในปี 2019 กันเถอะ

1. การค้นหาเร็ว ฉลาด และกระชับขึ้น: กูเกิลจะเพิ่มเทคนิคการตอบผลการค้นหา สำหรับวิธีการค้นหาโดยไม่ต้องคลิก ทางกูเกิลกำลังหาวิธีการเพื่อให้การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ SEO เชื่อมโยงกันได้ ส่วนการค้นหาด้วย AI ของกูเกิลจะพัฒนาขึ้นเพื่อคาดการณ์ข้อสงสัยและคำค้นหาที่ถูกต้อง   

2. วิดีโอแทนที่ข้อความ: วิดีโอจะยังครองช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ Facebook, Instagram และ YouTube Live ส่วนใหญ่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใหม่จะสะดวกกับการบริโภคเนื้อหาในวิดีโอมากกว่าข้อความ แบรนด์ต่างตระหนักว่าส่วนแบ่งการตลาดดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากการย้ายไปยังวิดีโอ

3. ผู้ใช้ที่ค้นหาภาพ: การค้นหาภาพเป็นคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาแรง ภาพสามารถสร้างประสบการณ์การค้นหาให้กับผู้ใช้ให้หาภาพได้ง่ายขึ้น Pinterest ได้ทดสอบสิ่งนี้ด้วยเลนส์ของพวกเขาซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพของบทความและค้นหาตำแหน่งของภาพที่ต้องการซื้อได้ด้วย

4. ช่องทางการตลาดผ่าน Amazon: นี่คือการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากข้อมูลของลูกค้าที่หลากหลายและเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการค้นหาผลิตภัณฑ์ การเติบโตของ Amazon ในฐานะแหล่งค้นหาสินค้าจะทำให้ Google ให้ความสำคัญกับการบริการและเพิ่มส่วนแบ่งในการค้นหาผลิตภัณฑ์

5. การเติบโตของการยอมรับดิจิตอลใน T4 และอื่นๆ: การเติบโตนี้จะผลักดันวิดีโอ เสียง และภาษาท้องถิ่นให้เติบโต ส่งผลให้วิดีโอและโฆษณา OTT ในภูมิภาคและการค้นหาด้วยเสียงเติบโต ในตลาดชนบทและกึ่งเมือง ผลิตภัณฑ์ดิจิตอลได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดเพื่อย้ายจากการเสพสื่อจากมือถือก่อนสู่เสพจากมือถือเพียงอย่างเดียว

6. ข้อมูลจะมีบทบาทมากขึ้น: บริษัทขนาดกลางจะปรับใช้แพลตฟอร์มการจัดการข้อมูลลูกค้าและใช้ประโยชน์จากมันให้ดีขึ้น เพื่อรับโปรไฟล์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในการเก็บข้อมูลการเดินทางของลูกค้า

7. ข้อมูลปลอดภัยขึ้น: ลูกค้าและบริษัทจะตระหนักและระมัดระวังเกี่ยวกับข้อมูลที่พวกเขาแบ่งปันและเป็นเจ้าของ หนึ่งในผู้ใช้งบในสื่อดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด การเมือง และแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด อย่าง Facebook, Whats app, Google จะก้าวสู่การให้เคารพต่อการแบ่งปันข้อมูล จริยธรรม และความเคารพต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

8. แอพพ่ายต่อคำสัญญา: แอพพลิเคชั่น Bloat, การอัพเดตเป็นประจำ, อัตราการถอนการติดตั้ง และการเพิ่มการติดตั้งแอพปลอมบนโทรศัพท์ อาจบังคับให้ผู้บริโภคและบริษัท เลือก PWA มากขึ้น สินค้าและบริการที่ผ่าน ‘Toothbrush Test’ ("ต้องใช้อย่างน้อยวันละสองครั้ง") – จะเป็นแอพที่แนะนำให้เปิดสแตนบายในมือถือ

9. เข้าถึงได้ทุกที่: เมื่อผู้ชมมีเวลาในการเสพสื่อไม่มากนัก เนื้อหาในช่องทางต่างๆ จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่าน วิดีโอ สื่อสังคมออนไลน์ เครื่องเล่น OTT และตำแหน่งสื่อดิจิทัลนอกบ้าน – OLA และอื่นๆ ที่สามารถเพิ่มการเข้าถึงได้ ซึ่งช่องทางเหล่านี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสื่อดิจิทัลนอกบ้านในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ป้ายรถประจำทาง สถานีรถไฟ

