Where we are

MACO is Thailand

leading creative and innovative out of home media solution provider.

5 เทรนด์สำคัญของสื่อโฆษณานอกบ้านปี 2019

เทคโนโลยีและนวัตกรรมในปัจจุบันนี้ คือ การพิสูจน์ความสำเร็จของธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งนี้คือสิ่งที่อุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านนำมาบริหารจัดการการเติบโตของธุรกิจ ขณะที่จอโฆษณาและสื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญทุกพฤติกรรมการใช้ชีวิต

ข้อมูลและเทคโนโลยียังคงขับเคลื่อนสื่อโฆษณานอกบ้านอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่มาในรูปแบบสื่อช่องทางอื่น ทุกอย่างเปลี่ยนเป็นดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ ข่าว และสื่อทุกแพลตฟอร์ม ถึงแม้ว่าจะมีคนที่ชอบอ่านหนังสือพิมพ์อยู่ แต่ส่วนใหญ่ก็หันมาใช้สื่อออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเวลาและทุกที่ 

สื่อดิจิทัลขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านสูงขึ้น สื่อนอกบ้านไม่ได้มีฟังก์ชั่นบล็อกโฆษณา และอยู่ในทุกเส้นทางการใช้ชีวิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเดินทาง การจับจ่ายและการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ความเป็นไปได้ของการจราจรและการเชื่อมต่อข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้สามารถติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคได้
โอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพและการเชื่อมต่อมีมากขึ้น ขณะที่ลดโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องและการแสดงผลที่สูญเปล่า ซึ่งเราได้คัด 5 เทรนด์สำคัญที่น่าสนใจในปีหน้าของสื่อโฆษณานอกบ้านมาดังนี้

1. การลงสื่อโฆษณานอกบ้านสะดวกขึ้น

สื่อนอกบ้านมีแนวโน้มการเติบโต 3% ในปี 2019 จากรายงานโดย Magna การเติบโตโดยตรงมาจากสื่อดิจิทัลนอกบ้านที่มี conversion ถึง 17% ของสื่อนอกบ้านทั้งหมด นั่นหมายความว่าสื่อมีความซับซ้อนมากขึ้น และมีทิศทางในการเติบโต รวมถึงมีศักยภาพการเข้าถึงกลุ่มเป่าหมายอย่างสร้างสรรค์ 

นักซื้อและขายสื่อในปัจจุบันมีการสร้างข้อมูลสื่อที่สามารถวางแผนร่วมกับเทคโนโลยีซึ่งมีผลให้การซื้อสื่อนอกบ้านเติบโตขึ้น กระบวนการแบบแมนนวลของการระบุ ประเมิน และแนะนำแผนด้วยสเปรดชีทเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้มันสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลผ่านระบบอัตโนมัติ เช่นเดียวกับการซื้อสื่อผ่านโปรแกรมเมติค แพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชาญฉลาด ทำให้เลือกสื่อนอกบ้านได้แม่นยำยิ่งขึ้นจากการกำหนดเป้าหมายตามสถานที่

ในปี 2018 งานอภิปรายของ Adobe ThinkTank. Phil Gaughran, chief integration officer ของ McGarryBowen ประเทศสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ไว้ว่า:  

“ปี 2022 กว่า 80% ของกระบวนการสื่อโฆษณาจะเป็นระบบอัตโนมัติ ส่วนอีก 20% ประกอบด้วยปัจจัยอื่นเสริม เช่น มูลค่าแบรนด์ การเล่าเรื่อง และ กลยุทธ์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีมนุษย์เป็นคนดำเนินการ” Phil Gaughran กล่าว


ข้อเท็จจริงที่ว่าข้อมูลมือถือกำลังแพร่หลาย ขณะที่สื่อนอกบ้านผสมผสานเข้ากับสื่อออนไลน์ มันสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราไม่เคยพบเห็นมาก่อนจากสื่อนอกบ้านได้ สื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่อง สามารถเปรียบเทียบความสามารถของสื่อได้ดีขึ้น วิเคราะห์และเลือกปัจจัยต่างๆ เช่น เวลาในการโฆษณาได้ ความสามารถเหล่านี้มีองค์ประกอบหลายอย่างผสมเข้าด้วยกัน เช่น โปรไฟล์ผู้ชม ข้อมูลสถานที่ และ คลังสินค้า

2. การเพิ่มประสิทธิภาพของ OOH Creative 

ความเกี่ยวข้องของการสร้างสรรค์สื่อนอกบ้านมีความสำคัญมากกว่าที่เคย ตั้งแต่สื่อดิจิทัลนอกบ้านสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะบุคคลโดยเชื่อมกับข้อมูลมือถือ และส่งคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายแบบเรียลไทม์มากขึ้น แบรนด์ก็มีทางเลือกที่จะลงโฆษณาบนป้ายนิ่งหรือสื่ออินเตอ์แอคทีฟหรือส่งข้อความไปยังเป้าหมาย

ดังที่ Toby Havord, Experiential Account Director ของ Identity กล่าวในการประชุม The Drum Future of Marketing:

“เมื่อก่อนเป็นการสื่อสารมวลชน คุณสามารถพูดคุยปากต่อปากได้ และไม่รู้เลยว่าบริบทและสิ่งแวดล้อมใดที่จำพาคุณไปสู่กิจกรรมการตลาดนั้น แต่ตอนนี้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อมโยงกับคุณได้”


ความคิดสร้างสรรค์ในสื่อดิจิทัลนอกบ้านช่วยให้แบรนด์นำเสนอได้กว้างขึ้น การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายดีขึ้น ถูกที่และถูกเวลา ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีกว่านั้นเอง จากที่เมื่อก่อนเราถามว่า สื่อจะเข้าถึงอะไรได้บ้าง? กลายเป็น สื่อจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องได้มากน้อยเท่าไร?

การทำความเข้าใจบริบทและสิ่งแวดล้อมของโฆษณาเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักในการดีไซน์ที่มีความยืดหยุ่นและโต้ตอบได้ ความคิดสร้างสรรค์ที่ดึงดูดผู้ชมได้อย่างราบรื่นมากกว่าแค่โฆษณา เป็นบรรทัดฐานในปัจจุบันนี้ มันกลายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเข้าถึงผู้ชม

3. งบสื่อดิจิทัลนอกบ้าน

สื่อนอกบ้านพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถเพิ่มจำนวนผู้ชมและการดูซ้ำ เมื่อใช้ร่วมกับสื่อช่องทางอื่นๆ ดังนั้นเม็ดเงินโฆษณาจึงได้รับความสนใจมากขึ้นในแผนโฆษณา  นอกจากนี้พบว่าสื่อนอกบ้านและโฆษณาดิสเพลย์บนมือถือที่กำหนดเป้าหมายได้นั้นมีประสิทธิภาพมากในการผลักดันพฤติกรรมของผู้บริโภค ผลคือแบรนด์รับรู้ถึงพลังของการผสมผสานของสองสื่อสู่การโฆษณาในเครือข่ายที่กำหนดเป้าหมายตามภูมิศาสตร์ สอดคล้องกับการสำรวจสื่อนอกบ้านและสื่อออนไลน์ของนีลเส็น พบว่า ดัชนี้ชี้วัดสื่อนอกบ้านเกือบ 4 เท่าของสื่อทั้งหมดคาดการณ์ว่าจะมีการใช้งบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ตลาดเห็นการเติบโตด้านดิจิทัลของบริษัทในพื้นที่ อย่าง Apple, Facebook และ Spotify ซึ่งมีผู้ใช้งบสื่อนอกบ้านมากที่สุด พวกเขาใช้กลยุทธ์การตลาดผสมผสานเพื่อยกระดับเรื่องราวแบรนด์ได้อย่างถูกที่ ถูกเวลาและตรงกลุ่มเป้าหมาย แน่นอนว่าพวกเขาเลือกใช้สื่อนอกบ้าน

จากรายงานของ Factual พบว่า 83% ของนักการตลาดกล่าวถึงโฆษณาแบบเจาะจงสถานที่ กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างอัตราการตอบสนองที่สูงขึ้น และการปฏิสัพันธ์กับลูกค้าสูงขึ้น กลยุทธ์การโฆษณาแบบเจาะจงสถานที่ได้รับการตอบรับจากแบรนด์ทุกขนาดอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่ต้นจนจบ เข้าถึงด้วยความถี่ที่เหมาะสม สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เรียลไทม์

แอพลิเคชั่น Geopath จึงเกิดขึ้นในเวลาต่อมา แอพนี้สามารถวัดเรตติ้งจุดติดตั้งสื่อนอกบ้านได้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสื่อนอกบ้านที่มีสัดส่วนใหญ่ของการวางแผนสื่อ 

4. การตลาดเชิงประสบการณ์
โฆษณาในนิวยอร์คและลาสเวกัสไม่สามารถแยกแยะออกจากป้ายสัญญานในเมืองได้ มันอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างเนียบเนียบ ยอดการลงโฆษณาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 1,000 โฆษณาต่อวัน ตรงกันข้ามกับโฆษณาสมัยก่อน ไม่แปลกใจเลยที่การตลาดเชิงประสบการณ์ได้รับความนิยมเป็นองค์ประกอบหลักของแผนการโฆษณา

การตลาดเชิงประสบการณ์การันตีการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบหนึ่งต่อหนึ่ง โดยส่งข้อความสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมาย มันเป็นเทคนิคที่ประสบความสำเร็จ และดึงความเชื่อมโยงกับอารมณ์ความรู้สึกได้ดี ซึ่งการใช้งานสื่ออย่างมีประสิทธิภาพต้องอาศัยหลายปัจจัยประกอบกัน คือ จุดติดตั้ง ระยะเวลา การโต้ตอบ และความแปลกใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์ในระยะยาว