10. AI ในสื่อสังคมออนไลน์: ฟีเจอร์มากมายในช่องทางโซเชียลนั้นมี AI ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง จากการจดจำรูปภาพไปจนถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์โดยอัตโนมัติ คาด AI จะเติบโตเป็นสื่อสังคมออนไลน์

11. โฆษณาท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์หรือตำแหน่งตามบริบทจะถูกตัดออก: แบรนด์ต่างๆ พยายามสร้างเนื้อหาที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้ Gen-Z มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดรูปแบบโฆษณาแบบอินเทอร์แอคทีฟที่โดดเด่น และไม่รบกวนการใช้งานของผู้ชม

12. การกระจายคอนเทนต์สำคัญในการตลาดเชิงคอนเทนต์: คอนเทนต์จะมีบทบาทอย่างมากในการโปรโมตแบรนด์และผลิตภัณฑ์ เนื่องจากการเพิ่มจำนวนโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีมากมายและคอนเทนต์สามารถนำไปใช้เพื่อการค้นพบผลิตภัณฑ์ได้

13. เรื่องราวจะเพิ่มการปฏิสัมพันธ์: Story โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Instagram จะยังคงพัฒนาต่อไป – มีคุณสมบัติมากขึ้น เมื่อแบรนด์และบุคคลอื่นๆ ใช้เพื่อแบ่งปันเนื้อหาสั้นๆ ผ่าน Story

14. โฆษณาบน Whats app: ผู้ก่อตั้งต่อต้านการโฆษณากำลังหาทางออก เมื่อ Whats app กลายเป็นช่องทางสำคัญหรับการขยายตัวโฆษณาบน Facebook – Whats app จะทดสอบการแบ่งปันข้อมูล Meta ระหว่าง Whats app และ Facebook เป็นครั้งแรกซึ่งคาดว่าโฆษณาจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

15. แบรนด์ต้องเป็นแบรนด์: แบรนด์ต่างๆจะพยายามแทรกตัวเข้าไปในการสนทนาอย่างต่อเนื่องบนโซเชียลมีเดีย (Memes, Topical, Chatter) คนที่ทำสิ่งนี้ในลักษณะที่ไม่ซ้ำกันจะประสบความสำเร็จได้ ซึ่งจะทำให้เกิด Digital PR และการปรากฏตัวของแบรนด์อย่างยั่งยืนต่อไป

16. AR & VR จะนำไปสู่การตลาดเชิงสร้างสรรค์: วันลดราคาพิเศษของ Amazon ในปีนี้เป็นตัวอย่างคลาสสิกของการตลาดชั้นนำเสมือนจริง แบรนด์ต่างๆจะวางเดิมพันใหญ่ใน AR และ VR

17. ปีของ 'การรับประกันโปรแกรมเมติค': ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเหมาะสมของแบรนด์ได้รับการกล่าวถึงในวงกว้าง และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับแบรนด์ที่จะทดลองกับโปรแกรมเมติคขนาดใหญ่ในประเทศอินเดีย หน้าจอทีวีที่เปิดใช้งานแบบดิจิทัล, สื่อดิจิทัลนอกบ้าน, เสียง และอื่น ๆ – ทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงได้บนแพลตฟอร์มเดียว

18. Influencersเฉพาะกลุ่ม: Influencer marketing มาแรงมากในปีที่แล้ว โดยปีหน้าจะเห็นการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มการจัดการ Influencer และเครื่องมือการใช้งาน - Influencer เฉพาะกลุ่มจะสามารถขับเคลื่อนการพิจารณาหรือตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มได้ ในที่นี่ยังหมายถึงพนักงานที่มีความรอบรู้ในการสื่อสารผลิตภัณฑ์อีกด้วย

19. คาดหวังผลตอบแทนสูง: หน่วยทางเศรษฐศาสตร์จะยังคงเป็นศัพท์สำคัญกับบริษัทดิจิตอล ส่วนใหญ่โดยมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพด้านต้นทุน การวัดผล และการระบุแหล่งที่มา ซึ่งยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อการเพิ่มการโฆษณาในช่องทางผสมผสาน

(บทความนี้เขียนโดย Abhishek Upadhya - VP Digital Strategy & Innovation & Ashwini K P - Head Social Media, Creative & Content @HiveMinds, a Unit of Madison World)

ที่มา: http://www.cxotoday.com/