เบื้องหลังตัวชี้วัดการปฏิสัมพันธ์กับสังคมสามารถติดตามได้ง่ายและพิสูจน์ความสำเร็จด้วยผลตอบแทน สมาร์ทโฟนอยู่ติดมือตลอดเวลาและมีอิทธิพลมากผ่านสื่อสังคมออนไลน์ นั่นคือคลังข้อมูลที่สามารถตอบวัตถุประสงค์ของการทำการตลาดในอนาคต สอดคล้องกับการศึกษาเรื่อง 2017 Millennial ของ Splash พบว่า 81% ของกลุ่ม Millennials มีการแบ่งปันภาพบนสื่อสังคมออนไลน์ เช่นเดียวกับเข้าร่วมแบรนด์อีเวนท์ และ 67% ติดตามแบรนด์บนสื่อสังคมออนไลน์

ทุกคนต่างก็อยากฝ่าความยุ่งเหยิงและสร้างการเชื่อมต่อที่ชัดเจน ในฐานะผู้โฆษณาหรือบุคคล โลกของเรากำลังหดตัวลงเนื่องจากการใช้งานข้อมูลที่แพร่หลายมากเกินไป การรู้สึกถึงข้อความผ่านประสบการณ์จะช่วยลดเสียงรบกวนและทำให้เรื่องราวของแบรนด์เป็นรูปธรรมมากขึ้น

5. สมาร์ทซิตี้

สมาร์ทซิตี้สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นใกล้ตัวคุณเร็วๆนี้! อย่างที่เราเห็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีในสื่อดิจิทัลนอกบ้าน สื่อนี้ยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทุกวัน เช่น อุณหภูมิ หรือ การจราจร ซึ่งเป็นโครงสร้างและฟังก์ชั่นบริการเสริมในระบบขนส่งมวลชน สื่อStreet Furniture เครือข่ายป้าย และสถาปัตยกรรม มันจัดหาข้อมูลที่จำเป็นและเจาะลึกสำหรับการเดินทาง การโดยสาร ช้อปปิ้งและ กิจกรรมอื่นๆในชีวิตประจำวัน

สื่อใหม่ทุกประเภทกำลังเข้ามาเป้นส่วนหนึ่งของโครงสร้างขนาดใหญ่ การโต้ตอบที่จัดหาข้อมูลอันเป็นประโยชน์ให้กับสินค้าและบริการสู่สาธารณะ เป็นประโยชน์ต่อผู้พักอาศัยและนักท่องเที่ยวด้วยการเชื่อมต่อ ข้อมูล และข้อความบริการสาธารณะ การเข้าถึงสามารถอยู่ในระดับมากหรือปรับให้เหมาะกับผู้ชมที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ชมและการตั้งค่าของพวกเขาด้วย

ความก้าวหน้าของสื่อเหล่านี้ยังช่วยยกระดับการโฆษณาโดยการสร้างโอกาสในการรับรู้แบรนด์ในเชิงบวกผ่านเนื้อหาที่มีประโยชน์และน่าจดจำ สื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องและให้บริการผู้ชมได้ดีขึ้น รวมทั้งปรับปรุงประสบการณ์และความสามารถในการดำเนินการ

Louise Stubbings, Creative Director ของ Clear Channel ประเทศอังกฤษ เมื่อเร็วๆ นี้แสดงความคิดเห็นกับความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างเจ้าของสื่อและชุมชนว่า:

“ เรามุ่งเน้นไปที่บทบาทที่เราเล่นในชุมชนที่เรามีอยู่ เรามีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลที่พักอาศัย รถบัส เราได้ทำงานเพื่อแทนที่กล่องโทรศัพท์ที่ไม่ได้ใช้ด้วยต้นไม้ และเรากำลังวางแผนที่จะสร้างสนามเด็กเล่นที่กินได้ในปีหน้า เราต้องการปรับปรุงภูมิทัศน์และชุมชน ทุกอย่างที่เราทำต่อไปจะมีประโยชน์หรือปรับปรุงท้องถิ่น หากคุณมีสิ่งนั้นเป็นจุดยืนของคุณจากมุมมองกลางแจ้ง นั่นไม่ใช่การโฆษณาที่ทรงพลัง แต่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นการปรับปรุงชีวิตของผู้คนที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับสมาร์ทซิตี้”


แน่นอนว่าอุปกรณ์สมาร์ทมากมายยังคงป้อนข้อมูลต่อไปเช่นกัน พวกเขาให้การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ชมที่กรองผ่านโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกันมันจะส่งข้อความที่เกี่ยวข้องกับบริบทให้กับผู้ดูมากขึ้น

ที่มา: https://www.emcoutdoor.com/